วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ศาลนักการเมือง ‘ไม่อนุญาต’ ยิ่งลักษณ์ไปยุโรป ร่วมถกการเมือง ชี้ยังไม่มีเหตุสมควร


2 ธ.ค.2558 จากกรณีสมาชิกรัฐสภายุโรปได้ทำจดหมายเชิญ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ภายหลังจากการรัฐประหาร ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม หรือเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส ตามแต่ ยิ่งลักษณ์ จะสะดวก โดย ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ให้คำตอบต่อคำเชิญดังกล่าวในทันที เนื่องจากยังไม่แน่ใจว่าว่าทางคสช.จะอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปพูดคุยหรือไม่(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) และ คสช. ให้เป็นอำนาจของศาลในการอนุญาตนั้น
ล่าสุดวันนี้(2 ธ.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า แหล่งข่าวจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์ จำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว มอบอำนาจให้ทนายความมายื่นคำร้องพร้อมหลักฐานเป็นหนังสือเชิญจากรัฐสภายุโรป ต่อศาลฎีกาฯนักการเมือง เพื่อขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศตามหนังสือที่ได้รับเชิญ ต่อมาองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แล้วเห็นว่ากรณียังไม่มีเหตุอันควร ไม่อนุญาตตามคำร้อง
เช่นเดียวกับสำนักข่าวไทย รายงานว่า องค์คณะผู้พิพากษาคดีนี้ ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า กรณียังไม่มีเหตุสมควร ให้ยกคำร้อง
มติชนออนไลน์ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในวันที่ 15 ม.ค. 2559 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดไต่สวนพยานโจทก์ครั้งแรกในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ ตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด(ในขณะยื่นฟ้อง) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ยิ่งลักษณ์ เป็นจำเลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157และความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น