วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ปล่อยแล้ว 5 พลเมืองโต้กลับ หลังนำชุมนุมเรียกร้องปล่อยวัฒนา


พลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมเรียกร้องปล่อย "วัฒนา เมืองสุข" อานนท์-สิรวิชญ์-วรรณเกียรติ-ณัธพัช เจอรวบก่อนได้อ่านแถลงการณ์ ด้านประชาชนเดินทางให้กำลังใจที่ สน.พญาไท พร้อมทำกิจกรรมประชามติจำลอง ส่วน "วัฒนา" ยังคงถูกควบคุมตัวเป็นวันที่สอง
19 เม.ย. 2559 กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับนัดหมายใส่เสื้อสีขาวชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเวลา 18.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วานนี้หลังจากถูกเรียกรายงานตัวที่ มทบ.11 จากการโพสต์เฟซบุ๊กว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเขาถูกควบคุมตัว "ปรับทัศนคติ" ครั้งนี้เป็นครั้งที่สี่
เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าไม่ต้องเป็นห่วงนายวัฒนาอยู่สบายดี ส่วนการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ นั้นทำไม่ได้ วัฒนาทำผิดข้อตกลงเอง
ต่อมา เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก ได้เตรียมพร้อมอยู่บริเวณใกล้อนุสาวรีย์ชัยฯ แล้ว ด้านนายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า มีโทรศัพท์ลึกลับแจ้งว่าหากไปชุมนุมในเย็นนี้จะโดนจับกุม แต่นายสิริวิชญ์ยังคงยืนยันที่จะไป โดยระบุว่าไม่ว่า คสช.คุมตัวใคร ก็ถือเป็นการคุมตัวที่ไม่ชอบอยู่แล้ว

พลเมืองโต้กลับปรากฏตัวชุดขาว ไม่กี่นาทีโดนตำรวจคุมตัว

เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อานนท์ นำภา, สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ, ณัธพัช อัคฮาด ตัวแทนจากกลุ่มพลเมืองโต้กลับปรากฏตัวในชุดสีขาว บริเวณทางเดินบีทีเอส อนุสาวรีย์ชัยฯ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบเป็นจำนวนมากและกองทัพนักข่าว โดยมีประชาชนสวมเสื้อขาวจับกลุ่มยืนอยู่ใกล้เคียงราว 10-20 คน
จากนั้นเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อย เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งตะโกนต่อว่า แสดงความไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมดังกล่าว โดยระบุว่า เหตุการณ์สงบเรียบร้อยดีแล้วและไม่ต้องการให้พวกเขามาทำกิจกรรมสร้างความปั่นป่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงกันทั้งสามคนลงมาด้านล่าง จากนั้นก็นำตัวขึ้นรถตำรวจไปยัง สน.พญาไท โดยที่อานนท์เตรียมแถลงการณ์มาอ่าน แต่ไม่ทันได้อ่านแถลงการณ์หรือทำกิจกรรมใดก็ถูกควบคุมตัว รวมเวลาปรากฏตัวเพียงไม่กี่นาที

สิรวิชญ์-อานนท์-วรรณเกียรติ



 

ตำรวจตีวงล้อมกรอบรถคันที่จะควบคุมตัวอานนท์และพวกไป สน.

อานนท์ ถูกนำตัวขึ้นรถตำรวจ
18.20 น. สิรวิชญ์ โพสต์สเตตัสในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ให้รอติดตามข่าว โดยทหารจะนำตัวเขาไปที่ค่าย แต่เขาไม่ทราบว่าเป็นค่ายใด
18.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับจะถูกควบคุมตัวไปแล้วจากอนุสาวรีย์ชัยฯ แต่ประชาชนที่มาชุมนุมยังคงมีการรวมกลุ่มกันตะโกน "ปล่อยตัววัฒนา" จากนั้นประชาชนราว 30-50 คนเดินลงจากสกายวอลล์ BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ มุ่งหน้าไป สน.พญาไท
ขณะที่บรรยากาศที่ สน.พญาไท หลังควบคุมตัวกลุ่มพลเมืองโต้กลับทั้ง 4 รายอยู่พักหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้นำตัว อานนท์ นำภา, สิริวิชญ์ หรือจ่านิว, วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ และณัทพัช อัคฮาด ขึ้นรถตู้สีขาวไปโดยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาและไม่มีการแจ้งจุดหมายปลายทาง อย่างไรก็ตาม นายณัชพัช น้องชายของกมลเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตเมื่อ 19 พ.ค. 2553 ได้ขอให้นางพะเยาว์ มารดาขึ้นรถตู้ไปด้วย

เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ร่วมสังเกตการณ์ (เสื้อกั๊กสีฟ้า)

ณัทพัช ขณะถูกนำตัวขึ้นรถตู้

ประชาชนหน้า สน.พญาไท จัดประชามติจำลอง ก่อนแยกย้าย

19.00 น. ประชาชนที่มาให้กำลังใจ ร้องเพลงเพื่อมวลชนและจุดเทียนหน้า สน.พญาไท พร้อมตะโกน "ปล่อยเพื่อนเรา"
19.15 น. ประชาชนจำลองการลงประชามติ โดยมี "โตโต้" และ "แชมป์ 1984" เป็นผู้มาแถลงจัดกิจกรรม ขณะที่ตำรวจกำลังขอให้เลิกกิจกรรม โดยอ้างว่าตอนนี้คนที่ถูกควบคุมคงจะถูกปล่อยกลับแล้ว
19.25 น. ในขณะที่กิจกรรมกำลังจะไปถึงช่วงการนับประชามติ ตำรวจปิดไฟด้านหน้า สน. ประชาชนตะโกนเรียกร้องขอให้ตำรวจมีความเป็นธรรม
19.30 น. กำลังนับคะแนนว่ามีผู้รับไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเท่าใด โดยระหว่างรอนับก็มีคนตะโกนว่าไม่รับรัฐธรรมนูญโจร และโหวตโน
19.33 น. คะแนนการจำลองลงประชามติ ผู้ใช้สิทธิ 76 คน ไม่รับร่างทั้งหมด และประกาศยุติการชุมนุม



ประชาชนร่วมกิจกรรมลงประชามติจำลอง

เจ้าหน้าที่ดับไฟหน้า สน.

นับคะแนนประชมามติจำลอง

ปล่อยแล้ว 5 คนพลเมืองโต้กลับ ไม่เซ็น MOU ไม่แจ้งข้อกล่าวหา

20.30 น. อานนท์ นำภา ทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่า เขาได้รับการปล่อยตัวในเวลาประมาณ 20.00 น.โดยทหารนำส่งทั้ง 5 คนบริเวณบิ๊กซี สะพานควาย ใกล้ที่ทำงานของเขา
เขากล่าวว่า พวกเขาถูกนำตัวไปจาก สน.พญาไท ไปยัง พล.ม.2 รอ. เพื่อกรอกประวัติเพียงครู่หนึ่งก็ถูกปล่อยตัว ไม่มีการสอบปากคำ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่ารู้อยู่แล้วว่าพวกเขาจะไม่เซ็นข้อตกลง
อานนท์กล่าวอีกว่า กิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าได้แสดงจุดยืนแล้วว่าประชาชนไม่พอใจการใช้อำนาจตามอำเภอใจของทหาร และหากมีการจับกุมประชาชนโดยพลการอีกก็จะออกมาทำกิจกรรมอีก เป็นกิจกรรมบนพื้นฐานของการเรียกร้องโดยสันติ
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตั้งข้อสังเกตต่อการควบคุมตัวดังกล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่จะไม่ได้ตั้งข้อหา หรือบังคับให้ลงชื่อยอมรับเงื่อนไขห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่การควบคุมตัวดังกล่าวยังคงเป็นการควบคุมตัวโดยไม่ชอบและเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออก ซึ่งสังคม องค์กรสิทธิมนุษยชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรร่วมติดตามและตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป 
อย่างไรก็ตาม เย็นวันนี้ นายวัฒนายังคงไม่ได้รับการปล่อยตัว   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น