วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554


ทหาร ปกปิดเรื่องจริงอะไร ? เกี่ยวกับ ฮ. ตก...
ช่วยกันพิจารณาหน่อยครับ...
มีอะไรอยู่ในภาพ... (คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

เจอกลุ่ม"บ้านลึกลับ" ใกล้จุดฮ.ตก
        กล้องดาวเทียม พบบนยอดเขา ปลูกสร้างถาวร โดดๆน่าพิศวง! ไม่ไกลที่ 2ลำตก
        ลึกลับ - ภาพถ่ายดาวเทียม จุดที่ฮ.ฮิวอี้-แบล็กฮอว์กตกในเขตพม่าติดป่าแก่งกระจานของไทย เมื่อใช้กล้องดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงตรวจสอบ พบสิ่งปลูกสร้างลึกลับอยู่ห่างจากจุดที่ฮ.ฮิวอี้ตกแค่ 500 เมตรเท่านั้น

         เปิดภาพถ่ายดาวเทียมจุด ฮ.ฮิวอี้-แบล็กฮอว์กตกบริเวณชายแดนไทย-พม่า ติดป่าแก่งกระจาน พบจุดน่าสงสัยมีสิ่งปลูกสร้างอยู่บนยอดเขาสูงนับพันเมตร ซ่อนตัวอยู่ในป่าทึบ ห่างจากจุด ฮ.ฮิวอี้ตกแค่ 500 เมตร เป็นอาคารถาวรหลังคามุงกระเบื้อง สีส้ม 8-9 หลัง และการถางป่าเป็นที่โล่งวงใหญ่ใกล้กันอีก 2 จุด ตัดถนนเชื่อมต่อด้วย กมธ. ทหารวุฒิสภาเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุ ฮ.ทั้ง 3 ลำตก ด้านโฆษกทบ.อ้างผบ.ทบ.ไม่ได้ยัวะสื่อ แค่ต้องการให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริง ชาวบ้านนบพิตำจัดพิธีทำบุญรำลึกนายทหารเหยื่อแบล็กฮอว์ก หลังเคยช่วยเมื่อเหตุดินโคลนถล่ม

         
เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบภาพถ่ายผ่านดาวเทียม ซึ่งมีความละเอียดชัดเจนมาก เป็นภาพบริเวณพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จุดที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้และแบล็กฮอว์กตก เป็นพื้นที่ของประเทศพม่าที่อยู่ติดกับชายแดนประเทศไทย เมื่อกล้องดาวเทียมซูมเข้าไปดูในระยะใกล้พบสิ่งผิดปกติ 3 แห่ง

         โดยจุดแรกเป็นพื้นที่ป่าไม้ถูกถางเป็นที่ว่าง อยู่บนสันเขาลูกเดียวกับจุดที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก ไปทางทิศใต้ ห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกประมาณ 500-600 เมตร บริเวณรอบของพื้นที่ว่างดังกล่าวได้ถูกล้อมรอบด้วยป่าไม้รกทึบ ซึ่งประชาชนหรือชาวบ้านทั่วไปยากที่จะเดินทางเข้าถึงได้ ภายในพื้นที่ว่างดังกล่าวพบเป็นสิ่งปลูกสร้างประมาณ 8-9 หลังคาเรือน ต่างจากบ้านพักของชนกลุ่มน้อยที่ส่วนใหญ่จะมีลักษณะหลังคามุงใบจากหรือใบหญ้า แต่ที่น่าสังเกตคือบ้านพักบางหลังมีลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ดูมั่นคง มุงหลังคาด้วยกระเบื้องสีส้ม ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะหากเป็นบ้านพักของชนกลุ่มน้อยจะต้องเป็นหลังคาที่ทำจากใบไม้หรือหญ้าเท่านั้น

         ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จุดที่สองเป็นพื้นที่ว่างถูกตัดถางป่าไม้เป็นลักษณะวงกลมขนาดเล็กกว่าจุดแรก ห่างไปทางทิศตะวันตกประมาณ 200 เมตร เมื่อกล้องดาวเทียมซูมเข้าไปดูในระยะใกล้จะพบเป็นเพียงพื้นที่ว่างเปล่าเท่านั้น ไม่มีสิ่งปลูกสร้างหรืออะไรที่ผิดปกติ โดยพื้นที่ว่างจุดแรกมาถึงจุดที่สองมีการสร้างถนนตัดผ่านและเชื่อมต่อกัน ส่วนจุดที่สามเป็นจุดที่น่าสังเกต เนื่องจากมีพื้นที่ป่าถูกโคนเป็นบริเวณกว้างมาก มีถนนตัดเชื่อมกับจุดที่สองไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือไม่ถึง 100 เมตร จุดนี้อยู่บนสันเขาเดียวกันกับจุดแรกที่พบการสร้างสิ่งปลูกสร้าง

         นอกจากนี้บริเวณจุดที่สามยังอยู่ใกล้เคียงกับจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก รวมทั้งบริเวณทิศใต้ของพื้นที่ว่างจุดที่สามยังพบการตัดถนน 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะเชื่อมต่อมายังจุดพื้นที่ว่างที่สอง และอีกเส้นทางจะถูกตัดเป็นถนนที่ใช้ลงจากภูเขา

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากพิจารณาจากภาพผ่านดาวเทียมจะพบว่าพื้นที่รอบๆ ของจุดต้องสงสัยทั้ง 3 ไม่พบร่องรอยผู้คนอยู่อาศัยเลย ดังนั้น สิ่งปลูกสร้างซึ่งมาอยู่บนสันเขาป่าทึบ โดยมีความสูงไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงเป็นเรื่องผิดปกติอย่างแน่นอน โดยภาพถ่ายดังกล่าวมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) แต่มีความละเอียดของภาพน้อย เห็นแค่จุดขาวๆ 3 จุดบนสันเขาดังกล่าว แต่เมื่อดูผ่านกล้องดาวเทียมจริงที่มีความละเอียดของภาพสูง จะเห็นสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวอย่างชัดเจน

         วันเดียวกัน พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ ส.ว.ชุมพร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันที่ 2 ส.ค.นี้ทาง กมธ.ทหาร วุฒิสภา จะเตรียมลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมนายทหารที่บริเวณหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี เพื่อสอบถามถึงข้อมูลและข้อเท็จจริง ภายหลังเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกตกที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานถึง 3 ลำติดต่อกัน เบื้องต้นได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว โดยจะนำเงินช่วยเหลือไปมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

         ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. แสดงอารมณ์ไม่พอใจสื่อมวลชนในการชี้แจงเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่เชื่อมโยงกับการทุจริตจัดซื้ออาวุธยุทโธ ปกรณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีอารมณ์ในการชี้แจงข้อเท็จจริง แต่จะให้ความสำคัญกับประชาชนในเรื่องของข้อเท็จจริงต่างๆ ปกติ พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนรับฟังข้อมูลข่าวสารจากทุกฝ่ายและในฐานะที่ ผบ.ทบ.เป็นหัวหน้าหน่วย ของกองทัพบก เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นที่อาจส่งผลเสียต่อกองทัพจึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจง เพื่อให้เกิดความถูกต้องและชัดเจน หากประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นเท็จอาจทำให้กองทัพได้รับความเสียหาย แม้บุคลิกของพล.อ.ประยุทธ์อาจดูเหมือนเป็นคนเด็ดเดี่ยวและเฉียบขาด แต่ทหารทุกคนรู้ว่า โดยพื้นฐานเป็นคนที่จิตใจโอบอ้อมอารี รับฟังความคิดเห็นของผู้ใต้บังคับบัญชา และเป็นห่วงลูกน้องทุกคนอย่างที่สุด

