วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

ประยุทธ์ ยัน มีพระราชพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญ 6 เม.ย.นี้


พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไม่ห้ามไม่โกรธ หาก สนช.-สปท. จะลาออกเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ปมเลือกตั้งท้องถิ่นกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา แจ้งซื้อรถถังอยู่ในแผนพัฒนากองทัพ ชี้แท็กซี่ต้องพัฒนา-อบรมด้านวิชาชีพให้ทันสมัย ขออย่าตื่นตระหนก สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีเอาเปรียบทางการค้า  
4 เม.ย. 2560 รายงานข่าวว่า วันนี้ (4 เม.ย.60) เมื่อเวลา 14.30 น. ณ บริเวณห้องโถงชั้นล่าง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประเด็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีหมายกำหนดการ รับสนองพระบรมราชโองการ เพื่อรับพระราชทานรัฐธรรมนูญใหม่ ว่า จะมีพระราชพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญ เวลา 15.00 น. วันที่ 6 เม.ย. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม รัฐบาลได้เตรียมการตามหมายกำหนดการจากสำนักพระราชวังไว้เรียบร้อยแล้ว 
“จะเริ่มนับ 1 ไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.  ยืนยันว่า ทุกอย่างยังคงเป็นไปตามโรดแมปไม่เปลี่ยนแปลง และจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกกฎหมายลูกตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ผมไม่ได้สั่งอะไรเป็นพิเศษ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ส่วนที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) บางส่วน จะลาออก เพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล หากใครคิดว่าจะไปทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติในฐานะ ส.ส. ก็ไม่ห้าม และไม่โกรธ  พร้อมกล่าวย้ำด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้ควบคุมใคร แต่นำข้อกฏหมายมาบังคับใช้เพื่อให้บ้านเมืองไปสู่ความสงบเรียบร้อย และเพื่อดำเนินการปฏิรูปหรือแก้ปัญหาประเทศชาติได้ตามลำดับ ทั้งนี้ทุกคนต้องควบคุมตัวเองอย่าสร้างความวุ่นวาย ความเดือดร้อน อย่าทำให้ประชาชนเกิดความสับสน  ส่วนการเผยแพร่รัฐธรรมนูญ ซึ่งเกิดจากประชามติ 16 ล้านเสียง และได้ดำเนินการไปแล้วนั้น โดยจะประกาศในวันที่ 6 เม.ย. 2560  หลังจากนั้นก็มาว่ากันอีกที ซึ่งบางคนก็ยังไม่ได้อ่าน พร้อมกล่าวเชิญชวนให้สื่อมวลชนอ่านรัฐธรรมนูญดังกล่าวอีกด้วย จะได้รู้ว่ารัฐธรรมนูญคืออะไร เขียนไว้กว้างๆอย่างไร โดยมีกฎหมายลูก กฎกระทรวงตามมาอีก ซึ่งจะทำงานไม่ได้ถ้าไม่มีกฎหมายลูกรองรับ เดิมทีกฎหมายลูกมีอยู่แล้ว เพียงแต่ปรับแก้ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
สำหรับเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งเป็นขั้นตอนของการนำไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และอยู่ในห้วงเวลาที่กำหนดไว้ทั้งหมด เพียงแต่ว่าระบอบต้องรักษาความสงบเรียบร้อยไว้ให้ได้  ก่อนการจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ สส.ตามรัฐธรรมนูญเพื่อก้าวไปสู่ความเป็นระบอบประชาธิปไตยตามที่คนไทยทุกคนต้องการทั้งนี้ทั้งนั้นทุกคนต้องให้ความร่วมมือและนายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่าอย่าให้ต้องควบคุมใครเลย ขอให้ใช้อำนาจทางกฏหมายในการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดหรือผู้ที่มีปัญหาตามกระบวนการของกฏหมายเพราะบ้านเมืองยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องแก้ไขอีกมาก

แจ้งซื้อรถถังอยู่ในแผนพัฒนากองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเรื่องการซื้อรถถัง ว่า ต้องถามสื่อมวลชนก่อนว่าจำเป็นไหม หากจำเป็นต้องซื้อก็ให้เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อ ไม่ใช่จะสามารถสั่งซื้อได้ทันทีทันใด ซึ่งต้องอยู่ในแผนพัฒนากองทัพระยะ 10-20 ปี เพราะรถถังใช้มาแล้วยาวนาน 20-30 ปี ที่ผ่านมามี M41 จำนวนมากและปลดประจำการมากว่า 10 ปีแล้ว จึงต้องมีการหารถถังใหม่มาทดแทนตามห้วงระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยน ซึ่งหลักการปรับเปลี่ยนยุทโธปกรณ์ ยึดตามแนวทางอเมริกา โดยกองทัพบกได้นำแนวทางมาจัดทำโครงสร้างรวมถึงการกำหนดหน่วยต่างๆ  ซึ่งมีการกำหนดตามสัดส่วนยุทโธปกรณ์เมื่อเปรียบเทียบกับกำลังทหาร  1 : 3 ปืนใหญ่มี 1 ส่วน  ทหารราบมี  3  ส่วน  หรือปืนใหญ่  1 ส่วนต่อ 1 กรม  , รถถัง 1 กองพันต่อ 1 กรม ในการโจมตี ซึ่งมันเป็นยุทธวิธีดำเนินการต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน

