วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ประวิตรหนุนแนวคิด ผบ.ทบ.เลิกปรับทัศนคติ เปิดช่องนักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน. เชื่อคลี่คลาย


ประวิตรหนุนแนวคิด ผบ.ทบ.เลิกเรียกคนปรับทัศนคติ เปิดช่องให้นักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน. เชื่อคลี่คลาย บอกผู้ต้องหาบึ้มราชประสงค์โวยสื่อ แค่สร้างเรื่อง-รอยแผลอาจทำเอง การันตีเลขาฯปปง.ใหม่เชี่ยวชาญงานยุติธรรม แถมยังเคยเป็นหัวหน้าทีถอดยศทักษิณ

18 พ.ค. 2559 จากกรณีวานนี้ (17 พ.ค.59) คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุถึงการทำงานของ คสช.ครบรอบ 2 ปี ว่า เราไม่ได้มีการเตรียมการอะไรเพราะมีการดำเนินการอยู่แล้วเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งเราดูแลทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดี ทั้งนี้ประชาชนต้องอยู่ด้วยความสงบและใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ซึ่งพวกที่ก่อกวน คสช.จะไม่ปล่อยไว้ เราดูแลทุกเรื่องอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการปรับทัศนคติจะไม่เรียกแล้ว เพราะคุยกันไม่รู้เรื่อง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้เน้นย้ำอะไรเป็นพิเศษ เพราะเราดูแลสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี เราไม่ห่วงกลุ่มใดเป็นพิเศษ เพราะเราติดตามทุกกลุ่มที่จะทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

ประวิตรหนุนแนวคิด ผบ.ทบ.เลิกเรียกคนปรับทัศนคติ เชื่อคลี่คลาย

ล่าสุดวันนี้ (18 พ.ค. 59) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.ธีรชัย มีแนวคิดยกเลิกเรียกบุคคลมาปรับทัศนคติ เพราะคุยกันไม่รู้เรื่อง ว่า ปรับมาหลายครั้งก็ไม่มีอะไร ก็จะเรียกมาว่าทำผิดอะไรบ้าง ส่วนจะผิดหรือไม่ผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย
เมื่อถามว่า แสดงว่าจะมีการยกเลิก พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า พูดไปหลายครั้งแล้ว และผบ.ทบ.พูดไปแล้ว ก็ว่าไปตามที่ ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์
เมื่อถามว่า การยกเลิกเรียกปรับทัศนคติ และเปิดให้นักการเมืองสามารถซักถามเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คิดว่าจะคลี่คลาย ไม่เช่นนั้นจะทำไปทำไม ขณะนี้ก็คลี่คลายไปแล้ว มีแต่นักข่าวเท่านั้นที่ทำให้ไม่คลี่คลาย เพราะถามให้เป็นเรื่องอยู่เรื่อย

เปิดช่องให้นักการเมืองวิจารณ์ร่างรธน.

นอกจากนี้ สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เป็นเจ้าภาพเตรียมจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญ ที่สโมสรทหารบก วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) เพื่อให้นักการเมืองและทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ว่า ที่ผ่านมาไม่ได้ห้ามใครเลยแม้กระทั่งคนที่ลงนามกับคสช. ไว้ว่าจะไม่วิจารณ์การเมือง ซึ่งตอนนี้ก็ให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญกับตัวแทนต่าง ๆ ในสิ่งที่สงสัย เมื่อบอกว่าไม่มีช่องทางแสดงความเห็น เราก็จะเปิดช่องให้ เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้ และไม่มีคสช.ไปเกี่ยวข้องเลย
ส่วนกรณีที่แกนนำคนเสื้อแดง ระบุ การทำประชามติจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นถึงร้อยละ 80 นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  คิดไปเองทั้งนั้น  เมื่อวานได้เห็นคนไทยแสดงความรักกันในงานพฤษภาทมิฬ ตนก็ดีใจแล้ว และชื่นใจที่ได้เห็นคนไทยปรองดอง แบบนี้ตนนอนหลับฝันดีแล้ว
ต่อข้อถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ มีแนวคิดจะตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ก็ต้องตั้งคณะกรรมการมาพิจารณาหารัฐธรรมนูญใหม่ต่อไป ซึ่งความกังวลว่าจะยืดระยะเวลาโรดแมปออกไปอีก ก็ยังไม่ทราบว่าจะต้องใช้ระยะเวลาเท่าใด แต่อาจเป็นไปได้ที่จะเอารัฐธรรมนูญฉบับเก่า ๆ มาปรับใช้ แต่ทุกอย่างจะต้องเข้าคณะกรรมการหารือถึงแนวทางที่ชัดเจน  ส่วนเรื่องการเลือกตั้งขอยังไม่พูด ขอให้ผ่านประชามติไปให้ได้ก่อน

บอกผู้ต้องหาบึ้มราชประสงค์โวยสื่อ แค่สร้างเรื่อง-รอยแผลอาจทำเอง

ต่อกรณีผู้ต้องหาในคดีลอบวางระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์แสดงอาการขัดขืนขณะถูกนำตัวไปที่ศาลทหารกรุงเทพ เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) และระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เจ้าหน้าที่จะไปทำเช่นนั้นได้อย่างไร
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อถามว่า แต่นายอาเด็มได้เปิดเสื้อเพื่อแสดงให้เห็นร่องรอยว่าถูกทำร้ายร่างกาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี เขาทำเองหรือไม่ ตนดูอยู่ยืนยันว่าไม่มีการเปิดเสื้ออะไร เมื่อถามย้ำถึงความเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนสถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องหา พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำตามกฎหมาย ตนไม่ทราบ และไปสั่งให้ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของศาลดำเนินการ ตนไม่เกี่ยว
 
พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการเปลี่ยนเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครชัยศรี มณฑลทหารบกที่ 11  (มทบ.11) ไปเรือนจำอื่นหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะพิจารณา ขอยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน
 

การันตีเลขาฯปปง.ใหม่เชี่ยวชาญงานยุติธรรม แถมยังเคยเป็นหัวหน้าทีถอดยศทักษิณ

สำนักข่าวไทย รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่งตั้งพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอําพันธ์กุล จเรตำรวจแห่งชาติ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) คนใหม่ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)ว่า เป็นไปตามขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายที่ต้องผ่านความเห็นจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการให้พล.ต.อ.ชัยยะ ดํารงตําแหน่งดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านงานยุติธรรม และยังเคยเป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับถอดยศ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับรองผู้บังคับการและสารวัตรที่มีความล่าช้า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหลังจากมีคำสั่งแล้ว เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะเข้าปฏิบัติงานตามหน้าที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น