วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พรรคเพื่อไทยจี้ 'รัฐบาล-คสช.' ตั้ง กก.สอบกรณี 'GT200'


18 มิ.ย. 2559 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ศาลโอลด์ เบลีย์ ประเทศอังกฤษ ได้มีคำตัดสินให้ยึดทรัพย์ผู้ผลิตเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอม GT200 กว่า 375 ล้านบาท ว่า ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่หน่วยงานราชการของไทย ไปจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอม GT200 นับพันล้านบาท สังคมตั้งคำถามว่า หน่วยงานราชการที่ไปจัดซื้อจัดจ้างมีนักวิทยาศาสตร์เต็มไปหมด ทำไมปล่อยให้ประเทศเสียหาย ตกเป็นเหยื่อมหากาพย์ลวงโลก บรรดาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เคยออกมาการันตี GT200 จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร
 
"คสช.และรัฐบาลควรจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่ามีกี่หน่วยงานที่ซื้อเครื่องตรวจระเบิดเก๊นี้ ซื้อไปกี่เครื่อง ราคาจัดซื้อจัดจ้างแต่ละหน่วยงาน แต่ละครั้งแตกต่างกันอย่างไร หน่วยงานใดซื้อราคาสูงสุด มีไว้ในครอบครองมากที่สุด"
 
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ต้นทุนประกอบต่อเครื่องแค่ 14 ปอนด์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 700 บาท แต่นำมาขายราคาเครื่องละหลายแสนบาท มูลค่าความเสียหายรวมทั้งหมดรวมเป็นเท่าไหร่ บุคคลที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันการจัดซื้อเครื่อง GT200 อยู่ในคสช.หรือรัฐบาลนี้หรือไม่ ถ้ามีจะรับผิดชอบกับความเสียหายครั้งนี้อย่างไร
 
"ไม่ฉุกคิดกันเลยหรือว่า GT200 มันใช้ไม่ได้จริง หรือรู้ตั้งแต่ต้นแต่ดันทุรังซื้อ เพื่อแลกกับผลประโยชน์หรือไม่ น่าเศร้าใจที่ทหารตำรวจและประชาชนต้องสังเวยชีวิตให้กับ GT200"
 
อย่างไรก็ตาม การดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนทั้งในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช. ) มีความคืบหน้าอย่างไร คสช.และรัฐบาลต้องส่งสัญญาณในเรื่องนี้อย่างชัดเจน ต้องเร่งทำเรื่องนี้ให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น