วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นิยายภาพสิงคโปร์ที่ถูกกล่าวหา 'บั่นทอนชื่อเสียงรัฐ' ขายดีจนหมดเกลี้ยง



Fri, 2015-06-05 14:33


'ศิลปะของชาร์ลี ชาน ฮกเฉ' นิยายภาพสะท้อนส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สิงคโปร์ถูกสภาศิลปะแห่งชาติสั่งระงับให้ทุนอ้างว่าเป็นผลงานที่สร้างความเสื่อมเสียต่อรัฐบาล แต่กลับส่งผลให้นิยายภาพเรื่องนี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนเกลี้ยงโกดัง

5 มิ.ย. 2558 สภาศิลปะแห่งชาติสิงคโปร์ (NAC) ระบุว่ามีการสั่งระงับให้ทุนจัดพิมพ์นิยายภาพชื่อ "ศิลปะของชาร์ลี ชานฮกเฉ" (The Art Of Charlie Chan Hock Chye) ออกจากชั้นโดยอ้างว่ามีเนื้อหาสร้างความเสื่อมเสียต่ออำนาจหรือความชอบธรรมของรัฐบาลสิงคโปร์และละเมิดแนวทางปฏิบัติของการให้ทุน

อย่างไรก็ตามหลังจาก NAC ประกาศระงับหนังสือนิยายภาพเรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้ประชาชนสนใจและมียอดขายเพิ่มขึ้นมากจนทำให้ร้านคิโนะคุนิยะในสิงคโปร์ขายหมดสต็อก 500 เล่ม และในสาขาอื่นๆ 1,000 เล่ม รวมถึงอีก 270 เล่มในงานเปิดตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังขายจนหมดในร้านหนังสืออื่นๆ จนบริษัท เอพิแกรมบุ๊ค ผู้จัดพิมพ์หนังสือนิยายภาพเรื่องนี้เปิดเผยว่าสายส่งของพวกเขาไม่เหลือในโกดังแม้แต่เล่มเดียว มีเหลืออยู่แต่ในสำนักงาน 2 เล่ม ซึ่งเอ็ดมุนด์ วี ผู้ก่อตั้งเอพิแกรมบุ๊คส์กล่าวว่าจะมีการตีพิมพ์หนังสือเล่มนี้เป็นครั้งที่ 2

"นี่มันขายได้มากกว่าสามเท่าของหนังสือที่ประสบความสำเร็จอย่างมากที่เปิดตัวในสาขาใหญ่ของร้านเราเสียอีก" เคนนี ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าของร้านคิโนะคุนิยะกล่าว

NAC ประกาศถอนทุนจัดพิมพ์จำนวน 8,000 ดอลลาร์สิงคโปร์โดยอ้างว่านิยายภาพเรื่องนี้มี "เนื้อหาอ่อนไหว" และมีการรื้อฟื้นประวัติศาสตร์สิงคโปร์มาเล่าใหม่ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นการสร้างความเสื่อมเสียต่อรัฐบาลและสถาบันสาธารณะซึ่งถือเป็นการละเมิดแนวทางปฏิบัติของการให้ทุน

เรื่อง "ศิลปะของชาร์ลีชานฮกเฉ" เป็นนิยายภาพเกี่ยวกับนักวาดการ์ตูนชื่อชาร์ลี ชาน ในช่วงยุคสร้างชาติของประวัติศาสตร์สิงคโปร์สมัยใหม่ที่มีตัวละครอย่างลีกวนยู นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ และหลิมชินเสียง นักการเมืองฝ่ายค้าน โดยมีการอ้างอิงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์อย่างเหตุการณ์จลาจลคนงานรถประจำทางฮกหลีในปี 2498 และปฏิบัติการจับกุมผู้คนโดยอ้างว่ามีการสมคบคิดลัทธิมาร์กซิสต์ในปี 2530

ถึงแม้ว่าทางสำนักพิมพ์จะต้องคืนเงินทุนจำนวน 6,400 ดอลลาร์สิงคโปร์ ที่เบิกจ่ายมาก่อนหน้านี้รวมถึงนำสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ของ NAC ออก แต่ก็ทำให้หนังสือขายดีมากซึ่งวีกล่าวว่าน่าจะเป็นเพราะผู้คนต้องการแสดงความไม่พอใจที่มีการระงับการให้ทุน อีกทั้งซอนนี ลิว ผู้เขียนนิยายภาพเรื่องนี้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

อย่างไรก็ตามตัวลิวเองบอกว่าเขาหวังว่าความสนใจในนิยายของเขาจะขยายออกไปมากกว่าสนใจเพราะประเด็นถกเถียงในเรื่องการถูกระงับให้ทุน ลิวบอกว่าถ้าผู้คนชอบผลงานของเขาที่คุณภาพผลงานจะถือเป็นความสำเร็จในระยะยาวมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น