วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

‘ธิดา’เชียร์จัดประชาพิจารณ์กฎหมายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง


 เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3004 ประจำวัน พฤหัสบดี ที่ 3 มีนาคม 2011
         โดย -
http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=9859
  ‘ธิดา’เชียร์จัดประชาพิจารณ์กฎหมายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง
         รักษาการประธาน นปช. สนับสนุนให้จัดทำประชาพิจารณ์กฎหมายหมิ่นสถาบันเบื้องสูงเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันว่าควรมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย และไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างทางการเมือง ยอมรับขณะนี้มีความเห็นแตกเป็น 3 ฝ่ายคือ ห้ามแตะต้อง ให้ปรับปรุง และให้ยกเลิกไปเลย
นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการปฏิรูปหรือยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า ขอร่วมสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องดีที่จะทำให้การแสดงความคิดเห็นเรื่องต่างๆในระบอบประชาธิปไตยมีความเป็นอิสระมากขึ้น และไม่ทำให้ผู้มีอำนาจรัฐใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือเพื่อทำลายศัตรูทางการเมือง แต่เรื่องนี้ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งคนที่อนุรักษ์นิยมสุดโต่งก็ไม่อยากให้แก้ไขหรือทำอะไร คนที่อยู่ตรงกลางก็อยากให้ปรับปรุง ขณะที่บางส่วนอยากให้ยกเลิกไปเลย
“ส่วนตัวยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดของมาตรา 112 แต่สนับสนุนในแง่ที่ว่าใครมีความคิดเห็นอะไรควรแสดงออกมา ในเมืองไทยควรเปิดโอกาสให้คนที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันได้” รักษาการประธาน นปช. กล่าวพร้อมสนับสนุนให้มีการทำประชาพิจารณ์กฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ดี อะไรที่คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่และจำเป็นจะต้องมีความรอบคอบ อาจต้องใช้เวลาบ้าง แต่เพื่อให้มีความชอบธรรมควรจะทำ แต่ขณะนี้เราต้องรณรงค์เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนว่ากฎหมายนี้มีปัญหาตรงไหนบ้าง และมีผลกระทบต่อการแสดงความคิดเห็นของประชาชนอย่างไร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น