วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รมว.ศึกษาฯ รับลูกประยุทธ์ บรรจุมวยไทยไชยาเป็นกิจกรรมช่วงลดเวลาเรียน


จากรณีวานนี้(20 ต.ค.58) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำศิลปินนักแสดงพร้อมโชว์ศิลปะการแสดงมวยไทยไชยาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ชมด้วย โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังชมการแสดงว่า "ศิลปะแบบนี้ กระทรวงศึกษาธิการน่าจะเอาไปใส่ในการเรียนเสริมในช่วงบ่าย อย่างน้อยก็สักชั่วโมง ใครสนใจก็ไปเพิ่มเติม ความเป็นไทยนะ"

 

จากนั้นวันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) บรรจุวิชามวยไทยไชยาให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลังเลิกเรียนในโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นั้น ตนจะรับเรื่องนี้มาดำเนินการ ซึ่งเท่าที่ทราบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้บรรจุวิชาดังกล่าวเป็นหนึ่งในกิจกรรมเสริมสร้างสมรรถนะการเรียนรู้อยู่แล้ว ขณะเดียวกันตนจะนำนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้รายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซูเปอร์บอร์ดที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานรับทราบ เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันวิเคราะห์และปรับปรุงหากมีกิจกรรมใดที่ยังเป็นข้อบกพร่องอยู่  ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอยากให้ ศธ.เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ภาคสังคมได้รับทราบถึงนโยบายดังกล่าวมากขึ้นด้วย เนื่องจากพบว่ามีหลายคนยังไม่เข้าใจการดำเนินโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลาเรียนรู้
“ผมได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมสถานศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวพบว่าผู้บริหารโรงเรียนและครูมีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ขณะเดียวกันก็มีโรงเรียนบางโรงเดินหน้ากิจกรรมลดเวลาเรียนไปบ้างแล้วแต่ยังไม่ครอบคลุมทักษะบางด้านตามที่ผมมอบนโยบายให้ไปคือ ทักษะสมองในการคิดวิเคราะห์ ทักษะหัวใจในการสร้างทัศนคติที่ดี และทักษะการใช้มือในการลงมือปฏิบัติ  ซึ่งผมจะให้เพิ่มทักษะด้านสุขภาพเข้าไปด้วย เพื่อให้เป็นรูปแบบการศึกษาที่สมบูรณ์  อย่างไรก็ตาม ในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มดำเนินโครงการนั้น ผมจะลงพื้นที่สถานศึกษาเพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการอีกครั้ง ” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น