วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทนายเตรียมขอกรมคุ้มครองสิทธิยื่นประกัน 3 ผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลาง มุกดาหาร


จากการที่ศาลจังหวัดมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ในคดีเผาศาลากลางจังหวัดในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง 19 พฤษภาคม 2553 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2558 เวลา 11.00 น.โดยมีคำสั่งให้ลดโทษจำคุกลง 1 ใน 4 คงเหลือจำคุกคนละ 15 ปี จากที่ ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกจำเลยทั้ง 13 คนๆละ 20 ปี
ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาลดโทษสำหรับจำเลยทั้ง 12 คนลง โดยให้ความเห็นว่าจำเลยได้ให้การนำสืบเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา โดยยอมรับว่าอยู่ในเหตุการณ์จริงตามที่ปรากฎในภาพหลักฐาน แม้ว่าจะให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ทำการเผาสถานที่ราชการตามข้อกล่าวหาของโจทก์

นายอานนท์ นำภา ทนายความ ได้ทำการกำลังติดต่อกรมคุ้มครองสิทธิ์ เพื่อขอเงินกองทุนคุ้มครองสิทธิ์ กระทรวงยุติธรรมมาเพื่อประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป

ในวันพิพากษา ได้มีจำเลยมาฟังคำพิพากษา ได้แก่ นายวิชัย อุสุพันธ์ นายสมัคร ลุนรีลา และนายณัฐวุฒิ พิกุลศรี เพียงแค่ 3 คน สำหรับนายประคอง ทองน้อย 1 ใน 13 ผู็ต้องหาในชั้นอุทธรณ์ได้เสียชีวิตไปในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี สำหรับ นายดวง คนยืน นายทวีศักดิ์ แข็งแรง นายณัฐวุฒิ พิกุลศรี นายไมตรี พันธ์คูน นายวิชิต อินตะ นายพนม กันนอก นายวินัย ปิ่นศิลปชัย  นายแก่น หนองพุดสา นายทินวัฒน์ เมืองโคตร รวม  9 คน ไม่ได้มาฟังคำพิพากษาตามหมายศาล

เหตุการณ์การเผาศาลากลาง จ.มุกดาหารได้เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หลังจากที่ รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทิอกสุบรรณ พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีคำสั่งให้ใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.บริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้คนเสื้อแดงในภูมิภาคเกิดความโกรธแค้น และได้ทำการชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีการเผาศาลากลาง และสถานที่ราชการในภาคอีสานถึง 4 แห่ง ได้แก่ที่จังหวัด อุบล,อุดร,ขอนแก่่นและมุกดาหาร

ในกรณีการเผ่าสถานที่ราชการ จ.มุกดาหาร โดยเบื้องต้นได้มีการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 29 คน เป็นชาย 28 คน หญิง 1 คน ต่อเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2554 ศาลชั้นต้นจึงได้ตัดสินให้เอาผิดจำเลยเพียง 13 คน อีก 16 ผู้ต้องขัง อัยการ(โจทก์)ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ คดีจึงถือว่าสิ้นสุด โดย 13 ผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษหลักสี่ หลังถูกขังมาเป็นเวลาเกือบปี

ศาลชั้นต้น จังหวักมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2554โดยพิจารณาจากภาพถ่ายทำให้ศาลเชื่อว่าจำเลยช่วยกันขนยางเข้าไปและมีการวางแผนและแบ่งหน้าที่กันจึงให้จำคุกจำเลยจำนวน 13 คนๆละ 20 ปี ส่วนที่เหลืออีก 16 คนให้ยกฟ้อง

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2555  ศาลจังหวัดมุกดาหารจึงได้มีคำสั่งให้ประกันตัวจำเลยคดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร ทั้ง 13 ราย  ตามคำร้องของสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ในการร้องขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ได้ใช้งบประมาณจากกองทุนยุติธรรมจำนวน 26 ล้านบาทเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวโดยเฉลี่ยตกรายละ สองล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น