วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554


ปูด ‘ธาริต’คุยโอ่หลังถอนประกัน‘จตุพร’

      เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3055 ประจำวัน อังคาร ที่ 17 พฤษภาคม 2011
       http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10725

         “ณัฐวุฒิ” อ้างได้ข่าวอธิบดีดีเอสไอเที่ยวคุยอวดที่จัดการถอนประกั “จตุพร-นิสิต” ทำนองประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะ ตั้งคำถามได้รางวัลอะไรจากชัยชนะครั้งนี้ เตรียมส่งทนายยื่นประกันตัวใหม่ พ่วงขออนุญาตออกจากเรือนจำมาสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ “ธิดา” ย้ำชุมนุมใหญ่วันที่ 19 พ.ค. นี้ยึดแนวทางสันติ เลิกไม่เกินเที่ยงคืน 7 แกนนำที่รอดจากถูกถอนประกันตัวไม่ขึ้นปราศรัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผย 2 แกนนำคนเสื้อแดงเริ่มปรับสภาพเข้ากับชีวิตในเรือนจำได้ แต่ “จตุพร” ยังต้องอยู่แดนแรกรับ ยอมรับห่วงความปลอดภัยเพราะในเรือนจำมีผู้ต้องขังมาก ไม่รู้ใครคิดเห็นทางการเมืองอย่างไร

วันที่ 16 พ.ค. 2554 ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันที่ 18 พ.ค. นี้ทีมทนายความจะไปยื่นประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ กับนายนิสิต สินธุไพร 2 แกนนำ นปช. ที่ถูกถอนประกันตัวต่อศาลอีกครั้ง โดยจะใช้ประเด็นคำสั่งศาลที่กำหนดเงื่อนไขประกันตัวกับพฤติการณ์ของทั้ง 2 คนที่ปราศรัยเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา เปรียบเทียบให้ศาลเห็นว่าไม่ได้กระทำฝ่าฝืนเงื่อนไขแต่อย่างใด เพราะไม่เข้าข่ายปราศรัยปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง นอกจากนี้ทนายความจะนำหนังสือรับรองจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปยื่นต่อศาลเพื่อขออนุญาตให้นายจตุพรออกมายื่นใบสมัคร ส.ส.


“ช่วงวันหยุดยาว 5 วันนี้ไม่ได้ไปเยี่ยมนายจตุพรและนายนิสิต แต่สอบถามจากเจ้าหน้าที่เรือนจำทราบว่าทั้ง 2 คนมีสุขภาพกายและสุขภาพใจดี แต่ที่ไม่น่าเกิดขึ้นคือ เรื่องที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ที่เที่ยวไปพูดกับใครหลายคนว่าจัดการนายจตุพรได้แล้ว หากเห็นว่าการเอานายจตุพรและนายนิสิตเข้าคุกเป็นความสำเร็จ เป็นชัยชนะ ก็ขอให้อธิบายมาด้วยว่ารางวัลของชัยชนะครั้งนี้คืออะไร”


นายณัฐวุฒิยังกล่างถึงกรณีที่มีคนเสื้อแดงที่เป็นระดับแกนนำในต่างจังหวัดและแนวร่วมบางคนไม่พอใจที่ไม่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าเป็นเรื่องที่ต้องรับฟังและเป็นหน้าที่ของแกนนำในส่วนกลางต้องไปทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจร่วมกันว่าการออกมาร่วมกันต่อสู้ในนามของคนเสื้อแดงนั้น พวกเราไม่ได้ทำเพื่อเป็นใบเบิกทางในการลงสมัคร ส.ส. การต่อสู้ทุกคนมาด้วยใจ มาด้วยความเสียสละ อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย อยากเห็นความยุติธรรม เมื่อต่อสู้แล้วเห็นว่ามีช่องทางที่จะไปสู้กันต่อในระบบสภาก็เสนอตัวให้พรรคการเมืองพิจารณาส่งลงสมัคร ส.ส. ซึ่งพรรคมีระบบการคัดเลือก มีกฎเกณฑ์และกติกาอยู่ บางคนสมหวังได้ลงสมัคร บางคนก็ผิดหวัง ซึ่งเป็นเรื่องปรกติ เราต้องยอมรับกติกาตรงนี้ด้วย


นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ นปช. กล่าวว่า นายจตุพรจะได้ออกจากเรือนจำมาสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อหรือไม่ แล้วแต่การพิจารณาของศาล ซึ่งตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องไปแสดงตัว แต่เป็นความประสงค์ของนายจตุพร ส่วนการยื่นประกันตัวอีกนั้นจะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนดำเนินการ


นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ยืนยันว่า การชุมนุมใหญ่รำลึก 1 ปีการนองเลือดวันที่ 19 พ.ค. นี้มีตามปรกติ แต่แกนนำ 7 คนที่ศาลไม่ได้ถอนประกันตัวที่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมขึ้นเวทีด้วย
“ยืนยันว่าจะเป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่สร้างความวุ่นวาย ซึ่งมีกำหนดการชัดเจนแล้วว่าเลิกไม่เกินเที่ยงคืน”


นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นายจตุพรและนายนิสิตเริ่มปรับตัวเข้ากับสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำได้แล้ว โดยนายนิสิตปรับตัวได้เร็วเพราะก่อนหน้านี้เคยอยู่ในเรือนจำมาแล้ว 9 เดือน จึงรู้กฎระเบียบต่างๆเป็นอย่างดี และส่งไปอยู่ในแดนที่เคยอยู่แล้ว ส่วนนายจตุพรยังให้ปรับสภาพในแดนแรกรับ แต่หลังจากนี้จะพิจารณาส่งไปอยู่ในแดนที่เหมาะสม


“สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษสำหรับนายจตุพรคือเรื่องความปลอดภัย เพราะในเรือนจำมีผู้ต้องขังจำนวนมาก เราไม่รู้ว่าใครมีความคิดเห็นทางการเมืองอย่างไร ส่วนกรณีที่คนเสื้อแดงจะมาชุมนุมหน้าเรือนจำวันที่ 19 พ.ค. นี้ได้ประสานตำรวจดูแลความปลอดภัยแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเพราะมาเพื่อให้กำลังใจเท่านั้น”


***********************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น