วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

‘ถามใจเธอดู’ ประยุทธ์ ชี้ถ้าไม่อยากเห็นประเทศสงบ ก็ไม่ต้องผ่านร่าง รธน.

ภาพจากศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุถ้าไม่อยากเห็นประเทศชาติสงบ ก็ไม่ต้องผ่านร่าง รธน. ถามกลับ "ผมร่างเองก็ไม่ได้ ให้คนอื่นร่างก็ไม่ได้ จะเอายังไง หรือไปยืมรัฐธรรมนูญใครเขามา ถ้าไม่รู้ว่าประเทศไทยจะอยู่อย่างไรก็อย่าอยู่เลย"
เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2559 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้อ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อนลงประชามติ ที่ได้รับจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญไปบ้างแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะพิจารณาว่าผ่านหรือไม่ผ่านประชามติ ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ต้องมาตรงใจตน แต่ต้องตรงตามประเทศชาติว่าต้องการอะไร ต้องการให้ประเทศสงบสุขหรือต้องการให้ปฏิรูปหรือไม่ หากไม่ต้องการก็ไม่ต้องให้ผ่าน และหากคิดว่านักการเมืองที่เลือกใหม่ทำได้ก็ทำไป ตนจะไปยุ่งอะไรได้ ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนตัว แต่ให้เกียรติ กรธ. และแม่น้ำ 4 สาย ถ้าทุกคนรับได้ตนก็รับได้
แล้วจะเอายังไง หรือไปยืมรัฐธรรมนูญใครเขามา ถ้าไม่รู้ว่าประเทศไทยจะอยู่อย่างไรก็อย่าอยู่เลย
เมื่อถามว่าสุดท้ายแล้ว คสช. ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการเข้าทำหน้าที่ตรงนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เอางี้ถ้าให้ผมรับผิดชอบ เดี๋ยวผมจะเลิกทั้งหมดเลย มันทำได้ ถ้าผมจะทำ แล้วก็ให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย ถ้าทุกคนอยากได้ก็ทำไป แล้วถ้าเกิดอะไรวันหน้าก็ต้องมีคนรับผิดชอบกับผม หรือประเทศนี้มีผมคนเดียวที่ต้องเสียสละชีวิต เห็นแก่ตัวกันเกินไปหรือเปล่า ก็พิจารณามาจะผ่านหรือไม่ผ่าน ผมร่างเองก็ไม่ได้ ให้คนอื่นร่างก็ไม่ได้ แล้วจะเอายังไง หรือไปยืมรัฐธรรมนูญใครเขามา ถ้าไม่รู้ว่าประเทศไทยจะอยู่อย่างไรก็อย่าอยู่เลย"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้มีความกังวลอะไร ในระหว่างทางที่จะเดินไปสู่ขั้นตอนการทำประชามติ เพราะมีกฎหมายอยู่แล้ว ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ หากเป็นประชาธิปไตยแล้วฝืนกฎหมายตนไม่ยอม ส่วนการรณรงค์ในการทำประชามตินั้นรัฐบาลไม่ได้เตรียมแผนอะไรไว้ ซึ่งหากคิดว่าจะเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องมาลงประชามติ ทำไมต้องให้บังคับทุกอย่าง ทั้งนี้หน้าที่ของตนคือทำให้มีการเลือกตั้ง ร่างรัฐธรรมนูญที่ออกมาถือว่าพอใจในส่วนหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาประชาธิปไตยที่ผิดพลาด หรือเรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย และเรื่องการเมืองที่ไม่มีธรรมาภิบาล แม้จะไม่ตรงใจตนมากนักก็ตาม ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้เรื่องความเป็นประชาธิปไตยได้หรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าไม่สามารถแก้ได้ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่คน รวมถึงสื่อมวลชนด้วย
ในเมื่อคนไทยไม่อยากได้ในสิ่งที่ผมทำก็ไปหาคนอื่นทำไป แต่อย่าทำให้ผมวุ่นวาย
ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ระบุให้ คสช. เลือกสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน ว่าทำให้ ส.ว. เหล่านั้นต้องเชื่อฟังคสช. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ตอบมาว่าผมจะได้อะไรจาก ส.ว. ตรงนั้น ที่ผ่านมา ส.ว. ส.ส.ฟังนักการเมืองหรือไม่ ถ้าคุณไม่ไว้วางใจผม คุณก็ต้องไม่ไว้วางใจเขา ที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นคุณก็รู้หมด แต่คุณไม่พูดแต่มาไล่ผมทุกวัน ก็ทำงานให้ทุกวันอยู่ ไม่เคยทวงบุญคุณ ผมไม่รู้ว่าจะทำให้ใครแล้ว ในเมื่อคนไทยไม่อยากได้ในสิ่งที่ผมทำก็ไปหาคนอื่นทำไป แต่อย่าทำให้ผมวุ่นวาย วุ่นวายผมก็ไม่เดินหน้า อยู่ของผมแบบนี้ ทำไม หรือใครจะมีปัญหา ใจดีพูดดีด้วยก็ไม่ได้ ก็ต้องพูดแบบผมนี่แหละ"
ถ้าพวกคุณเลือกผมมา คุณจะสั่งผมอย่างไรผมจะทำให้ แต่นี่ไม่ได้เลือกผมสักคน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวของพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ค่อนข้างมีอารมณ์ฉุนเฉียว เนื่องจากไม่พอใจที่ในสังคมออนไลน์ และสื่อบางแห่ง มีการเสนอภาพที่ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เข้ามาช่วยถอดรองเท้าให้ระหว่างเยี่ยมชมการจัดงาน "การศึกษาสร้างชาติ ตลาดคลองผดุงฯ...สร้างสุข" ในช่วงเช้าก่อนการประชุมครม. โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมหงุดหงิดเรื่องรองเท้า ใครเป็นคนถ่าย เรื่องดังกล่าวสมควรหรือไม่ ผมต้องขอโทษที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจที่รุ่นน้องของผมถอดรองเท้าเพื่อวัดเท้าให้ แต่เจตนารมณ์ผมไม่ได้มีอะไร แต่คนที่ส่งภาพออกไปจิตใจมันต่ำ ผมไม่เคยดูถูกคน แต่มันเป็นเรื่องความผูกพัน ซึ่งเขามีน้ำใจกับผม แต่มันก็เป็นภาพที่ไม่สมควร ผมก็ขอโทษสังคมด้วยแล้วกัน แต่อะไรที่เป็นเรื่องของผม เรื่องภายใน เป็นเรื่องพี่น้องของผม แยกแยะให้ออก จะมาบอกว่าเป็นนายกฯ แล้วต้องอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าพวกคุณเลือกผมมา คุณจะสั่งผมอย่างไรผมจะทำให้ แต่นี่ไม่ได้เลือกผมสักคน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น