วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประยุทธ์เขียนจม.จากใจ ชี้การเมืองมอมเมา-ลวงตาปชช. ขายฝันรอกลับมาเป็นรัฐบาลใหม่





15 มี.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และนายกฯ เขียน 'จากใจนายกรัฐมนตรี' ลงใน จดหมายข่าวรัฐบาล เพื่อประชาชน ที่ 2 ฉบับที่ 22 วันที่ 15 มี.ค. นี้ ระบุว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” การอยู่ร่วมกันในสังคมนั้น ชีวิตมนุษย์ย่อมต้องการความมั่นคงประเทศชาติก็เช่นกัน วงจรชีวิตเฉลี่ยของคนไทยอาจยาวนานถึง 80 ปี แต่อายุรัฐบาลเพียง 4 ปี โดยสิ่งที่จะประกัน “ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน” ของพี่น้องชาวไทย คือ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในอดีตเวลาของเรา นับกันเป็นนาที ชั่วโมง วัน เดือน ปี แต่ในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ เรานับเวลาเป็น วินาที เสี้ยววินาที ทำให้ “ความอดทนของเรามีอายุสั้น” ในขณะที่ “การพัฒนาอย่างยั่งยืนต้องการเวลา” ดังนั้น ยุทธศาสตร์การปฏิรูปและพัฒนาประเทศ ที่อยู่บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันมีประชารัฐของรัฐบาลนี้ เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน จึงต้องการ “เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์” 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โจทย์ของประเทศในวันนี้ อันเป็นผลจากอดีต (1) ด้านเศรษฐกิจที่มีโครงสร้างไม่รองรับการพัฒนาของโลกพึ่งพาปัจจัยภายนอกประเทศ และประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตรโดยปราศจากการเสริมสร้างความเข้มแข็ง (2) ด้านสังคมที่มีแต่ความเหลื่อมล้ำในทุก ๆ ด้าน (3) ด้านการเมืองที่มอมเมาและลวงตาประชาชน ทั้ง “ตาบอดสี” ไม่เห็นสีอื่น เห็นแต่สีตนทั้ง ๆ ที่ทุกคนเป็นสี “ธงไตรรงค์” เหมือนกัน กลับสาดสี แบ่งแยกแบบผิด ๆ อีกทั้ง “สายตาสั้น” มองความสุขเพียงอายุรัฐบาล ถูกกล่อมขายฝัน รอกลับมาเป็นรัฐบาลใหม่ ไม่ยั่งยืน “ยื่นปลา ไม่ยื่นเบ็ด ไม่สอนวิธีหาปลา”
"ผมเชื่อเสมอว่าทุกปัญหามีทางออก หากเราร่วมมือกัน แนวทางประชารัฐที่รัฐบาลนำเสนอ จะเป็นการปฏิรูป ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รวมทั้งส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย เพราะ “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” เป็นเจ้าของประเทศ รัฐต้องไม่ยัดเยียดต้อง “ระเบิดจากภายใน” และต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ด้วยเทคนิคการทำงานร่วมกัน “รู้ รัก สามัคคี” ของคนในสังคม ตั้งแต่ระดับฐานราก ด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งของรัฐ ที่มีธรรมมาภิบาล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในจดหมาย
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง 4 เสาค้ำยันสังคมไทยที่ต้องร่วมกันสร้าง ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประชารัฐ ประกอบด้วย (1) ทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย เป็นหลักประกันสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ขจัดความไม่เท่าเทียม แก้ขัดแย้งด้วยศาล และไม่แบ่งแยก แต่สร้าง “พลังทางสังคม” (2) เน้นการมีส่วนร่วม สร้างภาคีและเครือข่าย “แนวระดับ” ภาครัฐ เอกชน ประชาชน ปรับดุลยภาพ “แนวดิ่ง” ส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่นชุมชนและเสริมศักยภาพของเอกชนและประชาชนให้เข้มแข็งรัฐดูแลต้นทาง กลางทาง ปลายทางให้ (3) เพิ่มพูนประสิทธิผลและประสิทธิภาพของภาครัฐ ทั้งการโครงสร้างการบริหารจัดการงบประมาณ บุคลากร ระบบระเบียบ ให้รองรับการพัฒนาส่งเสริมการทำงานร่วมกัน อย่างโปร่งใส เชื่อใจ ไร้ทุจริต มีระบบประเมินและตรวจสอบได้ (4) มีความหนุนเนื่องของยุทธศาสตร์ชาติ วาระแห่งชาติ และวิสัยทัศน์ร่วมกันของคนในชาติ
 
"หากการสร้างบ้านต้องตามใจผู้อยู่ เป็นจริง ฉันใด พลังศรัทธาในปรัชญาประชารัฐของผมและพี่น้องประชาชน ย่อมนำไปสู่จิ๊กซอว์แห่งพลังสามัคคี ของเจ้าของชุมชน ไปจนถึงเจ้าของประเทศได้จริง ฉันนั้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น