วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และนักกิจกรรมภาคเหนือ เรียกร้องปล่อยตัว 14 คนจากเรือนจำ


แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่จังหวัดเชียงใหม่ ชูป้ายหลักการ 5 ข้อ พร้อมใส่หน้ากากเพื่อน 14 คน อ่านจดหมายถึงเพื่อน ด้านชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ปล่อยตัว โดยไม่มีเงื่อนไข
คลิปข่าวจากสำนักข่าวประชาธรรม
29 มิ.ย. 2558 เมื่อเวลา 16.30 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณเชิงสะพานเจดีย์ขาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  กลุ่มเพื่อนนักศึกษาและนักกิจกรรมจำนวน 14 คนที่ถูกจับกุมที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักศึกษาและนักกิจกรรมจำนวน14 คนที่ถูกจับกุมโดยชูป้ายคำว่า ‘ประชาธิปไตย’ ‘การมีส่วนร่วม’ และ ‘สันติวิธี’ และอ่านจดหมายถึงเพื่อน ขณะเดียวกันกลุ่มชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัว 14 นักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข โดยทั้งจดหมายถึงเพื่อน และแถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้
00000
จดหมายถึงเพื่อน
ในฐานะเพื่อน เราไม่สามารถที่จะอยู่เฉยได้ หากเรารู้ว่าเพื่อนเรากำลังตกอยู่ในความยากลำบากและอันตราย วันนี้มีเพื่อนเรา 14 คน อยู่ในคุก ในข้อหาที่เพื่อนอย่างเราก็ไม่สามารถเข้าใจได้ว่าเพื่อนเราทำผิดอะไร เพื่อนเราต่อสู้เพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่น เพื่อนเราเสียสละในวันที่เราได้แต่ถามตัวเองว่าคุ้มหรือไม่ที่จะทำอย่างเขา เพื่อนเราทำในขณะที่เราก็รู้ว่าเรากับเขาต่างก็มีภาระหน้าที่ในความเป็น มนุษย์เท่าๆกัน ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรหน้าที่ของเพื่อนก็คือสนับสนุนในสิ่งที่เพื่อนคิดและ สิ่งที่พวกเขาเชื่อ ยอมรับที่จะเป็นเพื่อนกับพวกเขาไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ถึงแม้ตอนนี้เราจะไม่ได้ร่วมทุกข์ แต่การร่วมสุขที่เคยมีกันมา ทำให้เราไม่อาจทำให้โลกนี้ว่างเว้นความสวยงามจากพวกเขาได้
การออก มาเรียกร้องของเราในวันนี้ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการทำหน้าที่ของเพื่อนเวลา ที่เห็นเพื่อนเราโดนรังแกจากความไม่ยุติธรรม เราไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด รัฐจึงเห็นเยาวชนของชาติที่ยึดถือหลักการ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วมและสันติวิธีว่าเป็นบุคคลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของ ประเทศชาติ ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับเพื่อนของเราวันนี้มันไร้เหตุผลเกินว่าที่จะเชื่อ ว่านี่คือความเป็นจริง
หากนี่เป็นยามค่ำคืนที่มืดมิดในยามที่เราหลับ ตา นี่คือฝันร้ายที่ เพื่อนของพวกเราและคนรุ่นเราต้องพบเจอ เพียงแต่ฝันร้ายที่พวกเราพบเจอนี้ไม่อาจหายไปเมื่อเราตื่นขึ้น มีเพียงทางเดียวที่เราจะหลุดจากฝันร้ายนี้ได้ คือร่วมกันฝ่าฟันฝันร้ายนี้ไปด้วยกัน เราไม่อาจที่ฝันให้โลกของเราสวยงามอย่างที่เราต้องการ ฝันที่ดีสุดของเรา ณ เวลานี้คือ เราอยากให้เพื่อนของเราเป็นเพื่อนกับคนทุกคน เราอยากให้คนทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่พร้อมจะเป็น เพื่อนกับใครก็ตามที่มีความฝันความเชื่อแบบเดียวกับพวกเขา เราหวังเพียงให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาไม่เคยทำความผิดเพียงพอที่จะเป็นเหตุผล ให้พวกเขาโดนจำกัดเสรีภาพ  
ใช่ เราทุกคนต่างเคยพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก คนที่เรารัก แต่เราไม่ได้อาลัยพวกเขาเพราะพวกเขาเป็นคนที่เรารักเท่านั้น แต่ความรักที่มากกว่าความรักใครเพียงคนใดคนหนึ่งเพื่อตัวเอง คือ ความรักที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เกินกว่าตัวของเขาต่างหากที่ทำให้ไม่ว่าอย่าง ไรเราก็จะอยู่เคียงข้างพวกเขา เราเพื่อนกัน
แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่จังหวัดเชียงใหม่

แถลงการณ์ จากชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือต่อสถานการณ์การจับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คนที่กรุงเทพมหาคร
ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ เป็นกลุ่มทำงานทางสังคม เรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องสิทธิชุมชน การจัดการสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม และเห็นว่าสังคมหากต้องการอยู่กันอย่างสงบ สมานฉันท์นั้นจำเป็นต้องดำรงความหลากหลาย เคารพซึ่งความแตกต่างซึ่งกันและกัน อันจะส่งผลให้สังคมอยู่อย่างปกติสุขอย่างแท้จริง
แต่เนื่องด้วยเหตุการณ์นักศึกษาและนักกิจกรรมที่สนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนอันเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมี ถูกจับกุมคุมขัง โดยเพียงการแสดงออกนั้นเป็นสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน
เราชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ เห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษา นักกิจกรรม ยืนอยู่บนหลักการที่สังคมไทยยึดถือปฏิบัติร่วมกัน เป็นสากล โดยทั่วไป ในเรื่องของประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วมและสันติวิธี
ดังนั้นเราชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือต้องการให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ต้องปล่อยตัวนักศึกษา นักกิจกรรม จำนวน 14 คน ที่จับกุมคุมขังไว้ โดยไม่มีเงื่อนไข
คนเท่าเทียมเคารพในความหลากหลาย
ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น