วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ความคืบหน้า 6 ผู้ต้องหาคดี 112 “เครือข่ายบรรพต” บนเฟซบุ๊ก


Wed, 2015-02-04 01:58

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2558 โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 6 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิง 2 คน ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือ กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานภาพ โดยการเผยแพร่คลิปและข้อความหมิ่นฯ บนเฟซบุ๊ก
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษก สตช. กล่าวว่า ทั้งหกเป็นสมาชิกของ “เครือข่ายบรรพต” มีจุดมุ่งหมายในการใช้สื่อออนไลน์ยุงยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายและความเกลียดชังขึ้นในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการหมิ่นสถาบัน เครือข่ายนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน มีระดับชั้นของการทำงานและการสั่งการเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับชั้นผู้นำ เป็นผู้ผลิตแนวคิดในรูปของสื่อซีดี คลิปเสียง และบทความ ระดับผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งรับฟังและช่วยกันเผยแพร่แนวคิดตามเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูป และบล็อก ระดับแนวร่วม มีหน้าที่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงิน
โฆษก สตช. กล่าวด้วยว่า พวกเขามีการพบปะหรือประชุมลับกันอยู่เป็นระยะ และในการเผยแพร่ข้อมูลนั้นจะพยายามใช้ข้อมูลจริงเพียงบางส่วนมาผสมกับข้อมูลเท็จ หรือข้อมูลเท็จที่ตรวจสอบได้ยาก
หลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหา 4 ราย ได้แก่ นายดำรงค์ (สงวนนามสกุล), นายไพศิษฐ์ (สงวนนามสกุล), นายเงินคูณ (สงวนนามสกุล), นางศิวาพร (สงวนนามสกุล) มาฝากขังยังศาลทหาร กรุงเทพฯ โดย 2 รายแรก คือ นายธารา (สงวนนามสกุล) และนางอัญชัญ (สงวนนามสกุล) นั้นเจ้าหน้าที่นำตัวมาขอฝากขังยังศาลทหารตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.แล้ว โดยนางอัญชัญได้ยื่นประกันตัวแต่ศาลปฏิเสธ ขณะที่อีก 4 รายนั้น มีเพียงนายดำรงค์ที่ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน นอกนั้นให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา
ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพโดยไอลอว์ ระบุว่าจาการสอบถามจากตัวผู้ต้องหาพบว่า นายธาราถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 25 มกราคม เวลาประมาณ 13.00 น. โดยทหารในเครื่องแบบประมาณ 10 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดีเอส 4-5 คน ในการควบคุมตัวไม่มีการต่อสู้ขัดขืน หลังจากเจ้าหน้าที่นั้นได้นำตัวธารามาที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ระหว่างการสอบสวนธารารับสารภาพทั้งหมด จากนั้นจึงขอศาลทหารฝากขัง อย่างไรก็ตาม ธารามีฐานะยากจนจึงเป็นเพียงคนเดียวที่ยังไม่มีทนายและไม่มีญาติมาเยี่ยม
ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับดำรงค์นั้นถูกจับกุมตัววันที่ 25 ม.ค.เช่นเดียวกับธาราและอัญชัญ แต่อยู่ในความควบคุมของทหารจนครบ 7 วัน ก่อนถูกนำมาฝากขังพร้อมกับไพศิษฐ์ เงินคูณ และศิวาพร ซึ่งทยอยถูกจับกุมหลังจากนั้น หลังการควบคุมตัวของทหารทั้ง 4 รายถูกนำตัวสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดทางเทคโนโลยี (ปอท.) จากนั้นจึงควบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาที่ สน.ทุ่งสองห้อง ขณะนี้ผู้ต้องหาชายทั้ง 4 คนถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนผู้ต้องหาหญิง 2 คนถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ญาติของผู้ต้องหาหลายคนกล่าวว่าจะพยายามหาหลักทรัพย์เพื่อมาประกันตัวผู้ต้องหาภายในสัปดาห์นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาระบุว่าพวกเขาไม่ถูกซ้อมทรมาน หลายรายถูกใช้ผ้าปิดตาระหว่างทหารนำตัวไปที่คุมขัง ถูกคุมขังเดี่ยวในห้องที่ไม่รู้เวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ทุกอย่างไปจากบ้าน ทั้งที่เป็นของตนเองและของคนในครอบครัว นอกจากนี้ทุกคนถูกบังคับใหบอกรหัสผ่านเข้าบัญชีเฟซบุ๊กอีกด้วย
