วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

ทหารเผยจะใช้เวที 'อำเภอ-หมู่บ้าน' แจง 'โรดแมป คสช.-ร่าง รธน.' ทุกเดือน


ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 เผยวิธีการการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องต่อประชาชนในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ว่าจะใช้เวทีอำเภอซึ่งจัดประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเวทีหมู่บ้านที่ประชุมลูกบ้านทุกเดือน ยืนยันยังไม่เคยปรากฎว่ามีใครให้ข้อมูลว่าทหารเข้าไปล้างสมองชาวบ้าน
 
2 ธ.ค. 2559 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) กล่าวถึงการสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องต่อประชาชนในเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะใช้เวทีอำเภอซึ่งจัดประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงเวทีหมู่บ้านที่ประชุมลูกบ้านทุกเดือน  เป็นเวทีหลักทำความเข้าใจประชาชนเพราะเป็นเวทีที่มีอยู่แล้ว โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมด้วย  แล้วขอใช้เวลาในการชี้แจง หรือทำความเข้าใจเรื่องรัฐธรรมนูญ และกรอบเวลาการทำงานต่าง ๆ ของ คสช. และรัฐบาล รวมถึงรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
 
เมื่อถามว่าวิธีดังกล่าวเป็นการแทรกแซงกระบวนการคิดของชาวบ้านหรือไม่ พล.ต.ธรรมนูญ กล่าวว่า เป็นการใช้เวทีที่ดำเนินการอยู่แล้ว โดยทหารเข้าไปมีร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คือ อำเภอ หมู่บ้าน จึงไม่ใช่เป็นการแทรกแซง เมื่อถามว่าฝ่ายตรงข้าม คสช.และรัฐบาล อาจกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปล้างสมองชาวบ้าน ผบ.พล.ร.9 กล่าวว่า ด้วยเนื้อหาที่ชี้แจง ทำความเข้าใจ หรือการเข้าไปรับทราบปัญหาพี่น้องประชาชนก็จะทราบดีว่า เราตั้งใจและจะทำให้เกิดรูปธรรมจริง เข้าไปช่วยเหลือประชาชนจริง
 
“เราไม่พูดในเรื่องที่ก่อให้เกิดความแตกแยก แต่เน้นเรื่องที่สร้างความสมัครสมานสามัคคี ยังไม่เคยปรากฎว่ามีใครให้ข้อมูลว่าทหารเข้าไปล้างสมองชาวบ้าน” พล.ต.ธรรมนูญ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น