วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทบ.แนะเสนอปมราชภักดิ์ในกรอบธรรมเนียมมารยาท ประยุทธ์ชี้อุดมเดชคิดเองได้เรื่องออก


2 ธ.ค. 2558 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก(ทบ.) กล่าวถึง ทบ. ยืนยันความโปร่งใสในการดำเนินโครงการอุทยานราชภักดิ์ และพร้อมสนับสนุนกระบวนการไขข้อสงสัยของสังคม ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการประสานในเรื่องของข้อมูลมาได้ตามช่องทางของทางราชการ เพื่อให้กระบวนการคลี่คลายข้อสงสัยเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น สำหรับบางหน่วยงานขอบเขตตามกฎหมายอาจจะไม่ครอบคลุมถึง ก็อาจประสานขอมาได้ตามความเหมาะสม
"ช่วงนี้อยากขอความร่วมมือในการนำเสนอข้อมูลใดๆ ควรอยู่ในกรอบแบบธรรมเนียมมารยาทที่เหมาะสม ไม่อยากให้มีการนำเสนอข้อมูลในลักษณะเป็นการชี้นำด้านความรู้สึก ควรใช้สติรับฟังข้อมูลอย่างมีเหตุผลรอบด้าน เชื่อว่าใช้เวลาสักระยะหนึ่งข้อสงสัยต่างๆ ก็จะได้รับการคลี่คลายอย่างแน่นอน" พ.อ.วินธัย กล่าว
ประยุทธ์ชี้อุดมเดชคิดเองได้เรื่องลาออก
ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากประเทศฝรั่งเศส ถึงกรณีที่มีกระแสกดดันให้พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ว่า ให้ไปสอบถามพล.อ.อุดมเดช เอง และเชื่อว่าพล.อ.อุดมเดชจะคิดเองได้ สำหรับข้อกล่าวหามีการทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์นั้น  ควรจะให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบแล้ว  อย่านำไปเปรียบเทียบกับบางคน ที่ไม่ยอมรับกฎหมาย  หากพล.อ.อุดมเดช ลาออกจริง  เชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ป.ป.ช. เผย ยังไม่ได้รับข้อมูล กสทช. บริจาคเงินให้อุทยานราชภักดิ์
ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง กรณีที่มีการตรวจพบ กสทช. ได้บริจาคเงินสนับสนุนการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ เป็นจำนวน 88 ล้านบาท ว่า กรณีนี้ต้องดูว่ามีการใช้งบประมาณในส่วนใดและเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด การดำเนินการในแต่ละขั้นตอนเจ้าหน้าที่ทำถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดส่งเรื่องร้องเรียนมา และยังไม่พบข้อมูลที่เข้าข่ายน่าสงสัย
เมื่อถามว่า ป.ป.ช.สามารถตรวจสอบได้เองเลยหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่าป.ป.ช.สามารถตรวจสอบได้ หากพบว่าเข้าหลักเกณฑ์ คือ มีผู้ร้องเรียน และมีกรณีต้องสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะทำให้สืบสวนคดีต่อไปได้ ซึ่งหากเข้าหลักเกณฑ์ก็สามารถดำเนินการได้ทันที
เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการใช้งบประมาณจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์  นายสรรเสริญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลจาก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กองปราบปรามและคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอุทยานราชภักดิ์ ที่กระทรวงกลาโหมตั้งขึ้น  ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับข้อมูล ยังตอบอะไรไมได้  อย่างไรก็ตามหากมีการแจ้งข้อมูลที่น่าเชื่อว่ามีการทุจริตงบประมาณของรัฐ นอกเหนือจาก 3 ช่องทางดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ป.ป.ช. ก็สามารถดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์
“ป.ป.ช. มีอิสระในการทำหน้าที่ และกล้าตรวจสอบ หากพบว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องแม้จะระดับสูงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลคงติดตามผลอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับ ป.ป.ช.ที่พร้อมจะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไป” นายสรรเสริญ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น