วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พ่อ หฤษฎ์ ขอยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวชั่วคราวลูกชาย และณัฏฐิกา


พ่อ หฤษฎ์ เข้ายื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข้อกล่าวหา 112 ขอลูกชาย และณัฏฐิกา พร้อมขอยูเอ็นเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน
18 พ.ค. 2559 กฤช มหาทน บิดาของหฤษฎ์ มหาทน ผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ กรณีทำเพจล้อเลียนพลเอกประยุทธ์ ซึ่งโดนตั้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ได้เดินทางพร้อมทีมนักกฎหมาย จากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน(สนส.) เข้ายื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมขอให้ผู้แทนสำนักข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยอมให้มีการประกันตัว หฤษฎ์ และณัฎฐิกา วรธัยวิชญ์ ผู้ซึ่งถูกกล่าวในคดีเดียวกัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หฤษฎ์ และณัฏฐิกา เป็นสองในกลุ่มแอดมินเฟซบุ๊ก 8 คนที่ ตกเป็นผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ในข้อหายุยงปลุกปั่น และข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งในจำนวนนี้ 6 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว แต่หฤษฎ์ และณัฎฐิกาถูกกล่าวหาเพิ่มเติมว่ากระทำความผิดหมิ่นสถาบันพรมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงถูกฝากขังต่อไป โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองคน ถูกฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตามหมายจับของศาลทหาร ในฐานความผิดตาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แล้ว
กฤช ระบุว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีพันธะผูกพันกับประชาคมโลกในสนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชน ฉะนั้นการดำเนินคดีกับพลเรือนจึงไม่ควรใช้ศาลทหารดำเนินการตามกระบวนการ ผู้ถูกกล่าวหาควรได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อสู้คดี และระหว่างการดำเนินการจับกุมควรมีกระบวนการที่เป็นธรรม
กฤช กล่าวด้วยว่า ลูกชายไม่ได้มีเจตนาหลบหนี อีกทั้งพยานหลักฐานได้มาจากเจ้าหน้าที่ทั้งหมด จึงไม่มีความสามารถจะเข้าไปยุ่งเหยิงหรือก่ออันตรายต่อพยานหลักฐานได้
“มาวันนี้เพื่อขอความเป็นธรรม จะไปยื่นต่อองค์การสหประชาชาติให้ท่านมีความเมตตา และให้ท่านยึดหลักความชอบธรรมและสิทธิมนุษยชนตามที่ไทยได้ให้สัตยาบันไว้กับนานาประเทศ” กฤช กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น