         พ.อ.สรรเสริญกล่าวอีกว่า ขณะนี้พล.อ. ประยุทธ์แสดงความเป็นห่วง 2 เรื่อง คือ 1.เรื่อง การรับรู้ข้อมูลข่าวสารและความจริงต่างๆ ต่อประชาชน รวมทั้งเป็นห่วงต่อข้อคิดเห็น โดยเฉพาะที่มองว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมรับข้อมูลหรือข้อเท็จจริง แต่ความจริงพล.อ.ประยุทธ์ให้ความสำคัญเกี่ยวกับข้อเท็จจริงทั้งหมด และต้องการสื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลและข้อเท็จจริงด้วย เพราะห่วงว่าข่าวสารที่ออกมาอาจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ซึ่งสื่อจะสังเกตได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์พยายามตอบคำถามสื่อมวลชนทุกคำถาม 2.ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์สั่งการไปยังหน่วยแพทย์ในสังกัดกองทัพบก และค่ายทหารต่างๆ ในพื้นที่ ให้ดูแลขวัญกำลังใจและสุขภาพของผู้บาดเจ็บ รวมถึงญาติผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก นอกจากนี้ต้องดูแลนักบินของ กองทัพบกและศูนย์การบิน เพื่อให้นักบินเกิดความมั่นใจว่าร่างกายของนักบินมีความพร้อมปฏิบัติภารกิจได้

         จ.กาญจนบุรี เวลา 10.00 น. ที่วัดทุ่งลาดหญ้า ต.ลาดหญ้า อ.เมือง ญาติและกองกำลังพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์จำนวนมาก ร่วมกันทำบุญเลี้ยงพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพล.ต. ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ และร.อ.เจตน์ สุดใจ รองผบ.ร้อยลาดตระเวนระยะไกล 9 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์กตก โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 1 ส.ค.นี้ เวลา 16.00 น.

         นอกจากนี้ ที่วัดเบญจพาด ต.พังตรุ อ.พนม ทวน ญาติและเพื่อนทหาร ร่วมกันจัดงานทำบุญเลี้ยงพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ พนักงานวิทยุโทรเลข สังกัดร้อย. ลว.ไกล 9 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 30 ก.ค.นี้ เวลา 16.00 น.

         ต่อมาเวลา 17.18 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) มีช่วงข่าวพิเศษที่ใช้ชื่อว่า "เทปจากแบล็กฮอว์ก งานสุดท้ายของ ศรวิชัย คงตันนิกุล" โดยมีการนำภาพถ่ายที่นายศรวิชัยบันทึกไว้ก่อนที่ แบล็กฮอว์กจะขึ้น จนถึงช่วงเวลาที่เฮลิคอปเตอร์ ตกลงมา ซึ่งช่วงแรกของรายการเป็นการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องวิดีโอ ที่นำกล้องวิดีโอของนายศรวิชัยที่บันทึกภาพไว้มาซ่อมแซม

         สำหรับภาพสุดท้ายที่นายศรวิชัยบันทึกไว้ เริ่มตั้งแต่เวลา 09.20 น. วันที่ 19 ก.ค. เป็นภาพพล.ต.ตะวันนั่งแถลงข่าวอยู่ในห้องประชุม เพื่อชี้แจงถึงการนำศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกออกจากป่าแก่งกระจาน ซึ่งภาพกระตุกเป็นระยะๆ ก่อนจะตัดมาเป็นภาพเจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังรับฟังข่าวจากวิทยุสื่อสารภายในห้อง จากนั้นเวลา 10.15 น. พล.ต.ตะวันพูดคุยกับนายทหารที่เกี่ยวข้องถึงการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ เวลา 11.00 น. ทหารที่จะขึ้นไปปฏิบัติการรับแจ้งว่าอากาศปิด และเวลา 11.15 น. พล.ต.ตะวันกำลังพูดคุยกับนายทหารคนหนึ่งถึงการปฏิบัติการครั้งนี้

