วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

'รสนา' ระบุรัฐบาลทหารคอร์รัปชั่นไม่ลด


เวทีเสวนา 'กลัวไม่ได้ปฏิรูป' อดีต สปช. 'รสนา โตสิตระกูล' ระบุรัฐบาลทหารทำตัวเหมือนรัฐบาลปกติ มุ่งทำแต่โครงการใช้เงินมหาศาลคอร์รัปชั่นไม่ลด เพราะการตรวจสอบยังเท่าเดิม 'ศศิน เฉลิมลาภ' หวังกรมอุทยานทำงานเพื่อชุมชนมากขึ้น เลิกคอร์รัปชั่น
 
20 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส มีเวทีเสวนา "ความกลัวในสังคมไทย"ครั้งที่ 3 ในหัวข้อ"กลัวไม่ได้ปฎิรูป" โดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สปช. กล่าวตอนหนึ่งว่า การปฏิรูปที่แท้จริงต้องเน้นเรื่องลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน และวางกลไกตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในนโยบายสาธารณะที่เป็นประชานิยม วันนี้ภาระหน้าที่ของรัฐบาลทหาร ที่ควรทำคือการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ที่ต้องเพิ่มการตรวจสอบให้มากขึ้น โดยประชาชนการมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ แต่ปัญหาการคอร์รัปชั่นในขณะนี้ ยังมีมาก เพราะการตรวจสอบไม่ได้เพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลทหารขณะนี้ยังทำตัวเหมือนรัฐบาลปกติ ที่ยังมุ่งทำแต่โครงการที่ใช้เงินมหาศาล เช่น ตั้งโครงการมาใช้เงิน 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อทำถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้มาขี่จักรยานเล่นกัน ถามว่าประเทศเรามีเงินทองให้ใช้มากขนาดนั้นเลยหรือ ตราบใดที่ประเทศยังมีปัญหาคอร์รัปชั่นก็สู้ใครไม่ได้ ตอนนี้เห็นแต่รัฐบาล และ ป.ป.ช.ไปจัดงานอีเว้นท์ลงชื่อขจัดคอร์รัปชั่น แต่ความจริงยังปล่อยให้เกิดการคอร์รัปชั่นกันมากในขณะนี้
 
ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร  กล่าวว่า ตนมองเรื่องปฎิรูปสำเร็จหรือไม่อยู่ที่การขับเคลื่อนภาคประชาชน โดยเราเชื่อมั่นในการเข้าไปทำงานภาคประชาสังคม การหาข้ออุปสรรคกติกาทางกฎหมาย และนำไปสู่การขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ไม่ได้หวังว่าจะมีมือเทวราชมากวาดบ้านให้ ตนขอแค่ในกรมอุทยานฯ ให้ทำงานเพื่อชุมชนมากขึ้น เลิกคอร์รัปชั่น กินค่าหัวคิวจากค่าเช่าต่างๆ  ก็พอ เพราะเวลานี้ป่าสงวนเหลือแค่ 10 % เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น