วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ผู้บริหารเชียงใหม่นิวส์เข้าพบ ผบ.มทบ.33 หลังพาดหัวสะกด 'ไบค์ฟอร์มัม' ผิด

ที่มา: เพจพลังประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ

พาดหัว 'เชียงใหม่นิวส์' สะกด "ไบค์ฟอร์มัม" ผิดจาก "ม" เป็น "น" จนถูกเพจการเมืองถล่ม ล่าสุดผู้บริหาร นสพ. เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด-ผบ.มทบ.33 เพื่อชี้แจง เผยทีมงานเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขออย่านำไปโยงเรื่องการเมืองหรือความจงรักภักดี ด้าน พล.ต.สรรเสริญ เชื่อว่าไม่มีเจตนา โดยขอให้เก็บ นสพ. ลงจากแผง
ผู้บริหาร นสพ.เชียงใหม่ เข้าพบ ผวจ.-ผบ.มทบ.33 เพื่อชี้แจงหลังพาดหัวผิด เผยทีมงานเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ตามที่หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ หนังสือพิมพ์รายวันของ จ.เชียงใหม่ ฉบับวันอังคารที่ 18 ส.ค. 2558 (จำหน่ายตั้งแต่ 17 ส.ค.) พาดหัวข่าวหน้า 1 ว่า "ปั่นประวัติศาสตร์ไบค์ฟอร์มันทุบสถิติโลก!" พาดหัวรองว่า "สุดยิ่งใหญ่อลังการ ทั่วไทย 1.4 แสนคัน แสดงพลัง 'เพื่อแม่' ภาคเหนือจัดคึกคัก โดยหลังจากนั้นเพจ "พลังประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ" ได้นำไปเผยแพร่ต่อ และมีเข้ามาตำหนิจำนวนมากนั้น
กรณีดังกล่าว ไอเอ็นเอ็น เผยแพร่คำขออภัยของนายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ เชียงใหม่นิวส์ บริษัท เชียงใหม่รายวัน จำกัด ซึ่งระบุว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นข้อผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งขณะก่อนที่จะตีพิมพ์ทางทีมงานได้เร่งงาน เพื่อให้ทันต่อการเผยแพร่งานกิจกรรมการปั่นจักรยานเพื่อแม่ ใน จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้อ่านและชมภาพที่สวยงาม แต่เนื่องจากต้องแข่งกับเวลา และใช้ความรวดเร็วในการตรวจทานคำผิด รวมทั้งมุ่งไปตรงเรื่องของภาพประกอบมากกว่า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการพาดหัวข่าวดังกล่าว
โดยเมื่อเวลา 09.00 น. เช้าวันนี้ (19 ส.ค.) เขาและบรรณาธิการข่าว รวมทั้งทีมงาน ได้เข้าพบ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (ผบ.มทบ.33) โดยได้มีการชี้แจงข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว นอกจากนั้นตนยังได้เรียกประชุมทีมงานทั้งหมดเพื่อติเตียน ข้อผิดพลาดดังกล่าวแล้ว และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก โดยความผิดพลาดดังกล่าวเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น และโทษใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ เนื่องจากก่อนตีพิมพ์จะต้องมีการตรวจอย่างต่ำ 4 ขั้นตอน ทุกคนที่เกี่ยวข้องจึงมีความผิดเสมอกัน รวมทั้งตนด้วย
"ดังนั้น เหตุการณ์ดังกล่าว จึงถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง ตนและทีมงานทุกคนต่างเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และขออภัยอย่างยิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นข้อผิดพลาดโดยไร้สิ่งเคลือบแฝง ขอให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิด หรือนำไปโยงกับเรื่องของการเมืองหรือความจงรักภักดี ตนและทีมงานยืนยันว่าทุกคนมีความจงรักภักดีต่อสถาบันอย่างยิ่ง และเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอให้การเผยแพร่และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมตลอดระยะเวลากว่า 24 ปีเป็นข้อพิสูจน์ ถึงความจริงใจในการทำเพื่อสังคม และความเคารพรัก ต่อชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์" สราวุฒิกล่าว

"พล.ต.สรรเสริญ" เชื่อว่าประมาทเพราะเนื้อหาข่าวเป็นการเชิดชู แต่ขอให้เก็บหนังสือพิมพ์ออกจากชั้นวาง
ในรายงานของ วอยซ์ทีวี พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากการสอบถามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าเป็นความประมาท ผิดพลาดของการจัดวางอักษร มิใช่การดำเนินการด้วยความจงใจเจตนา และเมื่อพิจารณาในเนื้อหาของข่าวที่นำเสนอแล้ว พบว่ามีเนื้อหาเชิดชู ยกย่อง และสนับสนุนกิจกรรมเฉกเช่นสื่อมวลชนทั่วไป อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการดำเนินการโดยมิได้เจตนา ในทางพฤตินัยแล้ว เบื้องต้น ผู้รับผิดชอบควรดำเนินการเก็บหนังสือพิมพ์ทั้งหมดออกจากชั้นวางจำหน่าย และงดเผยแพร่ภาพหรือเอกสารฉบับที่มีปัญหาโดยทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น