         จากนั้นตัดภาพเป็นบรรยากาศภายใน แบล็กฮอว์กขณะกำลังนำเครื่องขึ้นบิน ก่อนจะตัดภาพขณะที่แบล็กฮอว์กกำลังบินผ่านป่าและภูเขา โดยยังมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ จากนั้นแบล็กฮอว์กบินเหนือป่าแก่งกระจาน ซึ่งสภาพอากาศเปิดอยู่ ต่อมาขณะแบล็กฮอว์กกำลังบินหาจุดเป้าหมายก็เริ่มมีเมฆลอยปกคลุมบนเขามากขึ้น และได้จับภาพมาในเครื่องขณะพล.ต. ตะวันกำลังชะโงกออกมาหาเป้าหมายด้านล่าง ก่อนเป็นภาพของสภาพอากาศที่เลวร้ายมากยิ่งขึ้น และแบล็กฮอว์กกำลังพยายามบินวนหาจุดเป้าหมายอีกครั้ง โดยสภาพภายนอกยังมีเมฆ มากเช่นเดิม จากนั้นเป็นภาพนักบินหาพิกัดของเป้าไม่พบและมีเมฆลอยอยู่จำนวนมาก ก่อนที่ภาพจะตัดหายไป

         ที่จ.นครศรีธรรมราช เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนนบพิตำวิทยา อ.นบพิตำ ชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 1,000 คน จัดพิธีทำบุญและบริจาคเงินอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในอ.แก่งกระจาน เนื่องจาก หนึ่งนายทหารที่เสียชีวิตคือ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก เคยมาช่วยเหลือชาวบ้านในอ.นบพิตำ เมื่อครั้งประสบภัยดินโคลนถล่มในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีพล.ต.เดชา กิ่งวงษา รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในงาน

         พระครูภัทรธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเหล็ก ม.2 ต.นบพิตำ ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ในนามของวัดถ้ำเขาเหล็กและชาวนบพิตำ ขอร่วมไว้อาลัยสดุดีกับทหารทุกนายที่พลีชีพเพื่อหน้าที่และประเทศ โดยอยากให้ทุกคนนึกภาพในวันที่ทหารเหล่านี้ออกมาช่วยประชาชน อย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนประชาชนมีชีวิตรอดปลอดภัย แต่อีกวันหนึ่งทหารคนเดิมกลับกลายเป็นศพที่อยู่ในสภาพเน่าเปื่อยไปแล้ว ดังนั้น อาตมาเชื่อว่า ชาวนบพิตำคงจะไม่ลืมความกล้าและไม่ลืมทหารเหล่านี้ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับทหารไม่มีใครจะมาแยกออกได้

         พระครูภัทรธรรมาภรณ์ กล่าวต่อว่า ช่วงที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กมาปฏิบัติหน้าที่ในอ.นบพิตำ อาตมาและชาวบ้านหลายคนถูกนำมาส่งที่ลานเฮลิคอปเตอร์แห่งนี้ โดยช่วงนั้นเกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างรุนแรง ทำให้เฮลิคอปเตอร์เสียการทรงตัวและตกระดับลงไปกว่าร้อยเมตร แต่นักบินสามารถประคองเครื่องไว้ได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของชาวนบพิตำ แม้ทหารทั้งหมดจะไม่ใช่คนในพื้นที่ แต่ก็เสมือนเป็นญาติพี่น้องในครอบครัวของเรา

         ด้านนางเพียร เมฆใหม่ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.นบพิตำ กล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ตกคิดไม่ถึงว่าจะเป็นเครื่องที่เคยมาช่วยชาวบ้าน หลังจากทราบข่าวและเห็นภาพพ.ต.ประพันธ์ปักธูปลงพื้นไม่ได้ ชาวบ้านนบพิตำถือว่าเป็นลางร้ายและควรห้ามไม่ให้บินต่อไป ในที่สุดก็เกิดความสูญเสียขึ้น โดยตอนยังหาเฮลิคอปเตอร์ที่ตกไม่พบ ชาวบ้านทุกคนช่วยกันภาวนาให้ทหารและช่างภาพปลอดภัย แต่เมื่อพบแล้วทุกคนก็เสียใจและภาวนาให้ทุกคนบนเครื่องไปสู่สัมปรายภพ 
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น