วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559

ศาลรับฟ้อง NDM เรียกค่าเสียหาย 16 ล้านจาก จนท.รัฐ เหตุละเมิดสิทธิฯหน้าหอศิลป์


5 ก.ย. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (5 ก.ย. 59 ) เวลาประมาณ 13.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดไต่สวนขอยกเว้นค่าธรรมเนียม จากกรณีที่กลุ่มนักกิจกรรมขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM 13 คน ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในคดีละเมิด เพื่อเรียกค่าเสียหาย และค่าสินไหมทดแทนเรียก 16,468,583 บาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในการฟ้องคดีร้อยละ 2 ของค่าสินไหมทดแทน เป็นจำนวนเงิน 320,000 บาท จากเหตุเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังควบคุมตัวโจทก์ด้วยความรุนแรง ในระหว่างขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์กรุงเทพมหานคร โดยเห็นว่าจำเลยจงใจกระทำการละเมิด จนทำให้ฝ่ายโจทก์ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้เสรีภาพในการชุมนุมได้ และเข้าข่ายเป็นการละเมิดต่อร่างกายและเสรีภาพ
ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายจำเลยได้ขอคัดค้านการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลของโจทก์ทั้ง 13 คน  โดยให้เหตุผลประกอบว่าโจทก์ที่ 9, 12 และ 13 นั้น มีอาชีพ และมีรายได้ที่จะสามารถชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ โดยไม่เดือดร้อนเกินสมควร อีกทั้งโจทก์ที่เหลือแม้จะเป็นนักศึกษา แต่จำเลยเห็นว่าโจทก์สามารถที่จะขวนขวายหาค่าธรรมเนียมได้จากบิดามารดาหรือญาติของตนเองได้ โดยไม่เดือดร้อนเกินสมควร  ดังนั้นจำเลยจึงขอให้ศาลยกคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมของโจทก์ และให้โจทก์เสียค่าธรรมเนียม หากไม่ชำระก็ขอให้ศาลไม่รับฟ้องของโจทก์
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานด้วยว่า ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์ได้ยื่นแล้วเห็นว่า คดีของโจทก์ทั้งสิบสามมีเหตุผลอันสมควรที่จะฟ้อง และโจทก์บางส่วนสถานะเป็นนักศึกษา บางส่วนไม่ได้ประกอบอาชีพ และไม่มีรายได้มั่นคงแน่นอน เชื่อว่าไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะเสียค่าฤชาธรรมเนียมศาลหรือ จะได้รับความเดือดร้อนเกินสมควร จึงอนุญาตให้โจทก์ทั้งสิบสามดำเนินคดีโดยได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในสาชั้นต้น
ทั้งนี้ศาลได้นัดชี้สองสถาน ในครั้งต่อไปวันที่ 21พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น