วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

NDM จี้ปล่อยตัว 'วัฒนา' ทันที อัดคุมตัวปรับทัศนคติ ยิ่งตอกย้ำคำวิจารณ์ว่า “อีคิวต่ำ”


2 มี.ค. 2559 กรณี วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเชิญตัวจากบ้านพักเพื่อเข้า มทบ.11 เพื่อสอบถาม หลังจาก วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าใช้คำพูดไม่เหมาะที่กล่าวถึงทหารตามไปถ่ายรูป ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงศาลาสวดศพว่าเป็นเพราะ "ท่านสวย" นั้น (อ่านรายละเอียด)
โฆษก คสช.ชี้เหตุกล่าวหา-พาดพิงบุคคลอื่น บิดเบือน คสช.ไม่คืนอำนาจ
ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี  โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีทหารเชิญ วัฒนา มาพูดคุย ว่า หากเป็นการให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ภายใต้กรอบและช่องทางที่กำหนด สามารถกระทำได้ แต่การแสดงออกที่เกี่ยวพันกับเรื่องทางการเมืองยังคงอยู่ในช่วงที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งการให้ความเห็นของนายวัฒนาล่าสุด มีลักษณะไปกล่าวหา พาดพิงบุคคลและองค์กรที่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจ คสช.คลาดเคลื่อนไป เช่น บางเนื้อหามีการกล่าวหาว่า คสช.สร้างความเสียหาย หรือทำให้เกิดการตกต่ำ รวมทั้งบิดเบือนว่า คสช.จะไม่คืนอำนาจ เป็นต้น จึงเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่เชิญมาปรับความเข้าใจ
“แม้ว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจได้ว่านายวัฒนาได้รับผลกระทบจากการเข้ามาแก้ปัญหาของ คสช. จึงอาจเป็นเหตุให้เจ้าตัวมีอคติ รู้สึกไม่พอใจและมีทัศนคติที่เป็นลบตลอดเวลา แต่เจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องดูแลสถานการณ์ให้เกิดบรรยากาศที่สงบเรียบร้อยที่สุด ส่วนการให้ความเห็นใด ๆ ที่ไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจน ควรต้องระมัดระวัง และอะไรที่ดูเกินกว่าขีดระดับที่เจ้าหน้าที่ประเมินไว้ ก็จำเป็นต้องมีการตักเตือนและปรับความเข้าใจกันบ้าง” โฆษก คสช. 
 
NDM จี้ปล่อยตัวทันที อัดการคุมตัววัฒนา ยิ่งตอกย้ำคำวิจารณ์ว่า “อีคิวต่ำ” 
 
ขณะที่ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM) ได้ออกแถลงการณ์ กรณีการควบคุมตัววัฒนา ดังกล่าวว่า NDM มีความเห็นว่า คสช. กำลังคุกคามประชาชนโดยมีสาเหตุจากเพียงความไม่พอใจส่วนตัวของผู้นำ คสช. เท่านั้น เป็นการกระทำที่น่าละอาย และยิ่งตอกย้ำคำวิจารณ์ของ วัฒนา ว่า “อีคิวต่ำ” ให้หนักแน่นยิ่งขึ้น
 
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่จึงขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว วัฒนา ในทันที และยืนยันว่าการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและบุคคลในรัฐบาลเป็นสิ่งที่กระทำได้ ไม่ว่ารัฐบาลจะเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น