วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ศาลฏีกาพิพากษาแก้ รอการลงโทษ ‘พี่ชาย ดา ตอปิโด’ หลังจำคุก 2 ปีกว่า



Fri, 2015-06-19 19:24


19 มิ.ย.2558 ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฏีกาคดีที่นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล ถูกฟ้องในข้อหาเบียดบังทรัพย์และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายมาตรา 147 และ 157 ในขณะที่เป็นเจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าเก็บขยะของกรุงเทพมหานคร คดีดังกล่าวเกิดขึ้นและมีการออกหมายจับในปี 2542 การกระทำผิดแบ่งเป็น 8 ครั้ง ยอดเงินรวม 30,000 บาท ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 8 กรรม กรรมละ 5 ปี รับสารภาพลดโทษลงกึ่งหนึ่ง เหลือ 20 ปี ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน และในวันนี้ (19 มิ.ย.) ศาลฏีกาพิพากษาแก้เป็นรอการลงโทษ กิตติชัยจึงได้รับการปล่อยตัวในค่ำวันนี้หลังถูกจับคุกมาแล้วเกือบ 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลูกสาวของกิตติชัยไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะมีการอ่านคำพิพากษาในวันนี้ และเพิ่งได้รับข่าวผลคำพิพากษาหลังการพิพากษาเสร็จสิ้นแล้ว เธอและน้องชายได้เดินทางจากภูเก็ตมารอรับพ่อที่เรือนจำคลองเปรมในช่วงค่ำวันนี้

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย ประเวศ ประภานุกูล ทนายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด’ น้องสาวของกิตติชัยซึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า กิตติชัยถูกจับกุมอย่างเงียบ ๆ เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2554 ด้วยหมายจับซึ่งออกเมื่อปี 2542 ข้อหาเบียดบังทรัพย์ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ (มาตรา 147 และ 157) หลังการจับกุมเขาถูกนำตัวส่งฟ้องที่ศาลอาญาในทันที ศาลรับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ. 3505/2554

นอกจากนี้ประเวศยังให้รายละเอียดว่าก่อนที่กิตติชัยจะโดนจับ เขาได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอ้างว่ามีสาวโรงงานย่านนนทบุรีและเพื่อนจำนวน 4 คน แสดงความประสงค์ต้องการเข้าเยี่ยมดารณี จึงต้องการให้กิตติชัยเดินทางมายังกรุงเทพฯ จากจังหวัดภูเก็ต และได้นัดพบกันหน้าร้านเคเอฟซี ภายในห้างโลตัสปากเกร็ด หลังจากที่กิตติชัยได้เดินทางเพื่อไปพบบุคคลที่นัดหมายไว้ทางโทรศัพท์ เขากลับถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ประเวศตั้งข้อสังเกตว่า การจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจคงมีการประสานงานกับทางอัยการไว้ก่อนหน้านี้แล้วทำให้มีร่างคำฟ้องไว้ก่อนและสามารถนำมายื่นที่ศาลได้ทันที และการจับกุมกิตติชัยจะส่งผลกระทบต่อดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเมื่อเดือนสิงหาคม 2552 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเวลา 15 ปีด้วยเนื่องจากพี่ชายของดารณีเป็นเพียงผู้เดียวที่ดูแลซื้อของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้ดารณีในเรือนจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น