วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

'คำนูญ' ชี้ประชามติ รธน. ขึ้นกับ 'ครม.-คสช.' ตัดสินใจ


คำนูญ สิทธิสมาน โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยัน พร้อมรับฟังความเห็นทุกข้อเสนอจากทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์  พร้อมชี้จะทำประชามติหรือไม่อยู่ที่การตัดสินใจของ ครม. และ คสช.
20 มี.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภารายงานว่านายคำนูญ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ขณะนี้กรรมาธิการยกร่างฯ ได้พิจารณาทบทวนรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราไปแล้วทั้งสิ้น 205 มาตรา จาก 315 มาตรา  โดยในวันนี้จะเริ่มทบทวนในหมวดว่าด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างนักการเมือง ข้าราชการ และประชาชน

นายคำนูญ ยังได้กล่าวว่า  กรรมาธิการยกร่างฯ ได้ประสานงานกับสปช.มาตลอด และพร้อมรับฟังความเห็นจากสปช. ในทุกเรื่อง  โดยเฉพาะ ประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรีที่เปิดช่องให้นายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจาก ส.ส. ที่ยังเป็นข้อถกเถียงอยู่ในขณะนี้   ทั้งนี้  ในวันที่ 25 พ.ค. -23 ก.ค. เป็นช่วงที่กรรมาธิการยกร่างฯ จะพิจารณาข้อเสนอจากทุกฝ่าย มาพิจารณา เพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์  โดยขอย้ำว่า กระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557  กำหนดไว้ ที่ให้อำนาจการแก้ไขอยู่ที่กรรมาธิการยกร่างฯ   ขณะที่ สปช. มีอำนาจลงมติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขั้นตอนสุดท้าย   ส่วนจะมีการทำประชามติหรือไม่ ยอมรับว่าที่ประชุมกรรมาธิการยกร่างฯ ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าควรทำประชามติ  แต่การตัดสินใจเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่จะเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557  ให้เสร็จก่อนสิงหาคม เพื่อให้สอดรับกับการทำประชามติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น