ทั้งนี้ ในการแถลงข่าว พล.ต.ท. ประวุฒิ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า “บรรพต” คือผู้บงการเครือข่ายนี้ซึ่งกำลังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ บรรพตถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้มีทักษะในการผลิตสื่อ และผลิตสื่อหมิ่นสถาบันฯ นำมาเผยแพร่ให้เครือข่ายเผยแพร่ต่อ อย่างไรก็ตาม จากการหาข้อมูลเบื้องต้นของประชาไท พบว่า บรรพตคือชื่อของนักจัดรายการพอตแคสเสื้อแดงคนหนึ่ง ในเฟซบุ๊กมีเพจชื่อ Banpodj Thailand Clips ซึ่งเผยแพร่ข่าวและบทวิเคราะห์การเมือง บล็อกในชื่อเดียวกันถูกบล็อกโดยกระทรวงไอซีที
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังให้รายละเอียดในการแถลงข่าวอีกว่า ผู้ต้องหาหกคนที่ถูกจับได้เป็นสมาชิกเครือข่ายระดับผู้ปฏบัติการ ได้แก่
  • 1. ดำรงค์ อายุ 65 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Dam Samray และเป็นผู้ดูแลระบบของเพจ BANPOJ THAILAND CLIPS ซึ่งเป็นเพจสำคัญในลำดับต้นๆ ที่ใช้เผยแพร่ข้อมูล ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าภรรยาของดำรงค์ถูกจับกุมไปพร้อมกัน แต่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว
  • 2. ศิวาพร อายุ 41 ปีอาชีพแม่บ้าน ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Siwaporn P. ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อความและภาพที่เข้าข่ายความผิดมานาน และมีการติดต่อกับกลุ่มผู้มีแนวคิดทางลบต่อสถาบันฯ จำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือ เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Sam Parr (พงษ์ศักดิ์) ที่ได้ถูกจับกุมแล้วก่อนหน้านี้
  • 3. เงินคูณ อายุ 43 ปี อาชีพหมอดู ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก เงินคูณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาว่าอยู่ในเครือข่าย โดยมีหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม เงินคูณถูกจับที่บ้านเป็นรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 29 ม.ค.
  • 4. ไพศิษฐ์ อายุ 46 ปี อาชีพขายสี ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Pradit Suksombul ถูกกล่าวหาว่าเป็นบุคคลสำคัญในเครือข่ายในการเผยแพร่ข้อความ รูปภาพ หรือคลิปต่างๆ ที่เข้าข่ายความผิด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หทารจับตัวน้องชายของไพศิษฐ์ไปด้วยและปล่อยตัวแล้ว นอกจากนี้ไพศิษฐ์ยังป่วยเป็นโรคต้อหินที่ตาข้างหนึ่ง ขณะที่ตาอีกข้างหนึ่งเสียไปแล้ว
  • 5. อัญชัญ อายุ 58 ปี เป็นข้าราชการกรมสรรพากร ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก Patch PrachPrakary (เพชร ประกาย) และเป็นผู้ดูแลด้านการเงินของเครือข่ายทั้งที่ได้จากการขายสินค้าต่าง ๆ และรับการสนับสนุนมาจากบุคคลในเครือข่าย อัญชัน มีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
  • 6. นายธารา อายุ 57 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของเว็บ okthai.com และอีกหลายแห่งซึ่งเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายความผิด ถูกกล่าวหาอีกว่าหลอกลวงหาเงินกับบุคคลอื่นโดยนำผลิตภัณฑ์ในเครือข่าย โดยเฉพาะจากอัญชัญมาจำหน่ายต่ออีกทอดหนึ่ง ตำรวจระบุว่าสถานภาพของเขาอยู่ในระดับแนวร่วมที่ช่วยเผยแพร่ข้อมูลมากที่สุดมากกว่าแนวร่วมคนอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น