วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คสช. จ่อคุยกรอบขบวนล้อการเมือง งานบอล 'จุฬา-มธ.' 3 ก.พ.นี้ ยันไม่ห้ามจัด


1 ก.พ. 2559 หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา การจัดงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 โดยมีขบวนพาเหรดล้อการเมือง ที่มีการเสียดสี คสช.และรัฐบาล ซึ่งการควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด (อ่านรายละเอียด) นั้น
ภาพขบวนล้อเมื่อ 7 ก.พ.58
ส่งผลต่อขบวนล้อการเมืองในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 ที่จะจัดในวันที่ 13 ก.พ. นี้นั้น ล่าสุดวานนี้ (31 ม.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำชับเกี่ยวกับรูปแบบขบวนล้อเลียนการเมือง ในฟุตบอลประเพณี มธ-จุฬาฯ ที่จะมีขึ้นวันที่ 13 ก.พ. นี้ มายัง มธ.แต่งานนี้ผู้จัดการหลักคือ สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าทางผู้จัดงานจะกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ โดยในส่วนของ มธ.จะอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่จัดกิจกรรม ซึ่งไม่ได้กำชับอะไรนักศึกษาเป็นพิเศษ ยังยึดหลักเกณฑ์เดิมคือ ต้องไม่มีคำหยาบคาย หรืเอ่ยชื่อบุคคลโดยตรง ส่วนจะเป็นเหตุการณ์อะไร อย่างไรนั้นปล่อยให้เป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา
นายวรวิทย์ โสสุทธิ์ อุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.พ. ที่สมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี จะมีการแถลงการณ์ร่วมระหว่างสองมหาวิทยาลัยถึงการจัดงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬา 2559 และรายละเอียดของการจัดงานในปีนี้ จึงอยากขอเปิดเผยรายละเอียดในวันดังกล่าว
 
แหล่งข่าวจาก มธ.ของมติชนออนไลน์เปิดเผยว่า การจัดงานฟุตบอลประเพณี มธ.-จุฬาฯ ปีนี้ทางสมาคมธรรมศาสตร์ฯ ได้ทำหนังสือขออนุญาตจัดงานไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งทาง คสช.ได้ตอบรับ อนุญาตให้จัดงานได้ โดยทางสมาคมธรรมศาสตร์ฯยืนยันว่าเป้าหมายของการจัดงานเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของทั้งสองมหาวิทยาลัย และจะดูแลในเรื่องขบวนล้อการเมืองของนักศึกษา ไม่ให้ไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือไปละเมิดกฎหมาย โดยมีกำหนดจะนัดประชุมกับ คสช.อีกครั้ง วันที่ 3 ก.พ.
 
คสช. ยันไม่ได้ห้าม แต่ขออย่าเคลื่อนไหวหรือทำสิ่งใด้ให้นำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม
 
วันนี้ (1 ก.พ.59) เนชั่นทีวี รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวยืนยันว่า คสช. ไม่ได้ห้ามในการจัดงาน โดยในวันที่ 3 ก.พ.ก็ ตัวแทนทางมหาวิทยาลัยจะมีการประชุมร่วมกันกับ คสช. เป็นหน่วยพลทหารม้าที่้ 2 พื้นที่ที่ดูแลอยู่แล้ว จึงเป็นเพียงการให้กรอบการจัดงานในภาพรวม ที่เป็นแนวทางเดิมหลังรัฐประหาร ที่ไม่ควรเคลื่อนไหวหรือทำสิ่งใด้ให้นำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม ลักษณะขอความร่วมมือ ทำเข้าใจว่าทำอะไรได้บ้างไม่ได้บ้าง เพื่อไม่ให้กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสุ่มเสี่ยง จึงขอให้งดเว้นดีกว่า แต่ไม่ได้ได้มีกำชับพิเศษหรือมีคำสั่งมาจากหัวหน้า คสช.
 
สรรเสริญขอให้ดูว่าบ้านเมืองขณะนี้ใช่เวลาปกติหรือไม่ 
 
ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติม ถึงความเห็นของ พล.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วันนี้(1 ก.พ.59) ด้วย โดย เขากล่าวว่าตรงนี้ตนไม่ทราบว่า คสช.มีการหารือหรือห่วงใยเรื่องนี้อย่างไร แต่โดยส่วนตัวต้องดูว่าบ้านเมืองขณะนี้ใช่เวลาปกติหรือไม่ เข้าใจทุกคนต้องการแสดงความคิดเห็นเต็มที่ แต่ที่ผ่านมามีการแสดงความคิดเห็นเต็มที่แล้วเป็นไงก็ยังมีคอร์รัปชั่นอยู่ เพราะงั้นการสะท้อนปัญหาเหล่านั้นมันทำให้สิ่งต่างๆ ในสังคมดีขึ้นหรือไม่ ทุกคนต้องร่วมคิด อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ตอบลำบากคงเป็นเรื่องของสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น