วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พรุ่งนี้ ศาลทหารนัดสืบพยานคดี 'อัญชัญ' ถูกตั้งข้อหา 112 รวม 29 กรรม


23 ก.พ. 2559 ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2559) ศาลทหารกรุงเทพ นัดสืบพยานคดี 112 ของอัญชัญ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นจำเลยในคดีถูกกล่าวหาว่า อัปโหลดคลิปเสียงของ "บรรพต" ซึ่งอาจมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ลงเว็บไซต์ยูทูบ และเผยแพร่คลิปดังกล่าวบนเฟซบุ๊กส่วนตัว
อัญชัญเป็นข้าราชการระดับสูงของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งและประกอบธุรกิจขายตรงบนอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2558 อัญชัญถูกทหารพร้อมอาวุธห้านายบุกเข้าจับกุมที่บ้านพัก ก่อนจะถูกควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย
วันที่ 30 มกราคม 2558 เจ้าหน้าที่คุมตัว อัญชัญมาที่ศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดแรกซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังได้
ในเดือนกรกฎาคม 2558 ศาลทหารนัดอัญชัญสอบคำให้การ อัญชัญถูกตั้งข้อหารวม 29 กรรม อัยการทหารแถลงขอให้ศาลพิจารณาคดีเป็นการลับ ซึ่งศาลก็สั่งพิจารณาลับเพราะเห็นว่ามีข้อความที่กระทบกระเทือนและอาจทำให้พระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์รัชทายาท เสียหาย ไม่สมควรให้บุคคลอื่นเข้ามาฟังการพิจารณาคดี และสั่งให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องพิจารณาคดี
หลังเสร็จกระบวนพิจารณา ทนายจำเลยเปิดเผยว่า ในชั้นสอบคำให้การ ศาลอ่านข้อความทุกข้อความที่อัยการโจทก์สั่งฟ้องให้อัญชัญฟัง อัญชัญให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งน้ำตา โดยระบุว่าไม่ได้ทำความผิด และขอต่อสู้คดี
ศาลทหารนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 29 ตุลาคม 2558 แต่ในวันนัดอัยการทหารแถลงขอเลื่อนการสืบพยานออกไปเพราะพยานโจทก์ไม่มาศาล ศาลจึงนัดใหม่เป็นวันที่ 4 ธันวาคม 2558 เมื่อถึงวันนัดในเดือนธันวาคมทนายจำเลยแถลงขอเลื่อนการพิจารณาเพราะยังได้รับสำเนาคำให้การพยานชั้นสอบสวนไม่ครบ
ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนการสืบพยานไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 ในวันเดียวกันศาลมีคำสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับโดยตลอดด้วย ให้เหตุผลว่า คดีนี้อาจกระทบกระเทือนจิตใจคนในวงกว้าง
ก่อนหน้านี้ญาติของอัญชัญเคยยื่นขอประกันตัวตั้งแต่ฝากขังผัดแรก ด้วยหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นเงินสด 400,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวโดยระบุเหตุผลว่า คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษสูงและเป็นการกระทำผิดภายใต้กฎอัยการศึก ปัจจุบันอัญชัญถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมากว่า 1 ปีโดยที่ยังไม่มีการสืบพยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น