วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554


‘มาร์ค’หวัง250เสียงไม่ง้อ‘เติ้ง-เนวิน’


          เรื่องจากปก
         จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้
         ปีที่ 12 ฉบับที่ 3066 ประจำวัน พุธ ที่ 1 มิถุนายน 2011
            http://www.dailyworldtoday.com/newsblank.php?news_id=10906
         “อภิสิทธิ์” ลงพื้นที่หาเสียงย่านปทุมธานีปราศรัยขอให้เลือกผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เกิน 250 เสียง เพื่อตัดปัญหาขอให้พรรคอื่นหนุนตั้งรัฐบาล จวก “บรรหาร-เนวิน” ทวงบุญคุณกล่าวหาไม่ทำตามสัญญาทำไม่ถูก ไม่ยอมให้เอาเสียงสนับสนุนมาต่อรอง “ยิ่งลักษณ์” นำคณะหาเสียงโคราชฝากตัวเป็นหลานสาวย่าโม “ปลอดประสพ” พูดชัดไม่ร่วมรัฐบาลกับภูมิใจไทย ระบุอุดมการณ์ต่างกันเกินไป “ทักษิณ” ยันน้องสาวพร้อมบริหารประเทศ
การลงพื้นที่หาเสียงของ 2 คู่แข่งชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย เดินทางไปช่วยผู้สมัคร ส.ส. หาเสียงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังช่วยลูกพรรคหาเสียงในกรุงเทพฯ


“ยิ่งลักษณ์” ฝากตัวเป็นหลานย่าโม


คณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยมีประชาชนมาต้อนรับอย่างอบอุ่น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวกับประชาชนว่า มาขอบารมีและพรจากย่าโม เพราะท่านเป็นผู้หญิงเก่งและกล้าหาญ ถือโอกาสฝากตัวเป็นลูกหลานย่าโม และถ้ามีโอกาสจะขออนุญาตกลับมาที่โคราชอีกครั้ง


“มาร์ค” เจอถือป้ายประณามอีก


ด้านนายอภิสิทธิ์พร้อมด้วยทีมงานไปเดินหาเสียงที่ตลาดวงศกร ถนนสุขาภิบาล 5 เขตสายไหม มีทั้งประชาชนที่มารอให้การต้อนรับ และมีบางส่วนมาถือป้ายต่อต้าน เช่น “ไร้ฝีมือ ข้าวยากหมากแพง” “เรยาทางการเมือง ปากจัดทำไม่เป็น” อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้เข้ามาขอความร่วมมือให้ผู้ต่อต้านออกห่างจากคณะหาเสียงเพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง


อ้าง “เติ้ง” ไม่พอใจเบี้ยวไปบึงฉวาก


นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำตามสัญญาในการร่วมรัฐบาล และชี้ว่านายอภิสิทธิ์คือตัวปัญหาว่า ต้องขออภัย เรื่องที่ไม่ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับนายบรรหารคือไม่ได้พาลูกและภรรยาไปเที่ยวบึงฉวาก
“เท่าที่นั่งนึกดูก็มีเรื่องนี้แหละที่รับปากท่านบรรหาร แต่ไม่ได้ทำ”


ใช้อำนาจนายกฯล้างผิดให้ใครไม่ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ใช่เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ยกเลิกการยุบพรรคหรือ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจออกกฎหมายล้างความผิดให้ใครได้ ยิ่งตอนนี้มีคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ถ้าแก้ไขจะถูกกล่าวหาว่าล้างความผิดให้ตัวเอง การทำงานในฐานะรัฐบาลผสมยอมรับว่ามีบางเรื่องที่บางพรรค บางคนไม่พอใจ แต่เมื่อคุยกันด้วยเหตุผลก็ยอมรับ จะให้ตามใจทุกเรื่องคงไม่ได้ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลต้องดูแลภาพรวม


คนที่มาไล่รับข้อมูลด้านเดียว


ส่วนกรณีที่มีคนเสื้อแดงคอยต่อต้านระหว่างหาเสียงนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะพยายามพูดคุยกับทุกคน ล่าสุดได้คุยกับคนที่มาไล่แล้ว การเห็นแตกต่างกันเป็นเรื่องธรรมดาหากได้รับข้อมูลจากฝ่ายเดียว อย่างที่มาต่อว่าเรื่องข้าวของแพงก็ได้อธิบายไป ส่วนการเดินทางไปหาเสียงภาคเหนือวันที่ 1 มิ.ย. นี้เชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไรเพราะไปดี ที่ผ่านมาการพบประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา


