วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

มส. เผยยังไม่หารือตั้งสังฆราชองค์ใหม่ 'พุทธะอิสระ' ชวนเสนอชื่อให้นายกฯ สรรหา แนะขวางผู้ไม่เหมาะสม


มติมหาเถรสมาคม ให้สมเด็จพระวันรัต ดำรงเจ้าอาวาสวัดบวรฯ เผยยังไม่หารือตั้งสังฆราชองค์ใหม่ ด้าน 'พุทธะอิสระ' ชวนเสนอชื่อผู้เหมาะสมให้นายกฯ สรรหา แนะขวางผู้ไม่เหมาะสม เหน็บพวกวิจารณ์เป็น "หนอนขี้เดือดร้อน"
21 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายประดับ โพธิกาญจนวัตร รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)ว่า หลังจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สิ้นพระชนม์ ส่งผลให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหารว่างลงและเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ แล้ว วันนี้ มส.จึงมีมติแต่งตั้ง สมเด็จพระวันรัต จากรักษาการผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และ เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต
ส่วนการเสนอรายนามสมเด็จพระราชาคณะที่มีความอาวุโสสูงสุดทางสมณศักดิ์ เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ ยังไม่มีการหารือในประเด็นกล่าว
โดย มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) โฆษก และกรรมการ มส.กล่าวว่า ที่ประชุม มส.ยังไม่ได้กล่าวถึงการเสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะทั้ง 8 รูปเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทูลเกล้าสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 เพราะตามมารยาทแล้ว ต้องรอให้ผ่านพ้นงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ไปช่วงหนึ่งก่อน โดยขั้นตอนการเสนอชื่อต้องให้ ครม.มีต้นเรื่องมาถึง มส.เพื่อให้ มส.เสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะเข้า ครม.เพื่อทูลเกล้า
'พุทธะอิสระ' ชวนเสนอชื่อให้นายกฯ สรรหา ขวางผู้ไม่เหมาะสม
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือ 'พระพุทธะอิสระ'  เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยและแกนนำ กปปส. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)' เสนอลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสังฆราชองค์ที่ 20 ว่า ต้องสะอาด ต้องฉลาด ต้องสว่าง และต้องสงบ
"แม้จะเป็นพระราชอำนาจโดยตรง แต่ผู้ที่มีหน้าที่เสนอชื่อพระมหาเถระที่ควรจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง เป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เช่นนี้ พวกเราชาวพุทธบริษัท ผู้รัก เคารพ เทิดทูน พระธรรมวินัย ควรจะต้องช่วยกันผลักดัน หรือขัดขวาง บุคคลที่เหมาะ และไม่เหมาะสม ให้ท่านนายกได้มีโอกาสได้ เลือกสรร คิดวิเคราะห์ สรรหา พระมหาเถระผู้ทรงคุณธรรม มีความสะอาด ฉลาด สว่าง สงบ มาทูลเกล้าถวายรายชื่อต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง" พระพุทธะอิสระ กล่าว
หลังจากพระพุทธะอิสระออกมาเสนอดังกล่าว ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จนวันต่อมา(19 ธ.ค.58 และวันที่20 ธ.ค.58) พระพุทธะอิสระ ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจพร้อมเหน็บผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มธรรมกายซึ่งตนเองมีเรื่องก่อนหน้านั้น
"แหม... แค่คำว่า สะอาด ฉลาด สว่าง สงบ ก็ทำให้พวกหนอนขี้เดือดร้อนกันเป็นทิวแถวเชียวนะ" พระพุทธะอิสระ กล่าว
"เอาอะไรคิด ว่าพุทธะอิสระ อยากจะเป็นสังฆราช หรือจะใช้ความมักมาก อยากได้ของพวกตนมาเป็นมาตรฐานในการกำหนดคนอื่นว่าจะต้องมักมาก อยากได้ สะสม เหมือนพวกตน" พระพุทธะอิสระ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น