วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ประยุทธ์ไม่คิดราชภักดิ์จะเกิดทุจริต แต่เกิดแล้วก็ว่าตามกม. เผยห่วงอุดมเดชเพราะโตด้วยกันมา

3 ธ.ค. 2558  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ถึงการสอบการทุจริตในโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า วันนี้พวกเราทุกคนมาร่วมกันถวายสัตย์ฯว่าจะเป็นข้าราชการที่ดีที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างเท่าเทียมที่ผ่านมาแม้จะมีปัญหาอยู่บ้างวันนี้รัฐบาลจึงใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้ประชาชนมีความรักความสามัคคีส่วนเรื่องของความขัดแย้งต้องปล่อยให้กฎหมายดำเนินการโดยต้องให้ความเป็นธรรมและทุกคนให้การยอมรับหลายเรื่องที่ทุกคนเป็นห่วงขอยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างโดยใช้ข้อกฎหมาย สิ่งที่เรายึดมั่นมาโดยตลอดคือความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ ซึ่งหลายเรื่องอยู่ในขั้นของการตรวจสอบ เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสแก้ไข และทุกคดีนั้นก็ให้โอกาสในการแก้ไขทั้งหมด รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้สังคมเข้าใจและอยากขอให้โอกาสผู้ที่อยู่ในกระบวนการด้วยจะผิดจะถูกอย่างไรก็ให้มีการสอบสวนกันมา
สำหรับคำถามที่ว่าในความคิดนั้นมองว่าโครงการจัดสร้างอุทยานฯ นี้จะมีการทุจริตหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็แน่นอน ใครจะคิดล่ะมันตั้งแล้วจะทุจริตล่ะ มันก็ไปดูสิมันทุจริตทั้งโครงการหรือเปล่า มันทุจริตตรงบุคคลหรือตรงเงินส่วนไหน รายรับว่าไง รายจ่ายยังไง รายรับมาจากของกลางไปส่วนหนึ่ง ไอ้ตรงนี้ไปตรวจสอบว่าไอ้งบกลางเอาลงไปมันชัดเจนไหม ไปทำจริงหรือเปล่า ถูกต้องไหม จบอันหนึ่ง อันที่สองงบบริจาคเข้ามาอย่างไร มาทางไหนถูกต้องหรือเปล่า จบอันหนึ่ง ใช่ไหมเล่า มันก็ต้องไปดูตรงนั้น แล้วผลผลิตออกมาเป็นไง เสร็จไหม เสร็จ”
“มันมีส่วนหนึ่งที่มันผิด ผิดโดยคนไม่กี่คน แล้วส่วนนี้คิดว่ามันจะอยู่ในนี้หรอ ตรวจยังไงมันก็ไม่เจอ เพราะคนมันขี้โกงไง มันก็ต้อง 2 คน ก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว ถ้าไม่ผิดก็ไม่หนีหรอกมั้ง ก็ดูตรงนี้สิ นะ ดูเจตนาทุกคนเจตนาดีหมด ผมคิดว่าไม่มีใครหวังว่าเออทำนี่เพื่อจะโกงนี่โกงโน้น เขามีเป็นพันโครงการ ไอ้นี่โครงการหนึ่งในโครงการนั้น เผอิญไอ้คนเริ่มต้นครั้งแรกมันเริ่มมาจากคนที่ใกล้ชิดสถาบัน นั่นล่ะมันคือปัญหา ดูให้แยกออกจากกันสิ นะ ไปใช้ประโยชน์จากตรงนั้นมา ซึ่งยอมรับได้ไหมเล่า ก็ไม่ได้ไง ใครเกี่ยวข้องก็ว่ามา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความห่วงใยขงตนที่มีต่อ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานมูลนิธิราชภักดิ์ ที่ได้รับแรงกดดันในเรื่องนี้ ว่า “ส่วนตัวผมก็ต้องห่วง น้องผมนะ แต่ในความรับผิดชอบ ผมก็ต้องทำอย่างที่ผมบอกไง เอาระเบียบ เอากติกา ทุกคนรู้อยู่แล้ว รู้อยู่แล้ว ผมโตด้วยกันมา จะผิดจะถูก ถ้าผิดก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่ผิดก็โอเค ก็ทำงานไป ก็ไปหาคนผิดมาลงโทษ ก็เป็นอย่างนั้นเองก็เท่านั้นล่ะ มันอะไรกันนักหนา รับผิดชอบทางการเมืองมันต้องรับผิดชอบตั้งแต่วันนี้หรอ มันชัดเจนหรือยังว่ามันผิดตรงไหน ที่ผมบอกไง รายรับรายจ่าย งบต่างๆ การก่อสร้าง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น