วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

พล.ต.สรรเสริญรับถึง พล.อ.ประยุทธ์เจอ 'ทักษิณ' ที่สิงคโปร์ก็จับกลับไทยไม่ได้


พล.อ.ประยุทธ์เผยได้รับเชิญร่วมพิธีเคารพศพ 'ลี กวนยู' เชื่อเจ้าภาพคงไม่จัดให้เจอ 'ทักษิณ ชินวัตร' ซึ่งได้รับเชิญไปร่วมงานเช่นกัน ขณะที่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่าถึง พล.อ.ประยุทธ์ ไปเจอทักษิณ ก็จับกลับเมืองไทยไม่ได้ เพราะไปในฐานะแขกและมีภารกิจ และเป็นพื้นที่ต่างประเทศ ขอให้เข้าใจด้วย
24 มี.ค. 2558 - เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ตัวเขาได้รับหนังสือเชิญจากทางการสิงคโปร์ให้เข้าร่วมพิธีศพ นายลี กวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ในวันที่ 29 มีนาคมนี้
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า นายลี กวนยู ถือเป็นเอกบุรุษที่นำพาสิงคโปร์มาได้ถึงวันนี้ เป็นบุคคลที่คิดทำเพื่อวางรากฐานของสิงคโปร์ให้พัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
ส่วนกรณีมีกระแสข่าวเรื่องจะมีการพบกันระหว่างนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปร่วมงานเคารพศพ นายลี กวนยู ในวันที่ 28 มีนาคมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปเคารพศพนายลี กวนยู ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับตนเอง และเชื่อว่า ทางการสิงคโปร์คงไม่จัดให้มีการพบเจอกันจนเกิดความอึดอัด
กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เตรียมเดินทางไปเคารพศพนายลี กวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเคารพเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานความเห็นของ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเคารพศพนายลี กวนยู ในจังหวะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไปเคารพศพเช่นกันว่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปในฐานะผู้นำของประเทศ ที่ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการ ส่วนคนอื่นอาจจะไปในฐานะส่วนตัว ซึ่งได้รับเชิญจากรัฐบาลสิงคโปร์ ก็ถือเป็นดุลพินิจของทางสิงคโปร์ ส่วนโอกาสที่จะไปพบเจอหน้ากันนั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีหรือไม่มี
โดยเขามั่นใจว่าภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินและดูแลสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมด เป็นผู้รับผิดชอบต่อความสำเร็จ และความล้มเหลวทั้งหมดของคสช.และแม่น้ำ 5 สาย จึงรู้ดีว่าจะวางบทบาทแค่ไหนอย่างไร จึงจะเหมาะสม
เมื่อถามว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะจัดลำดับเพื่อไม่ให้พบกันหรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่กล้าไปคิดอย่างนั้น ขณะนี้สิงคโปร์อยู่ในช่วงเวลาความโศกเศร้าและอาลัย ส่วนที่หลายฝ่ายพยายามจะถามว่าหากไปเจอกันแล้วทำไมไม่จับกุมตัว ต้องบอกว่า ในความเป็นจริงไม่สามารถทำได้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไปในฐานะแขกและมีภารกิจ จะไปทำได้อย่างไร เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่างประเทศ จึงขอให้เข้าใจสถานการณ์จริงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น