วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ทหารยึด จม.เกือบ 3 พัน จากไปรษณีย์ลำปาง ระบุเบี่ยงเบน-หวังคว่ำร่าง รธน. เร่งตรวจ DNA


12 ก.ค.2559 มติชนออนไลน์และผู้จัดการออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 นำกำลังสารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจสอบ จดหมายที่ไปรษณีย์ลำปาง หลังได้รับการประสานจากหัวหน้าไปรษณีย์ สาขาลำปาง ว่า พบจดหมายลักษณะ ผิดปกติ จำนวนเกือบสามพันฉบับ โดยจ่าหน้าซองลงเพียงเลขที่บ้าน แต่ไม่ระบุชื่อผู้รับ และไม่ระบุชื่อผู้ส่ง และจดหมายบางซอง ไม่ได้ปิดผนึก เมื่อเปิดออกดู พบมีข้อความลักษณะการเบี่ยงเบนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและเชิญชวนประชาชนไม่ให้รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึง
พล.ต.กิตติศักดิ์ ตรวจสอบแล้ว จึงสั่งการให้ประสาน สมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พ.ต.อ. นิคม เครือนพรัตน์ ผู้กำกับการ สภ. เมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่กกต.จังหวัดลำปาง เข้าร่วมตรวจสอบจดหมายดังกล่าว จากนั้นได้สั่งการให้ พ.ต.อ. นิคม ทำการอายัดจดหมายทั้งหมดเกือบ 3,000 ฉบับ โดยข้อความด้านในจดหมายได้เขียนข้อความบิดเบือนสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ที่ผิดไป จาก ร่างรัฐธรรมนูญ จริง
ทั้งนี้ จากการสอบถามพนักงานไปรษณีย์ ทราบว่าจดหมายดังกล่าว ถูกส่งไว้ตามตู้รับจดหมาย ในพื้นที่ต่างๆของจังหวัดลำปาง โดยจุดที่พบมากที่สุด คือบริเวณตู้หน้าสถาบันอาชีวศึกษา บริเวณโรงพยาบาลลำปาง และบริเวณสวนสาธารณะในเขตเทศบาลนครลำปาง โดยจดหมายทั้งหมด เป็นซองสีขาว มีตราครุฑที่มุมซอง ระบุบ้านเลขที่ ตำบลและอำเภอ ของผู้รับ ระบุส่งไปที่จังหวัดลำพูนในลักษณะคล้ายจดหมายจากทางราชการ
      
ผบ.มทบ.ที่ 32 ยังได้กำชับให้ หัวหน้าไปรษณีย์ลำปาง ประสานไปรษณีย์ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง เข้มงวดตรวจสอบกวดขัน จดหมายซึ่งมีลักษณะดังกล่าว หากพบให้ทำการอายัดไว้ห้ามนำส่งต่อ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ทราบเพื่อเข้าตรวจสอบ
นอกจากนี้ยังได้กำชับหากมีจดหมายลักษณะดังกล่าวห้ามส่งถึงประชาชนเป็นอันขาดเนื่องจากจะสร้างความไม่เข้าใจ ความคลาดเคลื่อนให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน พันตำรวจเอกนิคม เครือนพรัตน์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองลำปาง ได้ประสานพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบและเก็บลายนิ้วมือแฝง DNA ตามซองจดหมายดังกล่าวพร้อมให้ชุดสืบสวน สภ.เมืองลำปาง ติดตามกล้องวงจรปิด ในบริเวณสี่แยก และใกล้พื้นที่ที่ตู้รับจดหมายตั้งอยู่ และจุดที่มองเห็น ตู้รับจดหมาย เพื่อตรวจสอบหาตัวผู้ที่นำ จดหมายดังกล่าวไปหย่อนตามตู้รับจดหมาย เพื่อจะได้เป็นแนวทางการสืบสวน ติดตามและจับกุมตัว มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น