วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

หวั่นสร้างความแตกแยก ทหารเรียกนักข่าวไทยรัฐเชียงใหม่เขียนข่าว 'ขันแดง' เข้าค่ายคุย


31 มี.ค.2559 กรณีการถ่ายภาพคู่กับขันน้ำสีแดง พร้อมรูปนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เชียงใหม่ ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น 
ล่าสุด วานนี้ (30 มี.ค.59) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 มี.ค. 59 พ.ต.อ.มณฑป แสงจำนง รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ ขำแก้ว ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้แจ้งไปถึงกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อให้ส่งตัว นายชัยพินธ์ ขัติยะ หัวหน้าศูนย์ข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดเชียงใหม่ และประธานกลุ่มร่มฟ้าไทยรัฐภาคเหนือ เข้าไปพบที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำตัวไปทำการสอบสวนร่วมกับทางฝ่ายทหาร ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ กรณีที่มีการโพสต์ภาพขันแดง ระบุข้อความอวยพรสงกรานต์จาก นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดังกล่าว ('แม้ว-ปู' อ้อนคิดถึงคนเชียงใหม่ ส่งขันแดงอวยพรสงกรานต์)
ทั้งนี้ มี พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.33 ร่วมสอบถามหาข้อเท็จจริง และมีการถ่ายรูปทำประวัติไว้ ซึ่งมีการสอบถามที่ไปที่มาของภาพ ซึ่งทางผู้สื่อข่าวบอกว่ามาจากเฟซบุ๊กที่มีกระแสเกี่ยวกับเรื่องประหยัดน้ำช่วงสงกรานต์ จึงรายงานให้ทางส่วนกลางทราบว่ามีกระแสทางโซเชียลเกิดขึ้น จนมีการนำเสนอข่าว โดยเนื้อข่าวเกี่ยวกับการเล่นน้ำในสงกรานต์เชียงใหม่ อย่างประหยัด
ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารเห็นภาพที่ลงข่าวเป็นเรื่องอาจจะเกิดการแตกแยกขึ้นได้ในสถานการณ์ของบ้านเมืองในขณะนี้ และขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าว ในเรื่องนี้ พร้อมกันนี้ มีการสอบถามใครเป็นคนถ่ายภาพ ซึ่งทางผู้ที่ถูกกล่าวหาบอกว่าเป็นภาพที่เพื่อนๆ ถ่ายเล่น และยืนยันว่าไม่ได้มีผู้สื่อข่าวคนใดถ่าย ทางฝ่ายทหาร จึงยุติการสอบสวนและขอความร่วมมือว่าไม่ควรเสนอข่าวเช่นนี้ออกมาอีก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จากนั้น ทางตำรวจได้ทำการสอบปากคำต่อในฐานะพยาน ก่อนที่จะสิ้นสุดกระบวนการสอบสวน และให้เดินทางกลับ
ยันทั้งตัวผู้ต้องหาและผู้สื่อข่าวไม่ได้มีเจตนาจะไปปลุกปั่นใดๆ
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า นายชัยพินธ์ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ระบุว่าขณะนี้สถานการณ์ของประเทศมีความละเอียดอ่อน การลงข่าวในลักษณะนี้อาจสร้างความแตกแยกในบ้านเมืองได้ เพราะเป็นการลงข่าวฝ่ายเดียว กลัวว่าอีกฝ่ายก็จะมีปัญหาและสร้างความขัดแย้งกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ขอความร่วมมือไม่นำเสนอข่าวในลักษณะนี้อีก
 
เจ้าหน้าที่ทหารยังได้สอบถามถึงผู้ที่ถ่ายภาพข่าวดังกล่าว นายชัยพินธ์ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้ถ่ายรูปเอง และไม่ได้มีผู้สื่อข่าวถ่าย แต่เห็นปรากฏจากในเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด แต่มีการแชร์ต่อกัน จึงได้นำไปรายงานในเรื่องการแจกขันแดงเพื่อรณรงค์การประหยัดน้ำในช่วงสงกรานต์ ไม่ได้มีเจตนาจะไปปลุกระดมทางการเมืองใดๆ รวมทั้งข้อความที่ลงในข่าวก็ไม่ได้มีลักษณะปลุกระดม เป็นแต่เพียงการรายงานบรรยากาศเรื่องสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยแม้แต่ขันน้ำสีแดงดังกล่าว ตนก็ไม่เคยเห็นของจริงแต่อย่างใด จึงยืนยันว่าในเรื่องนี้ทั้งตัวผู้ต้องหาและผู้สื่อข่าวไม่ได้มีเจตนาจะไปปลุกปั่นใดๆ
 
ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังได้มีการถ่ายรูปและทำประวัติของนายชัยพินธ์เอาไว้  ก่อนปล่อยตัวกลับ โดยไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือดำเนินคดีใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น