วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ศาลอนุมัติหมายจับทักษิณ คดีทบ.ฟ้องหมิ่นวิจารณ์คสช.


12 ต.ค.2558 ที่ห้องพิจารณา902เวลา 09.30 น. ศาลนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1824/2558 ที่กองทัพบก มอบอำนาจให้ พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบก เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กรณีที่ได้มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ทักษิณ จากประเทศเกาหลี เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและการยึดอำนาจการปกครองของ คสช ซึ่งกระทบถึงกองทัพบกและองคมนตรี
สำหรับคดีนี้ กองทัพบก โจทก์ ยื่นฟ้องคดีเอง เมื่อวันที่ 26 พ.ค.58 โดยบรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 19 -22 พ.ค.58 จำเลย ได้ใส่ความ กองทัพบก โจทก์ว่า เป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยจำเลยได้ให้สัมภาษณ์ ถึงการเมืองในประเทศไทย ที่มีการเผยแพร่ผ่านยูทูปและสื่อออนไลน์ ซึ่งการกระทำนั้น ส่งผลให้ให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ขณะที่ศาลไต่สวนมูลฟ้องแล้ว มีคำสั่งเมื่อวันที่ 18 ส.ค.58 ให้ประทับรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษาต่อไป
ทั้งนี้เมื่อถึงเวลานัด มีเพียง พล.ต.ศรายุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบก ผู้แทนโจทก์ และทนายความจำเลยมาศาล โดยโจทก์ได้แถลงต่อศาลว่า จำเลย รับทราบหมายเรียกโดยชอบแล้วไม่เดินทางมาศาล ซึ่งขณะนี้ตัวจำเลยอยู่ต่างประเทศ จึงขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับหรือตามเห็นสมควร
ขณะที่ ทนายความจำเลย แถลงว่า จำเลยอยู่ระหว่างลี้ภัยทางการเมือง และก่อนที่จะถูกฟ้องคดีตัวจำเลยก็ไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย จึงขอให้ศาลพิจารณาคำร้องตามเห็นสมควร
ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ตัวจำเลยเองได้รับทราบนัดโดยชอบแล้วแต่ไม่เดินทางมาศาล และขณะนี้ตัวจำเลยไม่ได้อยู่ในราชอาณาจักร จึงมีพฤติการณ์หลบหนี ดังนั้นให้ออกหมายจับจำเลย เพื่อให้ได้ตัวมาพิจารณาภายในอายุความ ซึ่งกรณีไม่แน่ว่าจะจับตัวจำเลยได้เมื่อใด ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราวไว้ก่อน และหากมีการจับตัวจำเลยได้แล้ว ก็ให้พิจารณาคดีต่อไป
พล.ต.ศรายุทธ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญ ทหารบก ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ตนได้แถลงต่อศาลว่า จำเลยไม่มาศาลตามนัด ก็ให้พิจารณาออกหมายจับ ขณะที่ฝ่ายทนายความจำเลย ก็แถลงว่าตัวจำเลยอยู่ที่ต่างประเทศ ดังนั้นศาลจึงให้ออกหมายจับเพื่อตามตัว จำเลยมาดำเนินคดีตามกระบวนการของกฎหมายต่อไปภายในอายุความซึ่งไม่แน่ใจอายุความชัดเจน อาจจะอยู่ประมาณ 5 -7 ปี โดยศาลก็ได้มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความเป็นการชั่วคราวด้วย ทั้งนี้เรื่องการติดตามตัวก็ต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยฐานะโจทก์ จะนำคำสั่งศาลที่ออกหมายจับนี้ ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.)  เพื่อดำเนินการติดตามตัวต่อไป ส่วนคดีหมิ่นประมาทฯ กองทัพบก ขณะนี้มีเพียงคดีเดียวที่ตนได้รับมอบอำนาจให้ยื่นฟ้อง
ขณะที่นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการแถลงว่า อดีตนายกฯ ทักษิณ ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ แต่ขณะนี้ก็ไม่ทราบว่าอยู่ประเทศใด ซึ่งการที่ศาลได้มีคำสั่งออกหมายจับเป็นไปตามกระบวนการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น