วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เปิดจม.เหรียญทอง-พุทธอิสระจี้สหรัฐคุ้มครอง‘สิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์’–ปลดสุณัย ผาสุก


วานนี้ (1 ต.ค.2558) เวลา 13.00 น. นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งเครือข่ายผู้จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ในนาม องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน และพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม พร้อมผู้ชุมนุมราว 60 คน เดินทางไปที่สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือประท้วงการทำงานของ Human Right Watch และให้ปลดสุณัย ผาสุก (รายละเอียดหนังสือ 2 ฉบับอ่านด้านล่าง) 
เพจiLaw ระบุว่า หลังจากยื่นหนังสือมีการรวมตัวกันที่สวนลุมฯ เพื่อทำกิจกรรมต่อ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบประมาณ 20 - 25 คน มายืนสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ บริเวณทางเข้าสวนลุม แต่จากการสังเกตไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบเดินเข้าไปสังเกตการณ์ถึงที่ชุมนุมหรือถ่ายภาพผู้ร่วมกิจกรรมดังเช่นการชุมนุมของกลุ่มอื่นๆ โดยหลังแถลงข่าวเสร็จผู้ชุมนุมร่วมกันร้องเพลง สดุดีมหาราชา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นพ.เหรียญทองเริ่มต้นเชิญชวนประชาชนให้ชุมนุมหน้าสถานทูตอเมริกาผ่านเฟซบุ๊กในวันที่ 29 ก.ย. 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ข้อเรียกร้องทั้งสองประเด็นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากก่อนหน้าที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่กี่วัน นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการเรียกร้องที่ประชุมกดดันพล.อ.ประยุทธ์ให้ยุติการละเมิดสิทธิและคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนโดยเร็วที่สุด และฮิวแมนไรท์วอทช์ยังเผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ระบุถึงประเด็นต่างๆ หลายเรื่อง รวมถึงการเสนอแนะแนวทางต่อประเทศไทย เช่น ขอให้ยกเลิกใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ในส่วนของมาตรา 112 และ 116 ของประมวลกฏหมายอาญานั้น ฮิวแมนไรท์วอทช์เสนอให้ยุติการใช้กฎหมายเหล่านี้ในทางละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสันติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น