วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

‘คสช.’ ระบุยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง




โฆษก คสช. ระบุกรณีพรรคการเมืองอยากให้ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้นยังทำไม่ได้ ต้องรอการร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับก่อน
 
8 เม.ย. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีคำสั่งมาตรา 44 ของ คสช. ภายหลังมีรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ว่าขอย้ำว่าคสช.จำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองก่อน จะเห็นได้ว่าสถานกานณ์ปัจจุบันยังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มฝ่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีลักษณะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยในชาติบ้านเมือง ขอให้ทุกภาคส่วนใจเย็น ๆ อยากให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์อันดีของรัฐบาล และ คสช.ที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยแบบนี้ต่อไประยะหนึ่งก่อน ยืนยันว่ารัฐบาลและ คสช.จะบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง เป็นธรรม เหมาะสม โดยมุ่งหวังถึงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก
 
พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องของพรรคการเมืองที่อยากให้ คสช.ผ่อนปรนให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวต้องเข้าใจว่าขั้นตอนการร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลา 8 เดือนที่กำหนดไว้ โดยการเตรียมการเลือกตั้งในอนาคตไม่ไกลนี้ ก็ไม่เกินกรอบโรดแมป และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตนขอให้พรรคการเมืองใจเย็น ๆ และอดทน
 
“ตอนนี้สถานการณ์บ้านเมือง แม้ว่าในภาพรวมมีความเรียบร้อย การบริหารราชการแผ่นดินก็ดำเนินไปได้ แต่ว่ายังมีคนที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองยังมีอยู่ เราพยายามระงับ ยับยั้งไม่ให้พวกคนเหล่านี้ก่อเหตุ จนทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศรู้สึกว่ามีความวุ่นวายมีความเดือดร้อน ดังนั้นการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด และขอความร่วมมือไม่ให้เคลื่อนไหวจะทำให้บรรยากาศจากนี้ไปมีความสงบเรียบร้อย จากนั้นเมื่อถึงเวลาเหมาะสมแล้ว สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายไปในทิศทางดีขึ้น และเหมาะสมต่อการจัดกิจกรรมทางการเมือง ทางรัฐบาล และคสช.คงจะพิจารณาให้” ทีมโฆษก คสช. กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น