วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สปช. ถาม นายกฯอยู่ต่อ 2 ปี ได้ไหม ประยุทธ์ ตอบขึ้นอยู่กับประชาชน




Fri, 2015-06-05 00:06


สปช. ‘ไพบูลย์-เตือนใจ-นิรันดร์’ อ้างโพล ชี้ประชาชนอยากให้ปฏิรูปก่อน 2 ปี ค่อยเลือกตั้ง จะทำประชามติเรื่องนี้ได้หรือไม่ ‘บิ๊กตู่’ ชี้เป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศ ถ้าอยากให้อยู่จริงไปหาทางมา

4 มิ.ย. 2558 ระหว่างการสัมมนาชี้แจงผลงานรัฐบาล ครบ1 ปีได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมสัมมนาถามนายกรัฐมนตรี โดยสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้แก่ ไพบูลย์ นิติตะวัน, เตือนใจ สินธุวณิก และนิรันดร์ พันธกิจ ตั้งคำถามในลักษณะเดียวกันว่านายกรัฐมนตรีสามารถใช้อำนาจเพื่ออยู่ปฏิรูปประเทศออกไปให้แล้วเสร็จอย่างน้อยอีก 2 ปีได้หรือไม่ เพราะเกรงว่าหากกลับสู่การเลือกตั้งก่อนการปฏิรูปจะเสร็จปัญหาความขัดแย้งจะกลับมาอีกครั้ง

ไพบูลย์ กล่าวว่าจากผลสำรวจของสำนักโพล พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ดำเนินการปฏิรูปให้แล้วเสร็จก่อนการเลือก ตั้ง เพราะเกรงว่าประเทศจะกลับไปสู่จุดวิกฤติอีกครั้ง อีกทั้งยังมีกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปอีกมากที่ยังไม่ดำเนินการ จึงขอถามว่าเป็นไปได้หรือไม่หากประชาชนจำนวนหนึ่งจะเข้าชื่อเสนอให้รัฐบาลทำ ประชามติว่าจะให้รัฐบาลนี้อยู่ต่อไปอีก2ปีเพื่อปฏิรูปให้เสร็จแล้วค่อยเลือกตั้งได้หรือไม่

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบว่า สิ่งที่เสนอมาถือเป็นคำชื่นชมตนและคณะรัฐมนตรี แต่ตนถูกต่างประเทศกดดันเป็นอย่างมาก เพราะเวลาไปประชุมต่างประเทศ แม้นานาชาติล้วนยอมรับตนทั้งหมด แต่ทุกคนก็มักจะย้อนถามว่าประเทศไทยจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ตนก็ตอบว่า ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญ และผ่านประชามติ จากนั้นก็กลับไปสู่การเลือกตั้ง แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ

เมื่อผู้นำประเทศต่างๆ ให้ตนสัญญาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้จะเกิดขึ้นต่อในรัฐบาลหน้า ตนก็ตอบไม่ได้เพราะรู้อยู่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลหน้าก็มีอยู่ 2-3 ฝ่าย สมมุติว่ารัฐธรรมนูญผ่านประชามติและมีการเลือกตั้ง แล้วมีฝ่ายหนึ่งได้เป็น อีกฝ่ายไม่ได้เป็น เหตุการณ์จะสงบหรือไม่ นั่นคือสิ่งที่สภาปฏิรูปแห่งชาติต้องไปทำ

ทั้งนี้ ตนตอบตรงคำถามไม่ได้ ว่าจะรับปาก และใช้มาตรา44 อยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะไม่ใช่จะเอามาตรา44 ไปทำอะไรก็ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศ

"ถ้าท่านบอกประชาชนต้องการ ในห้องนี้ต้องการผมไหม ท่านยอมรับนายกรัฐมนตรีที่เสียงดังแบบนี้ กริยามารยาทแบบนี้ พูดไม่เพราะ เป็นตัวของตัวเอง เป็นทหาร ยึดอำนาจ ท่านรับผมได้หรือเปล่า สื่อฯรับได้ไหม นั่นแหล่ะคือเสียงที่บอกว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ จะทำได้หรือไม่ได้ นั่นจากประชาชนทั้งสิ้น และทุกอย่างอยู่ที่รัฐธรรมนูญชั่วคราว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในกรณีดังกล่าว โดยผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้นายกฯ เคยกังวลว่าเรื่องการสานต่อการปฏิรูปของรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดคำว่าส่งต่อ ไม่ได้หมายความว่ากลัวตรงนั้น แต่ต้องการให้คิดว่าตรงนั้นจะแก้อย่างไร แต่จะแก้อย่างไร เป็นเรื่องของเขา

เมื่อ ถามว่า ล่าสุดมีข้อเสนอให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้งเห็นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมเฉยๆ ถ้าให้ผมอยู่ผมก็ทำ อยู่ด้วยความชอบธรรมนะ ไม่ได้อยู่ด้วยอำนาจ ถ้าทุกคนอยากให้ผมอยู่ ผมก็อยู่ ผมก็ทำให้ แต่ต้องช่วยปกป้องผมจากภายนอกประเทศ รวมถึงภายในประเทศด้วย ที่กล่าวหาว่าผมอยากสืบทอดอำนาจ ซึ่งผมไม่ต้องการอำนาจ เพราะผมไม่ได้ผลประโยชน์ ผมต้องการทำประเทศชาติให้ดีขึ้น แต่จะทำอย่างไร ผมไม่รู้ มันเป็นเรื่องของรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ถ้าการปฏิรูปยังไม่สำเร็จตามที่วางไว้นั้นมีโอกาสที่จะยืดโรดแม็ปออกไปให้ สำเร็จหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พูดไปแล้ว และก็เพิ่งได้ยินข้อเสนอนี้และมีคนเขียนว่ากลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ต้องการให้อยู่ต่อ 2 ปีเพื่อปฏิรูป

“ผมถามว่า อู๊ย! ดีใจหรืออยากอยู่ ถ้าอยากอยู่ไปเข้าช่องทางมา แต่ข้อเสนอแนะนี้จะเป็นแนวทางที่ดีหรือไม่ ผมไม่รู้ ผมจะไปพิจารณาเองได้อย่างไร ดีหรือไม่ดี เพราะผมใช้อำนาจอยู่ในตอนนี้ แล้วจะให้บอกว่าอยู่ต่อแล้วจะดี ตรงนี้ผมพูดได้ไหม วันนี้ใครต้องการให้ผมปฏิรูป ประชาชนก็ต้องไปหาทางมา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น