ชี้แท็กซี่ต้องพัฒนา-อบรมด้านวิชาชีพให้ทันสมัย

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนถึงประเด็นการให้บริการของรถแท็กซี่ซึ่งจำเป็นต้องมีการพัฒนาและฝึกอบรมด้านวิชาชีพให้ทันสมัยเพราะมีอยู่หลายแสนคัน เป็นอาชีพที่มีมาอย่างยาวนานต้องมีการพัฒนาแท็กซี่รุ่นเก่าโดยผ่านทางสมาคมรถแท็กซี่ซึ่งสามารถมีวิทยุเรียก มีการใช้อินเตอร์เน็ตภายในรถได้  ซึ่งบางบริษัทได้ดำเนินการติดตั้งแล้ว แต่มีอีกหลายบริษัทที่ยังไม่พัฒนาตัวเอง แต่ต้องสอดคล้องกับรายได้ด้วยเพราะมีการลงทุนที่สูงซึ่งอยู่ในระหว่างการหารือ ส่วนแท็กซี่เก่า ต้องใช้กฎหมายเข้ามาดำเนินการ  แต่เชื่อว่าทุกคนต้องการพัฒนาแต่อาจยังขาดงบประมาณซึ่งกำลังหาวิธีในการช่วยเหลืออยู่ในขณะนี้  ในส่วนนิสัยของคนขับต้องว่ากันในเรื่องของกฎหมาย  เพราะอาจเกิดจากอุปนิสัยส่วนตัวแต่ไม่ใช่เหมารวมทั้งหมด  เพราะทุกคนต้องหาเลี้ยงชีพ  คนที่ผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมายส่วนอูเบอร์ Uber ต้องมีข้อกฎหมายมารองรับ ซึ่งกำลังหาแนวทางในอยู่ในขณะนี้ ข้อกฎหมายถ้ารับจ้าง ก็มีระเบียบการชัดเจน แต่ทาง อูเบอร์ Uber ไม่แสดงตนว่าเป็นรถรับจ้าง ไม่มีสัญลักษณ์ไฟหรือสัญลักษณ์อื่นใด แสดงให้ทราบว่าเป็นรถรับจ้าง  ณ วันนี้ยังจดทะเบียนรับจ้างไม่ได้เพราะเขาไม่ยินยอมให้จดทะเบียน  และไม่มีกฏหมายรับรอง
ส่วนประเด็นข้อกฏหมายการประมงพื้นบ้าน พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลคำนึงถึงการทำการประมงพื้นบ้านเป็นหลัก โดยกำหนดเขตแดนมีการกำหนดตีเส้นว่าระยะทางเท่าไหร่ ไม่ให้เรือภายนอกเข้ามาภายใน  รวมถึงไม่ให้เรือภายในออกไปทำประมงภายนอก เพื่อจะได้เป็นข้อกำหนดที่ชัดเจน ก่อนหน้านี้กฏหมายดังกล่าวไม่มี  จึงต้องมีกฏหมายมารองรับที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อรักษาแนวอาณาเขตประมงพื้นบ้านให้ได้ ซึ่งเป็นอาชีพสุจริต ค้าขายนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ไม่ได้ทำเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ข้อกฎหมายที่ต้องนำไปควบคุมแน่ ๆ คือนอกน่านน้ำ ประเทศไทยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุด จากที่ผ่านมามีปัญหาทุกประเทศ  เพราะรัฐบาลสนใจและใส่ใจกับเรื่องนี้มาก  เพราะต้องรักษาทรัพยากรประมงไว้ให้ลูกหลานคนไทย ไม่ว่าจะเป็นฝั่งอ่าวไทย หรือฝั่งทะเลอันดามันไว้ให้ได้นานที่สุดขณะเดียวกันต่างประเทศได้ให้ความสนใจกันแนวทางการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้ และได้นำไปเป็นแบบอย่างอีกด้วย 

ขออย่าตื่นตระหนก สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีเอาเปรียบทางการค้า  

กรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ระบุรายชื่อประเทศที่เอาเปรียบการค้ากับสหรัฐฯ จนทำให้ขาดทุนเกือบ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจะแก้ไขสภาวะขาดดุลทางค้าของสหรัฐ โดยไทยเป็น 1 ใน 16 ประเทศที่อยู่ในรายชื่อนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก  รอให้สหรัฐฯ มีประกาศอย่างเป็นทางการออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือไว้แล้ว 
“ถ้าคิดในแง่ดี ถ้ามีประกาศใดออกมา อย่างน้อยประเทศไทยก็มีเพื่อนอีกตั้ง 15 ประเทศ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมการไว้แล้ว เวลานี้คณะกรรมการชุดต่างๆ ก็พิจารณาอยู่  นอกจากนี้ ไทยกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น