วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ส่งฟ้อง '33 องค์การพิทักษ์สยาม' แล้ว ศาลให้สาบานตนจะไม่หลบหนี ก่อนปล่อยตัวชั่วคราว


ทนายความ นำกลุ่มแนวร่วมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามจำนวน 33 คน มาส่งฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต กรณีฝ่าฝืน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในการรวมตัวกันขับไล่ยิ่งลักษณ์ ปี 2555 ศาลปล่อยตัวชั่วคราว หลังให้ผู้ต้องหาทั้งหมดใช้วิธีการสาบานตนว่าจะไม่หลบหนี
4 ม.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ นำกลุ่มแนวร่วมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จำนวน 33 คน จากทั้งหมด 38 คน มาส่งฟ้องต่อ อัยการศาลแขวงดุสิต ถนนบรมราชชนนี ในฐานร่วมกันฝ่าฝืนประกาศและข้อกำหนด ห้ามบุคคลหรือกลุ่มบุคคล เข้าหรือให้ออกจากบริเวณพื้นที่หรือสถานที่ที่กำหนด และห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมหรือยานพาหนะ ตาม พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ มีผลถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ภายในเขตดุสิต เขตพระนคร และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ต่อมาวันที่ 24 พฤศจิกายน พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. นำกลุ่มผู้ชุมนุม 127 รวมตัวขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดฐาน ฝ่าฝืนประกาศของเจ้าพนักงานที่ห้ามบุคคลเข้าออกในพื้นที่ซึ่งกำหนด ตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง ฯ ขณะที่ผู้ต้องหาบางคน มีความผิดฐาน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำตามหน้าที่ ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 139 อีกด้วย
พวงทิพย์ ระบุว่า คดีนี้ศาลได้ทยอยสั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้ว 4 รอบ รวม 83 คน ยังเหลืออีก 44 คน อยู่ในชั้นสอบสวน ส่วนขั้นตอนในการขออำนาจศาลปล่อยตัวชั่วคราว เบื้องต้นศาล อนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้งหมดใช้วิธีการสาบานตนว่าจะไม่หลบหนี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น