เกมคู่แข่งไม่ให้สื่อสารกับประชาชน


“เป็นแบบนี้ตั้งแต่ต้น เพราะกลยุทธ์ของบางฝ่ายคือไม่ต้องการให้ผมมีโอกาสสื่อสารกับประชาชนบางกลุ่ม เนื่องจากต้องการผูกขาดการให้ข้อมูล ปลุกระดม และขัดขวางการทำหน้าที่ แต่ผมต้องเดินหน้าและไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา”


นายอภิสิทธิ์กล่าวระหว่างหาเสียงที่โรงงานย่านปทุมธานีว่า ก่อนมาเป็นนายกรัฐมนตรีประเทศมีปัญหามากมาย ซึ่งตลอดการทำงาน 2 ปีกว่าที่ผ่านมาก็พยายามแก้ปัญหาให้ลุล่วง แต่ยังมีบางเรื่องที่ต้องทำต่อ หากมีโอกาสกลับมาอีกก็จะเข้าไปทำ ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะให้โอกาสหรือไม่


ได้ 250 เสียงไม่ง้อ “เติ้ง-เนวิน”


“นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายบรรหารบ่นผมทุกวันนี้เป็นเพราะไม่ค่อยตามใจ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ อะไรที่เห็นว่าควรทำก็สนับสนุน อะไรที่ไม่ควรทำก็จะไม่ตามใจ ถ้าจะยกมือให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วให้ตามใจคงไม่ได้ และถ้าให้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่มาบอกให้คอยตามใจ หรือมาต่อรองกับผมมากๆคงไม่ถูก จึงขอให้ทุกคนเลือกพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้เกิน 250 เสียง”


ปชป. อ้างดีเบต “ยิ่งลักษณ์” วันที่ 23 มิ.ย.


นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เลขาธิการมูลนิธิองค์กรกลาง ประสานมาว่าจะจัดเวทีดีเบตหัวหน้าพรรคการเมืองที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมในวันที่ 23 และ 24 มิ.ย. นี้ โดยจะจัดเวทีให้แต่ละพรรคนำเสนอนโยบาย ซึ่งพรรคพร้อมเข้าร่วม ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ทางองค์กรกลางจะเป็นผู้ประสานให้เข้าร่วม


เพื่อไทยประกาศไม่ร่วมงานภูมิใจไทย


ที่พรรคเพื่อไทย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค กล่าวว่า กรณีที่มีผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานของพรรคภูมิใจไทยชูประเด็นหาเสียงว่าจะร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคไม่สามารถร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยได้เพราะอุดมการณ์แตกต่างกันมาก ที่ต้องประกาศให้ชัดเจนเพราะไม่อยากให้ประชาชนสับสนว่าจะเลือกพรรคไหนดี


“ทักษิณ” ยัน “ยิ่งลักษณ์” พร้อมนั่งนายกฯ


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์รายการ Lateline ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี ประเทศออสเตรเลีย โดยแสดงความมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง และไม่ต้องการกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก ในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถือว่ามีความพร้อมที่จะบริหารประเทศ


“ผมอาจมีอิทธิพลในแง่ของความคิดและเรื่องต่างๆ เนื่องจากมีประสบการณ์มากกว่าผู้อื่น ผมเพียงอยากเห็นพวกเขาประสบความสำเร็จ จึงแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี และประสบการณ์จากการเดินทางไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกให้เป็นแนวทางทำงาน”


“ชูวิทย์” เตรียมร้อง กกต. สอบยุบ 3 พรรค


นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย กล่าวระหว่างลงพื้นที่หาเสียงที่ตลาดสีลมสแควร์ ย่านสีลม ว่าจะร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สอบยุบพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เพราะแกนนำพรรคที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองออกมาพูดถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลทุกวันทั้งที่ยังไม่รู้ผลการเลือกตั้ง


“ทำไมคนไม่มีสิทธิกระสันกระเหี้ยนกระหือรือกันนัก ทั้งที่ไม่มีสิทธิแม้แต่ลงคะแนนเลือกตั้ง ผมจะร้อง กกต. ให้ยุบพรรค โดยเฉพาะกรณีของนายบรรหารที่ทำตัวเป็นหัวหน้าพรรค เรื่องตั้งรัฐบาลผมว่าพรรคไหนชนะก็เป็นสิทธิของพรรคนั้น และหัวหน้าพรรคต้องได้เป็นนายกฯ หากวันที่ 3 ก.ค. ผมได้เข้าไปนั่งในสภาจะต่อสู้เรื่องนี้”


******************************
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น