วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เพนกวิ้น ถาม 'ลุงตู่-กรธ.' ทำไมไม่เขียนเรียนฟรีถึง ม.ปลายไว้ในร่าง รัฐธรรมนูญ


7 มิ.ย. 2559 จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ไปทำความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนในเรื่องการเรียนฟรี 15 ปี และให้จัดทำกฎหมายให้ชัดเจนนั้น โดยระยะเร่งด่วนหากต้องการให้เกิดกฎหมายโดยเร็วก็ต้องใช้ ม. 44 ซึ่ง  รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดศธ. ระบุว่า ศธ. จะเสนอให้รัฐบาลอุดหนุนการจัดการศึกษาครอบคลุม 15 ปี เพื่อให้สังคมเกิดความมั่นใจว่ารัฐจะไม่ทอดทิ้ง ไม้ว่าเด็กจะเรียนอยู่ระดับใดก็ตาม ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน และแม้จะเปลี่ยนรัฐบาลก็แก้ไขไม่ได้ หรืออย่างช้าก็แก้ไขตามกระบวนการปกติ ซึ่งเวลานี้มีการแก้ไข พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งต้องไปดูว่ามีการกำหนดการเรื่องนี้ไว้อย่างไร หากไม่มีก็จะทำข้อเสนอแนะไปมอบให้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
ล่าสุดวันนี้ (7 มิ.ย.59) พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 จากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ผู้รณรงค์เรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ รับรองสิทธิในสวัสดิการการเรียนฟรีถึงมัธยมปลายกลับคืนมา ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก 'Parit Chiwarak' ในลักษณะสาธารณะถึง พล.อ.ประยุทธ์ กระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุว่าเดิมทีสิทธิเรียนฟรีดังกล่าว ได้รับประกันในรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ อยู่แล้ว ทำไมไม่ดำเนินการให้รับประกันสิทธิการศึกษาในตัวร่างรัฐธรรมนูญเสียตั้งแต่แรก 
"รัฐธรรมนูญนั้นเป็นแม่ของกฎหมายทั้งปวง เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จะแก้ไขบิดเบือนใด ๆ ก็เป็นการยาก หากรัฐบาลใดคิดจะริดรอนสิทธิดังกล่าวของปวงชน ก็จะต้องพบอุปสรรคมากมาย เมื่อเป็นเช่นนี้ ชะตาชีวิตของเด็กไทยจึงมีความมั่นคงมากขึ้น หากลดฐานะการคุ้มครองจากระดับรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงระดับพระราชบัญญัติซึ่งแก้ไขได้ง่ายกว่า ความมั่นคงของอนาคตเด็กไทยนับล้านย่อมสั่นคลอน" พริษฐ์ กล่าว ถึงกรณีการลดการคุ้มครองสิทธิการเรียนฟรีจากระบุไว้รัฐธรรมนูญ เปลี่ยนมาอยู่ใน พ.ร.บ.แทน

โดยจดหมายของ พริษฐ์ มีรายละเอียดดังนี้
ถึง ท่านลุงประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ กรธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
ดังที่ได้ปรากฎข่าวว่า ท่านลุงประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเพื่อรับประกันสวัสดิการการศึกษาเรียนฟรีจนถึงชั้นมัธยมปลายและอาชีวศึกษา ตัวผมในฐานะนักเรียน ซึ่งจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของท่าน คงจะต้องขอชื่นชมความพยายามแก้ไขความผิดพลาดอันไม่น่าให้อภัยในมาตราการศึกษาของร่างรัฐธรรมนูญนี้ ผมจะพยายามทำใจเชื่อว่าท่านลุงมีความใส่ใจและจริงใจต่อการศึกษาของประเทศอย่างจริงแท้
 
การสั่งการของท่านลุงประยุทธ์นั้น พอจะเข้าใจได้ว่าเป็นไปเพื่อสร้างหลักประกันให้รัฐบาลชุดใหม่จัดสวัสดิการเรียนฟรีดังกล่าวต่อไป แม้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ (อาจ) จะได้บังคับใช้ของท่านปู่มีชัยนั้น จะไม่ได้บัญญัติบังคับไว้ก็ตาม การกระทำครั้งนี้ของท่านลุงนั้นน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง แต่เมื่อลองคิดใคร่ครวญดูแล้ว กระผมก็เผลอคิดไปได้ว่า สิทธิที่ท่านลุงพยายามรับประกันนั้น เดิมทีก็รับประกันในรัฐธรรมนูญฉบับก่อน ๆ อยู่แล้ว ผมจึงไม่เข้าใจว่า ในเมื่อท่านลุงได้ดำเนินการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ เหตุใดเล่า ท่านลุงจึงไม่ดำเนินการให้รับประกันสิทธิการศึกษาในตัวร่างรัฐธรรมนูญเสียตั้งแต่แรก จะได้ไม่จำเป็นจะต้องออกกฎหมายลูกกำกับภายหลัง
 
สิทธิที่จะได้เข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นเป็นสิทธิที่ยิ่งใหญ่ เพราะจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พัฒนาตัวเองไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีกว่าได้ตลอดชีวิต นับแต่ปี 2540 เป็นต้นมา สิทธิดังกล่าวจึงได้รับการรับรองในตัวรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ด้วยเหตุว่ารัฐธรรมนูญนั้นเป็นแม่ของกฎหมายทั้งปวง เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จะแก้ไขบิดเบือนใด ๆ ก็เป็นการยาก หากรัฐบาลใดคิดจะริดรอนสิทธิดังกล่าวของปวงชน ก็จะต้องพบอุปสรรคมากมาย เมื่อเป็นเช่นนี้ ชะตาชีวิตของเด็กไทยจึงมีความมั่นคงมากขึ้น หากลดฐานะการคุ้มครองจากระดับรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงระดับพระราชบัญญัติซึ่งแก้ไขได้ง่ายกว่า ความมั่นคงของอนาคตเด็กไทยนับล้านย่อมสั่นคลอน ยิ่งช่วงมัธยมปลายเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต จำต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ควรจะได้รับการรับรองในตัวรัฐธรรมนูญอย่างยิ่ง ส่วนการศึกษาช่วงก่อนวัยเรียนนั้น มีความจำเป็นต้องกระทำในโรงเรียนน้อยกว่า หากลดระดับการรับรองไว้ในเพียงระดับพระราชบัญญัติก็จะเกิดความเสียหายน้อยกว่าอย่างมาก
 
ท่านลุงประยุทธ์อาจมิได้คำนึงถึงประเด็นนี้มาก่อน แต่ผมก็ไม่บังอาจจะกล่าวหาท่านพล่อย ๆ ได้เช่นนั้น ผมได้แต่เพียงหวังว่า ท่านลุงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยไขข้อสงสัยผมให้ชัดเจนขึ้นได้ หวังว่าท่านจะได้ช่วยให้วิทยาทานให้นักเรียนอย่างผมสักครั้งหนึ่ง
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
พริษฐ์ ชิวารักษ์, นักเรียนธรรมดา
7 มิถุนายน 2559
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น