วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ศาลแขวงปทุมวันชี้ คดีชุมนุมหน้าหอศิลป์ฯ 1 ปีรัฐประหาร อยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร

ภาพ นัชชชา ขณะถูกอุ้มไป สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.58

7 มิ.ย.2559 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'iLaw' รายงานว่า วันนี้ (7 มิ.ย.59) เวลา 8.30 น. ศาลทหารกรุงเทพ นัดสอบคำให้การ นัชชชา กองอุดม จำเลยที่ 2 ในคดีชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 เรื่องผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเข้าร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหารที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2558
นอกจากนี้ ศาลได้อ่านคำวินิจฉัยชี้ขาดเขตอำนาจศาล ซึ่งศาลแขวงปทุมวันมีความเห็นว่า แม้คำสั่งของ คสช. ไม่ได้คำรับรองจากกษัตริย์หรือรัฐสภา แต่ก็มีศักดิ์เท่าพระราชบัญญัติ เพราะ คสช. เข้าควบคุมอำนาจประเทศได้สำเร็จเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 จึงมีอำนาจในการออกกฎหมายเพื่อให้ประเทศดำเนินต่อไปได้ นอกจากนั้นประกาศ คสช. ที่ 37/2557 ซึ่งกำหนดให้ความผิดต่อพระมหากษัตริย์ ต่อความมั่นคง และการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ต้องขึ้นศาลทหาร ไม่ได้ระบุสถานะของจำเลยโดยเฉพาะ ดังนั้นพลเรือนสามารถถูกพิจารณาคดีที่ศาลนี้ได้ จึงทำให้ศาลทหารมีสิทธิ์พิจารณาคดีนี้

ด้านทนายความของนัชชชาได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการตีความกฎหมาย พร้อมขอเลื่อนการพิจารณาคดีนี้ออกไปก่อน ศาลจึงขอพิจารณาเอกสารคำร้องที่ยื่นเรื่องมาก่อน โดยจะพิจารณาภายใน 30 วัน

ขณะที่จำเลยที่ 1 ธัชพงศ์ แกดำ วันนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหว หลังให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี ในนัดสอบคำให้การไปแล้ว เมื่อพ.ย. 2558

iLaw ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าก่อนถูกดำเนินคดี นัชชชาเป็นนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมและควบคุมตัวไปที่สโมสรกองทัพบกหลังแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว จากกิจกรรม ชมภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games ที่บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็ก เมื่อเดือน พ.ย. 2557 และเข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) เรื่อยมา

ด้านธัชพงศ์เป็นอดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเคยเป็นสมาชิกแนวร่วมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)

ทั้งสองและนักกิจกรรมรวม 37 คน ถูกจับกุมหลังร่วมกิจกรรมรำลึก 1 ปี รัฐประหาร ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก่อนถูกนำตัวไปสอบสวนที่สน.ปทุมวันเป็นเวลา 1 คืน ทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวในช่วงเช้าวันที่ 23 พ.ค. 2558 เจ้าหน้าที่แจ้งภายหลังว่า จะมีนักกิจกรรม 8-9 คนถูกตั้งข้อหา ซึ่งมีชื่อนัชชชา และธัชพงษ์ รวมอยู่ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น