วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ สมศักดิ์ เจียมฯ เฟซบุ๊กไลฟ์ แสดงความความนับถือผู้รณรงค์โหวตโน


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กไลฟ์ หลังผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งนับคะแนนแล้วกว่า 90% โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
 
"สวัสดีจากปารีส ผมตั้งใจทำคลิปวิดีโอนี้เป็นพิเศษ เพิ่งตัดสินใจเมื่อสักครู่เลยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ถึงตอนนี้การนับคะนนล่าสุดที่ผมดูรู้สึกจะ 91-92% แล้ว เพราะฉะนั้นผลคะแนนที่เรียกว่าประชามติคงไม่เป็นปัญหาแล้วว่า เสียงที่รับทั้งรัฐธรรมนูญแล้วก็ทั้งคำถามพ่วงนี่ คงมีมากกว่าเสียงที่ปฏิเสธแน่ ประมาณ 60 กว่าเปอร์เซนต์ ต่อ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ ผมทำคลิปนี้เป็นพิเศษสำหรับเพื่อนนักกิจกรรม เพื่อนนักศึกษาปัญญาชนแล้วก็ประชาชนทั่วไปที่มีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้โหวตโน ให้ปฏิเสธทั้งร่างรัฐธรรมนูญ คสช. แล้วก็คำถามพ่วง ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ แต่ว่าที่ผ่านมาเรามีความเห็นต่างกันอย่างไรบ้าง ผมก็ได้เขียนกันไปบ้างแล้ว แต่ ณ ที่นี้ วันนี้ คงไม่ใช่เวลาที่เราจะมาพูดกันเรื่องนี้ เรายังมีเวลาอีกเยอะที่เราจะมาพูดมาหาบทเรียนอะไรนะ 
 
ผมเพียงแต่อยากจะบอกเพื่อนๆ ทุกคนว่า ก็ขอแสดงความเสียใจแล้วก็สิ่งที่พวกคุณทำเป็นความพยายามอย่างที่สุดแล้ว หลายคนได้เสียสละไปเยอะ หลายคนแม้ว่าผมจะไม่เห็นด้วยในบางสิ่งบางอย่างนี่ ผมก็มีความนับถืออยู่ และผมอยากจะถือโอกาสนี้แสดงความนับถือมายังเพื่อนๆ เหล่านั้น ระดับการอุทิศตัวเองให้กับการรณรงค์ครั้งนี้นี่เป็นอะไรที่ผมนับถือ ผมนึกถึงคนอย่างคุณโบว์ อย่างคุณโรม เพื่อนใน NDM แล้วก็อีกหลายๆ ท่านที่ผมขออภัยที่ไม่สามารถเอ่ยชื่อในที่นี้ทั้งหมดได้ ขอถือโอกาสนี้แสดงความขอบคุณ
 
แล้วก็ความนับถือมายังคุณโตโต้ คุณปิยรัฐ เมื่อกลางวันไปฉีกบัตร แล้วก็โดนจับไป ทั้งที่รู้ว่ามีโอกาสที่จะเจอกับข้อหาร้ายแรง โทษจำคุกถึง 10 ปี ใครที่ติดตามเฟซบุ๊กมาตลอดโดยละเอียด คงอาจจะจำได้ว่าเมื่อหลายเดือนที่แล้วผมดีเบตกับคุณโตโต้อยู่นานเลย เกี่ยวกับความเข้าใจเรื่องระบบการเลือกตั้ง แล้วผมก็ยังหวังว่าสักวันหนึ่ง โตโต้ จะมีโอกาสในฐานะที่เป็นนักเรียนนิติศาสตร์ ผมยังยืนยันว่าคุณโตโต้เข้าใจผิดในเรื่องนั้น แต่สิ่งที่คุณโตโต้ทำในวันนี้ อันนี้เล่าให้ฟังตรงๆ เลยนะ ตอนที่ผมเห็นภาพคุณโตโต้ฉีกบัตรน้ำตาผมซึมอยู่นานมาก ขอฝากความรำลึกถึงแล้วก็นับถือไปยังคุณไผ่ ดาวดิน ที่โดนจับไป แล้วก็ไปถึงทุกๆ คนในตลอด หลายเดือนที่ผ่านมาที่รณรงค์โหวตโนในภาวะที่ลำบากอย่างมาก แล้วถูกจับถูกตั้งข้อหา ถูกเล่นงานต่างๆ ขอได้รับความนับถือจากผมทุกคน
 
สิ่งที่ผมอยากจะบอกในที่นี้ก็คือว่าไม่เป็นไรนะฮะ คืนนี้กลับบ้านไปนอนหลับให้สบาย ไม่ต้องคิดอะไรลืมมันไปเลย ถือโอกาสพักผ่อน take a few days off ก็ได้  แล้วเราค่อยมาว่ากันใหม่  อย่างหนึ่งที่เรารู้แน่ๆ คือว่ายังไงมันก็ต้องมีพรุ่งนี้อีก ยังไงก็มีวันพรุ่งนี้ ยังไงก็มีอนาคต ระบอบอำนาจแบบ คสช. นี่ ไม่มีทางที่จะยืนยงคงอยู่ ตลอดไปได้ ปัญหาอยู่แค่ว่ามันจะล้มไปเมื่อไหร่ ผมจะได้มีโอกาสไปเจอพวกคุณที่กรุงเทพดูวันที่ระบอบแบบนี้ ที่กดหัวคนมันล่มหรือไม่ ผมก็ยังไม่แน่ใจนะ อาจจะไม่มีโอกาสก็ได้ 
 
แต่พวกคุณ ซึ่งโดยเฉพาะคนที่อายุยังน้อยนี่จะมีชีวิตอยู่ ทันได้เห็นวันนั้นแน่นอน อันนี้ผมมั่นใจ ก็ขอเป็นกำลังใจแก่ทุกคน อย่างที่บอกคืนนี้กลับไปนอนหลับให้สบายเลยไม่ต้องคิดอะไร หยุดพักผ่อน 2-3 วัน เป็นอาทิตย์ก็ได้ เรายังมีเวลา เวลาอยู่กับเรา อนาคตอยู่กับเรา ราตรีสวัสดิ์ล่วงหน้าจากปารีส เดี๋ยวถ้าผมขยันและมีโอกาสอาจจะมาทำคลิปกับเพื่อนบางคนเรื่องการวิเคราะห์อะไรบางอย่าง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น