วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จับตาเพจปล่อยภาพ‘คชาชาติ-สุชาติ’-50 คนโลกออไลน์ภัยคุกคามสถาบัน


26 ก.พ.2559 เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. กล่าวถึงกรณีที่เพจเฟชบุ๊กการเมืองชื่อดังโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า นายคชาชาต บุญดี และนายสุชาติ พรมใหม่ อดีตนายทหารระดับสูง ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบันฯ เครือข่ายนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง หลบหนีหมายจับไปอยู่อย่างสุขสบายที่ประเทศนิวซีแลนด์ ว่าเพจที่ลงกันอยู่มีข้อมูลสื่อสารสังคมหลากหลาย โดยเฉพาะเพจที่มีการพูดถึงสถาบันฯ ตำรวจสอบสวนกลางเฝ้าระวังอยู่ เพจนี้ก็เป็นหนึ่งในหลายเพจที่เฝ้าติดตามอยู่
      
“ตำรวจเฝ้าติดตามคนผลิตประดิษฐ์เนื้อความต่างๆ ลงในโลกออนไลน์ มีประมาณ 50 คน ขณะนี้พิสูจน์ทราบได้แล้ว โดยเฉพาะเพจที่ออกมาโพสต์เรื่องนี้ก็รู้ตัวแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใคร อยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เว็บนี้เคลื่อนไหวหลายมิติ เคลื่อนไหวโจมตีทั้งทหาร ทั้งสถาบันพระมหากษัตริย์ เฝ้าระวังอยู่ ข้อมูลที่ลงที่ผ่านมาก็พิสูจน์ทราบได้ พบว่าหลายบุคคลพยายามพรางตัวเองให้ข้อมูลที่ค่อนข้างคลาดเคลื่อน อยู่อีกที่ แต่มีภาพอีกที่หนึ่งปรากฏให้คนเข้าใจผิดว่าอยู่อีกที่หนึ่งเพื่อให้เกิดความสับสนในการสืบสวนติดตามตัว ข้อมูลที่มีเชื่อมั่นว่าภาพที่แชร์ล่าสุดไม่ถูกต้อง ข้อมูลการสืบสวนล่าสุดก็ไม่สอดคล้องกัน สำหรับทั้งสองคนที่ถูกออกหมายจับนั้นเจ้าหน้าที่กำลังพยายามแสวงหาข้อมูลการสืบสวนให้ชัดเจนว่าทั้งสองคนอยู่ที่ไหน แนวโน้มว่าทั้งคู่ออกไปอยู่ต่างประเทศแล้ว แต่ขอสงวนชื่อประเทศไว้ก่อน ที่ผ่านมาพิสูจน์ทราบได้ว่าหลายเว็บเพจให้ข้อมูลผู้ต้องหาคดีต่างๆ ว่าอยู่ที่นั่นที่นี่ ทั้งที่ไม่ได้อยู่จริงเพื่อทำให้เกิดความสับสน โดยเฉพาะเจ้าของเพจจะลงภาพว่าตัวเองอยู่สถานที่ใดสักแห่ง ทั้งที่ไม่ได้อยู่จริงเพื่อสร้างความสับสน” พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าว
      
พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวว่า เมื่อพบมีการลงข้อมูลที่ผิดหรือคลาดเคลื่อนก็สั่งการให้สืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีแล้ว ขณะนี้ให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อย่างไรบ้าง และประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรีอไอซีที เพื่อดำเนินการปิดเว็บเพจดังกล่าวต่อไป เรื่องนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง กำลังดูอยู่ส่วนการติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ รายอื่นๆ เช่นนายตั้ง อาชีวะ ทั้งนี้ คนไทยส่วนใหญ่รักและเทิดทูนสถาบันฯ มีส่วนน้อยมากจริงๆ ที่แตกต่าง โดยคนกลุ่มนี้เราพิสูจน์ทราบได้ เป็นภัยคุกคาม พยายามทำร้ายและทำลาย เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง
      
“ผมไม่ยอม กำลังสืบสวนติดตามจับกุม คนพวกนี้ใช้ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ พยายามสื่อสารความคิดตัวเองไปสู่สังคมโดยไม่ถูกต้อง ตอนนี้รู้ตัวแล้ว คนทำเพจนี้ หลายคนก็สนใจอยู่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน ใครทำผิดว่าตามผิด ไม่ละเว้น โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นภัยคุกคามสถาบันฯ ผมไม่ละเว้น ตอนนี้รู้ตัวตนทั้งหมดมี 50 คนที่ยังพยายามสร้างความวุ่นวายในรูปแบบต่างๆ ขัดแย้งกับใครไม่ว่า อย่าล่วงเกินสถาบันฯ” ผบช.ก.กล่าว และว่าคนกลุ่มนี้ยังพยายามแสดงออกใช้ข้อความไม่เหมาะสม ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มเดิมๆ คนพวกนี้ติดต่อเชื่อมโยงสัมพันธ์ทางโซเชียลมีเดีย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น