วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประวิตรยันไม่ใช่คนกดดันให้ ทร.เลือกซื้อเรือดำน้ำจากจีน



Mon, 2016-07-04 23:44


4 ก.ค.2559 จากเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงาน ถึงท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมต่อกรณีการแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนจำนวน 3 ลำ โดย พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ ว่า แผนจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 3 ลำ มูลค่าลำละ 1.2 หมื่นล้านบาทนั้น ถือว่าไม่มากเนื่องจากสามารถผ่อนชำระเป็นเวลาร่วม 10 ปี ทั้งยังสามารถใช้งานได้ยาวนาน ส่วนเรื่องเทคโนโลยีของจีนที่หลายฝ่ายยังมีข้อกังขาว่าสู้ชาติอื่นไม่ได้นั้น ตนรับรองว่ามันดีแล้ว ใช้ได้แน่นอน แล้วเป็นเทคโนโลยีใหม่

ล่าสุดวันนี้(4 ก.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นไปตามแผนของกองทัพเรือที่ดำเนินการมานานแล้ว โดยผ่านคณะกรรมการพิจารณาจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเลือกจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน อย่างไรก็ตาม ยังมีขั้นตอนต่างๆ ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น ไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป

พล.อ.ประวิตร ยังตั้งข้อสังเกตว่า ทุกครั้งที่กองทัพเรือจะจัดซื้อเรือดำน้ำ มักจะมีกระแสต่างๆ ออกมาเสมอ ทั้งที่กองทัพเรือได้พิจารณาทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบ เชื่อมั่นว่า เรือดำน้ำจีนมีความเหมาะสม ทั้งด้านราคาและประสิทธิภาพ เพราะภายใต้งบประมาณจำกัด ทำให้ไม่สามารถซื้อเรือดำน้ำที่มีราคาสูงของบางประเทศได้

"ผมไม่ใช่เป็นผู้กดดันให้กองทัพเรือเลือกซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน" พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น