วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มีชัยโวยมีคนพิมพ์เอกสารบิดเบือนร่าง รธน.แจกจำนวนมาก เตรียมคุย กกต. - คสช. เอาผิด



Thu, 2016-07-07 15:11


7 ก.ค.2559 มีชัย­ ฤชุพันธ์­ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ­ (กรธ­.) ­กล่าวถึงกรณีพบการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญใน­พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งการแจกเอกสาร­และนำเสนอข้อมูลไปยังประชาชนว่า จากการตรวจ­เบื้องต้นพบว่าเป็นเอกสารที่เคยนำมาแจกที่ศูนย์ราชกา­รเฉลิมพระเกียรติ จึงเชื่อว่าน่าจะมีการจัดพิมพ์เป็นจำนวนมากและทำเป็นกระบวนการ พร้อมระบุว่าเอกสารดังกล่าวมีเจตนาบิดเบือนเนื้อหา­หรือจัดทำเพื่อแสดงความเห็นต่าง­ ­หากตรวจพบมีข้อบิดเบือนจริง­ ต้องส่งให้คณะกรรมการเลือกตั้ง­ (กกต­.) ­และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)­ ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป­

ต่อข้อถามถึงความคืบหน้าการกระทำความผิดเกี่ยวกับพร­ะราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่าง­รัฐธรรมนูญ ที่ส่งให้ กกต­. ­ดำเนินการ มีชัย ระบุว่า ไม่ต้องการกดดันการทำงานของ­ กกต­. ­แต่บางเรื่องเห็นว่ามีความผิดจริงก็เป็นดุลพินิจของ­ กกต­. ­ที่จะพิจารณา­­
สนช.ขอ กรธ.ส่งหลักฐานบิดเบือนร่าง รธน.ให้ กกต.

สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ กรธ.ระบุว่า ระหว่างการลงพื้นที่ชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ได้พบเอกสารที่มีข้อความบิดเบือนแจกจ่ายกับประชาชน นั้น ว่า สนช.ยังไม่เคยพบเอกสารที่บิดเบือนเหมือนกับ กรธ. แต่เมื่อมีข่าวเช่นนี้ ก็จะหารือกับ กรธ. เพื่อขอข้อมูลและขอให้ กรธ.นำหลักฐานดังกล่าวมอบให้กับ กกต. เพื่อให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบและสืบสวนเอาผิดต่อไป พร้อมกันนี้ ยังยอมรับว่า การที่ กรธ.ไม่มีหลักฐานมาแสดงต่อสาธารณะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับประชาชนได้

สุรชัย ยอมรับว่า จากการลงพื้นที่ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วงประชามติในหลายเวที มักเจอผู้ร้องเรียนเรื่องความล่าช้าในการส่งเอกสารบ่อยครั้ง จะต้องให้ กกต. ในฐานะผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการ ขณะที่ สนช.จะปรับแผนการลงพื้นที่ เพื่อช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น
กกต.เผยเอกสารพิมพ์เสร็จรอจัดส่ง ห่วงการเคลื่อนไหวน.ศ.ผิดกม.มั่นคง

ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาพรวมความพร้อม ในการเตรียมทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ มีความพร้อมเต็มที่แล้ว เอกสารชุดสุดท้าย 17 ล้านฉบับ จัดพิมพ์เสร็จแล้ว รอจัดส่งพร้อมกับหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ที่จะมีการสรุปหลังจากมีการลงทะเบียนออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัดวันสุดท้ายในวันนี้ และคาดว่าจะส่งถึงมือประชาชนก่อนวันออกเสียงประชามติอย่างน้อย 20 วัน มั่นใจกระบวนการจัดส่งไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ สมชัย แสดงความเป็นห่วงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา เพราะการทำกิจกรรม อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอื่น ๆ ของฝ่ายความมั่นคงได้ ส่วนการตรวบสอบการแสดงความคิดเห็นของฝ่ายต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมถึงเอกสารที่มีการแจกจ่าย ไม่พบเข้าข่ายความผิด ปลุกระดม หรือหยาบคาย แต่หากเป็นเท็จ บิดเบือน ต้องรอให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญยืนยันอีกครั้ง เช่นเดียวกับกรณีที่กล่าวหา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. บิดเบือน คาดว่า ระดับเจ้าหน้าที่มีการประสานงานกันแล้ว แต่รายละเอียดยังไม่ถึงมือ กกต. ชุดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น