วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ฎีกายืนจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา จตุพรหมิ่นอภิสิทธิ์ เหตุปราศรัยหาว่าสั่งปราบปราม-ฆ่าประชาชน


2 มี.ค. 2559 ศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ถึง 15 ก.พ. ปี 53 นายจตุพรได้กล่าวปราศรัยกล่าวหานายอภิสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าสั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร โดยศาลฎีกา ตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า ในส่วนที่นายจตุพรปราศรัยว่านายอภิสิทธิ์ หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้น ยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนากลั่นแกล้งให้ร้าย เนื่องจากนำข้อมูลมาจากรายงานการตรวจสอบของจเรทหารบก
ส่วนกรณีที่นายจตุพรปราศรัยว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีสั่งปราบปรามและฆ่าประชาชน เห็นว่า เป็นการกล่าวอ้างลอยๆ ไม่มีพยานหลักฐานยืนยัน เป็นการเจตนาใส่ความดูหมิ่นเกลียดชัง ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น ฎีกาของนายจตุพร ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ที่ให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 2 ปี พร้อมลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเวลา 7 วัน
 
"วันนี้ผมไปฟังคำตัดสินของศาลฎีกา ในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฟ้องหมิ่นประมาทผม ถ้าโชคดีคงได้กลับมา ถ้าโชคไม่ดีคงต้องรอจนกว่าผมจะกลับมา ไม่ว่าจะมีอิสระภาพหรือไม่ ผมจะทำหน้าที่โดยไม่ทรยศต่อวีรชน ชีวิตและอิสระภาพมอบให้กับการต่อสู้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น บนหนทางนี้เรายังต้องสู้อีกยาวไกล ถ้ามีโอกาสจัดรายการพรุ่งนี้ก็พบกันอีก ถ้าไม่ได้กลับมาก็รอจนกว่าจะพบกันอีก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหัวใจผมยังเหมือนเดิม" นายจตุพร  กล่าวผ่านรายการมองไกล ก่อนไปฟังคำพิพากษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น