วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เปิดค่าอาหาร-เครื่องดื่มคณะประยุทธ์ระหว่างบินรัสเซีย 1.7 ล้าน

ย้อนรอย เส้นทางบินคณะ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างวันที่ 17 – 21 พ.ค. 59 กรุงเทพฯ-นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก-เมืองโซซี-กรุงเทพฯ ระบุรวมเป็นเงิน 16,234,500 บาท โดยมีค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างบิน 1,770,000 บาท

3 ต.ค.2559  จากที่มีการเผยแพร่ราคากลางจัดซื้อ-จัดจ้าง ประจำปี พ.ศ.2559 ในการจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์ ณ เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค. 2559 โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายรวม 20,953,800 บาท โดยมีค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน 600,000 บาท ซึ่งเป็นการเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความคุ้มค่า (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) นั้น 
ผู้สื่อข่าวได้ตรวจเช็คเว็บไซต์ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เผยแพร่ประกาศราคากลางจัดซื้อ-จัดจ้าง ประจำปี พ.ศ.2559 โดยได้เผยแพร่ราค่าจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์ กรณีคณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย สมัยพิเศษ ณ เมืองโซซี สหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 17 – 21 พ.ค. 2559 เส้นทาง กรุงเทพฯ-นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก-เมืองโซซี-กรุงเทพฯ ระบุรวมเป็นเงิน 16,234,500 บาท โดยมีค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างบิน เป็นเงิน 1,770,000 บาท
สำหรับการเดินทางเยือนนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าวนั้น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า นอกจากจะมีความสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ และความร่วมมือระหว่างกันแล้ว ในห่วงเวลาอันน่ายินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-รัสเซีย จะครบรอบ 120 ปีในปีหน้า (พ.ศ. 2560) รัสเซียยังถือเป็นประเทศแรกนอกภูมิภาคเอเชีย ที่พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนในลักษณะทวิภาคี และยังเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีไทยในรอบ 11 ปี พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีความสำคัญอย่างยิ่งกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-รัสเซีย เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย
ด้านความคาดหวังของรัฐบาลต่อผลสำเร็จในการเยือนครั้งนี้ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่ใช่เพียงการเพิ่มพูนความสัมพันธ์เท่านั้น เพราะไทยและรัสเซีย จะต้องทำให้ความร่วมมือด้านต่างๆ มีความคืบหน้า หรือทำให้เกิดพลวัตรของความร่วมมือ ผ่านแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน ตั้งแต่ครั้งที่นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เดินทางเยือนประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2558 และในโอกาสการเดินทางเยือนนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการครั้งนี้ ไทยและรัสเซียจะลงนามในเอกสารความตกลงหรือบันทึกความเข้าใจหลายฉบับ อาทิ ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านทหาร การเกษตร การประมง การดูแลเกี่ยวกับภัยข้ามชาติ การฟอกเงิน และการทำธุรกิจผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังจะลงนามในส่วนของภาคเอกชน เช่น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ของไทยกับหน่วยงานด้านกิจการน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งแนวทางความร่วมมือทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น ทำให้มั่นใจได้ว่า ผลจากการเยือนรัสเซียของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญของการพัฒานความร่วมมือไทย-รัสเซีย สู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น