วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

จ่อขอศาลทหารออกหมายจับ 9 นศ.หน้าหอศิลป์



Fri, 2015-06-19 20:55
19 มิ.ย. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าจากกรณีที่มีนักศึกษารวมกลุ่มกันจัดกิจกรรม 1 ปี รัฐประหารบริเวณด้านหน้าหอศิลป์ สี่แยกปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งขณะที่กลุ่มนักศึกษากำลังกิจกรรมกันนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัวนักศึกษาจำนวน 33 คน มาสอบปากคำยัง สน.ปทุมวัน ซึ่งระหว่างนั้นทางกลุ่มเพื่อนนักศึกษาได้มารวมตัวกัน ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะปล่อยตัวนักศึกษาจำนวนดังกล่าว ในช่วงเช้าของวันที่ 23 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มิถุนายน ที่ สน.ปทุมวัน พ.ต.อ.จารุต ศรุตยาพร ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้นัดกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร หน้าหอศิลป์ สี่แยกปทุมวัน แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ทั้งหมด 9 ราย ประกอบด้วย นายพรชัย ยวนยี อายุ 24 ปี นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ อายุ 23 ปี นายรัฐพล ศุภโสภณ อายุ 22 ปี นายปกรณ์ อารีกุล อายุ 26 ปี นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ อายุ 29 ปี นายรังสิมันต์ โรม อายุ 22 ปี นายชาติชาย แกดำ อายุ 31 ปี นายนัชชชา กองอุดม อายุ 21 ปี และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อายุ 22 ปี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาหลังจากถูกควบคุมตัว

โดยเบื้องต้นในส่วนของนายชาติชายติดต่อจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกับ น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ

ต่อมาเวลา 15.30 น. นายวรชัย ชลธาร นำหนังสือมอบอำนาจจากน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากนายชาติชายอีกต่อหนึ่ง มายื่นเอกสารขอเลื่อนกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน โดยระบุว่า เนื่องจากน.ส.พวงทิพย์ ได้รับแจ้งจากนายชาติชาย ว่ามีภารกิจจำเป็นเกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งได้กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ประกอบกับ น.ส.พวงทิพย์ ติดภารกิจว่าความในฐานะทนายความจำเลย ในคดีอาญา จึงไม่สามารถมาตามกำหนดนัดของพนักงานสอบสวนได้ จึงขอเลื่อนกำหนดนัดเข้าพบพนักงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 22 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 น. ลงชื่อ น.ส.พวงทิพย์

ขณะที่ พ.ต.อ.จารุต เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้เรียกผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วจำนวน 2 ครั้ง คือเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา และในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเรียก ครบ 2 ครั้ง ตามกฎหมาย ส่วนกรณีของนายชาติชาย ที่ถึงแม้ว่าวันนี้จะส่งตัวแทนของทนายความมายื่นเอกสารขอเลื่อนนัด รวมถึงผู้ต้องหาที่เหลืออีก 8 ราย ที่ไม่มาพบตามนัดหมายนั้น ก็เป็นเหตุให้พนักงานสอบสวนต้องทำคำร้องต่อศาลทหารกรมพระธรรมนูญ เพื่อพิจารณาอนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 9 ราย ตามขั้นตอนกฎหมาย โดยคาดว่าจะสามารถรวมรวมพยานหลักฐานประกอบคำร้องได้ภายในวันที่ 22 มิถุนายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น