วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ฝ่ายค้านอ้าง"วิกิลีกส์"อัด"มาร์ค"ไม่ปกป้องสถาบัน นายกฯแจงให้ ตร.ดำเนินการ-ทำหนังสือถึงสหรัฐแล้ว
http://www.internetfreedom.us/thread-14918.html

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณารายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปีที่ 1 (วันที่ 30 ธันวาคม 2551 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2552) โดยนายชัยแจ้งว่าจะให้เวลาอภิปราย 15 ชั่วโมง แบ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชี้แจง 3 ชั่วโมง ส.ส.รัฐบาล 4 ชั่วโมง ส.ส.ฝ่ายค้าน 8 ชั่วโมง


ก่อนเข้าสู่การพิจารณาได้เกิดการโต้แย้งระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลเกือบ 1 ชั่วโมง เนื่องจาก ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นกล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ว่าไม่จงรักภักดี เนื่องจากในหน้าแรกสุดของเอกสารแสดงผลการดำเนินการของ ครม. มีรูปนายอภิสิทธิ์รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกฯ แต่ได้ตัดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ออกไป ขณะที่รายงานของนายกฯคนก่อนๆ มีภาพเต็มสมบูรณ์ ทำให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสานักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำหนังสือรายงานแสดงผลการดำเนินการของ ครม. ชี้แจงว่า การจัดภาพดังกล่าวเป็นเพราะระวังที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ามีการนำพระบรมฉายาลักษณ์มาใช้ประโยชน์ทางการเมือง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายชัยต้องเคร่งครัดข้อบังคับการประชุมที่ห้ามอภิปรายพาดพิงสถาบันมากกว่านี้ และขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทุกฝ่ายช่วยกันพิทักษ์สถาบัน ทำให้นายชัยรับปากจะดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมอย่างเคร่งครัด จากนั้นได้เข้าสู่การอภิปรายรายงานแสดงผลการดำเนินการของ ครม.

ต่อมานายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวอภิปรายว่า เรื่องการปกป้องสถาบัน พวกตนไปยื่นต่อรัฐบาลกรณีที่มีข่าวลงในหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน ซึ่งอ้างจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่า มีกลุ่มบุคคลระดับสูงพูดถึงสถาบันในลักษณะไม่เหมาะสม มีผู้เข้าไปดูเป็นล้านคน แต่นายกฯกลับเพิกเฉย ไม่เคยประท้วงไปยังสหรัฐ ไม่ดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน ไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การที่กล่าวหาว่าไม่ดำเนินการอะไรกรณีเว็บไซต์วิกิลีกส์นั้น ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะได้ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ส่วนที่เอกสารที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์วิกิลีกส์นั้น ไม่ใช่ออกมาจากประเทศไทย และสหรัฐก็ไม่ยืนยันว่าเป็นเอกสารของสหรัฐ และทางรัฐบาลได้มีหนังสือไปถึงสหรัฐ แจ้งว่ามีความเป็นห่วง เนื่องจากมีการกระทบต่อสถาบัน จึงขอให้หยุดเผยแพร่แล้ว

from matichon news ครับ

ทำไมนาโยกขอเราความรู้สึกช้าจังนะ master fu cker

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น