วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศาลทหารรอลงอาญา 3 ปี เนส คดีแถลงการณ์สำนักพระราชวังปลอม

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนาย และกฤษณ์ จำเลยในคดี

19 ต.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ศาลทหารกรุงเทพ พิพากษา คดีที่ กฤษณ์ (สงวนนามสกุล) หรือ เนส จำเลยในความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และ มาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีถูกกล่าวหาเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังซึ่งเป็นของปลอม
โดยกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) รายงานด้วยว่า คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และจำเลยได้ยื่นคำแถลงประกอบคำรับสารภาพ เพื่อขอความเมตตาจากศาลพิจารณารอการลงโทษแก่จำเลย ซึ่งศาลทหารกรุงเทพได้มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 5 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก ไว้ 2 ปี 6 เดือน ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 3 ปี
วิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการกลุ่มกนส. ทนายความในคดีนี้ เปิดเผยว่า ศาลทหารตัดสินลงโทษจำคุก 5 ปี รับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน ส่วนโทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 3 ปี
 
สำหรับคดีนี้ กฤษณ์ ถูกจับกุมหลัง ส่งต่อแถลงการณ์ปลอมสำนักพระราชวัง ฉบับที่ 13 และมีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 58 โดยในวันนี้ จำเลย ได้มีการถอนคำให้การเดิมที่เคยให้การปฏิเสธไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา จากให้การปฏิเสธ วันนี้กลับคำให้การ เป็นรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และโดยศาลได้พิเคราะห์จากคำร้อง และคำแถลง ประกอบกับคำรับสารภาพ จึงพิจารณาพิพากษณ์ดังกล่าว
นัดสอบคำให้การ คดีแหวนถูกกล่าวหาเอี่ยวปาระเบิดศาล ทนายจ่อยื่นประกันอีก
นอกจากนี้ วิญญัติ ยังเป็นทนายความให้แหวน หรือ ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา พยานปากเอกคดี 6 ศพวัดปทุม ที่ตกเป็นผู้ต้องหาจากกรณีปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในคดีดำที่ 168ก./25558 และวันนี้ศาลทหารได้นัดสอบคำให้การและจะมีการสืบพยานโจทก์อีกทีในวันที่ 20 ม.ค. 2559
วิญญัติ กล่าวด้วยว่า ในชุดที่สองของคดีนี้มีจำเลย 6 คน โดยคนที่ 6 ได้ประกันตัว ด้วยหลักทรัพย์แค่ 4 แสน แต่ แหวน ขณะที่ลูกความตนเคยยื่นประกันไปหนึ่งล้าน หลายครั้งแต่ไม่ได้ เหตุผลที่ศาลให้ประกันตัวจำเลยที่ 6 เพราะว่าศาลเชื่อว่าจะไม่หลบหนี ดังนั้นตนก็เห็นว่าณัฏฐธิดา ก็ได้วางเงินประกันในจำนวนที่สูงแล้วก็จะไม่หลบหนี ทำไมศาลไม่พิจารณาให้เหมือนกัน วันนี้ตนก็ได้โต้แย้งกับทางศาลไป รวมทั้งอัยการด้วยที่ฟ้องข้อหาแรงเกินจริง
วิญญัติ กล่าวกล่าวต่อว่า ตนได้เตรียมของยื่นประกันณัฏฐธิดา กล่าวอีกรอบ และได้ขอศาลพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ โดยจะมีการยกกรณีคนที่ได้ประกันตัว ข้อหาและหลักฐาน กระบวนการที่ทำให้การประกันตัวยากลำบากจากการตั้งข้อหาที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น