วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศาลถอนประกัน ‘ก่อแก้ว พิกุลทอง’ กรณีข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลถอนประกัน ‘ก่อแก้ว พิกุลทอง’ กรณีข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ


         30 พ.ย.2555 เวลา15.30น.ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวของนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ส่วนสส.พรรคเพื่อไทยแกนนำ นปช. อีก 4 คนรอด ทั้งนี้ศาลเพิ่มเงื่อนไขห้ามขึ้นเวที ยุยงปลุกปั่น ห้ามออกนอกประเทศ

        ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.15 น.ที่ผ่านมาศาลได้นัดสอบถามการเพิกถอนคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช.จำเลยคดีก่อการร้ายรวม 6 คน คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ซึ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย  นายการุณ หรือเก่ง โหสกุล สส.กทม. พรรคเพื่อไทย และนายภูมิกิติหรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง โดยเฉพาะนายก่อแก้ว ถูก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ และสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นคำร้องและส่งพยานวัตถุแผ่นซีดีการให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ ต่อศาลเพื่อชี้ให้เห็นว่ามีกระทำผิดเงื่อนไขการประกัน  เนื่องจากนายก่อแก้ว มีพฤติการณ์ข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 68 และเสนอให้ตัดงบประมาณศาลรัฐธรรมนูญ

        ภายหลังการเบิกความจำเลยทั้งหมด ในกรณีของนายก่อแก้วนั้น ศาลเห็นว่าให้เพิกถอนคำสั่งการประกันตัว เพราะไม่แน่ใจในกรณีที่ว่าหากปล่อยตัวไปจะมีการพูดยุยงปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอาจนำมาสู่ความวุ่นวายทางการเมืองอีก และนายก่อแก้วอยู่ในสถานะ ส.ส. และเป็นแกนนำเสื้อแดง เมื่อกล่าวเช่นนั้นในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังมีคำวินิจฉัยก็อาจจะทำให้ ประชาชนเข้าใจได้ว่านายก่อแก้วกำลังข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลจึงเห็นว่าควรเพิกถอนชั่วคราวนายก่อแก้วจนกว่าจะมีค่ำสั่งเป็นอย่างอื่น
ส่วนแกนนำคนอื่นๆ นั้น ที่ศาลอนุญาตให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งต่างกันทั้งเงื่อนเวลาและเงื่อนไข จึงเห็นสมควรให้มีการกำหนดเงื่อนไขใหม่คือการปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ ห้ามกระทำการใดๆ ที่เป็นไปในลักษณะดูหมิ่น ปลุกปั่น ยุยง กระทบกับความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี และเดินทางออกทนอกราชอาณาจักรจนกว่าจะได้รับอนุญาต

        จากนั้นนายก่อแก้ว พิกุลทอง ได้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ห้องควบคุมผู้ต้องขัง บริเวณใต้ถุนศาลอาญา เพื่อเตรียมนำตัวเข้าไปควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยคาดว่าจะมีการนำตัวนายก่อแก้วไปควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ เหมือนกับกรณีเจ๋ง ดอกจิก ต่อไป

***************************************
       30 พ.ย. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. หลังจากที่ศาลอาญาได้นัดสอบถามพยานฝ่ายนายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย(พท.) และนัดฟังคำสั่งว่าจะถอนประกัน หรือไม่ ในคดีแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) 5 คน โดยเฉพาะกรณีนายก่อแก้ว แถลงที่รัฐสภา ทำนองเรียกร้องให้คนเสื้อแดงร่ำลาครอบครัว หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการล้มล้างการปกครอง และให้จับกุมตัวตุลาการรัฐธรรมนูญ

โดยวันนี้ ศาลนัดให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง จำเลยที่  5 เพียงคนเดียว  นำพยาน 3 คนเข้าเบิกความตอบคำถามทนายความเพื่อหักล้างคำร้องของนายนิพิฏฐ์และ สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ


ล่าสุดศาลได้สั่งเพิกถอนประกันนายก่อแก้ว(จำเลยที่5) เนื่องจากศาลเห็นว่าในการแถลงข่าวที่รัฐสภาเมื่อวันที่17ก.ค.2555 และกรณีไปปราศรัยที่ย่านมีนบุรีผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว เพราะคำแถลงดังกล่าวเป็นการมุ่งร้าย ช่มขู่ต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนจำเลยอีก4ราย ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำ นปช. นายแพทย์เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย ศาลยกคำร้อง โดยศาลได้เพิ่มเงื่อนไขห้ามขึ้นเวที ยุยงปลุกปั่น และห้ามออกนอกประเทศ

โดยเวลา 16.15 น.  ศาลอ่านคำสั่งมีใจความว่า พิเคราะห์แล้ว คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยประการแรกว่า มีเหตุสมควรเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จำเลยที่ 3 , นพ.เหวง จำเลยที่ 4, นายวิภูแถลง จำเลยที่ 10, นายการุณ  จำเลยที่ 9 และนายภูมิกิติหรือ พิเชษฐ์ จำเลยที่ 11 หรือไม่ เห็นว่า จากพยานหลักฐานที่ปรากฏในชั้นนี้กับข้อเท็จจริงที่ศาลได้สอบถามจำเลยที่ 3, 4, 9,10 และ 11 แม้จะได้ความว่าจำเลยที่ 3, 4, 9,10 และ 11 ได้กล่าวปราศรัยต่อประชาชนและร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองหรือแสดงความคิดเห็น ทางการเมืองอยู่บ้าง แต่ยังไม่ปรากฎข้อเท็จจริงใดที่แสดงว่าจำเลยที่ 3, 4, 9,10 และ 11 กระทำการใดๆ อันเป็นการผิดเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนดในการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และยังไม่ปรากฎว่าจำเลยที่ 3, 4, 9,10 และ 11 ได้กระทำการใดๆอันถือว่าอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือภัยอันตรายประการอื่น จึงยังไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3, 4, 9,10 และ 11

ส่วนนายก่อแก้ว ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งใจความว่า ลักษณะถ้อยคำที่จำเลยที่ 5 แถลงออกมาไม่เพียงแต่เป็นการยั่วยุ ปลุกระดม กลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้คนทั่วไปในสังคม เกิดความรู้สึกหวาดกลัวจนอาจลุกขึ้นมากระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อต่อ ต้านการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงตามที่จำเลยที่ 5 กล่าวไว้ ก่อให้เกิดเหตุไม่สงบวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง นอกจากนี้จำเลยที่ 5 ซึ่งเป็น 1 ในแกนนำของคนเสื้อแดงออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ เป็นการส่งสัญญาณให้คนเสื้อแดงเข้าใจได้ว่าสิ่งที่จำเลยที่ 5 แถลงคือมติของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงเจตนาของจำเลยที่ 5 ว่าต้องการให้ผู้ที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับฝ่ายของตนรวมทั้งตุลาการศาลรัฐ ธรรมนูญที่กำลังทำหน้าที่เข้าใจว่าจำเลยที่ 5 สามารถควบคุมมวลชนให้กระทำการตามที่ตนกล่าวได้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาในทางตรงข้ามกับที่จำเลยที่ 5 ต้องการ เป็นการกล่าวข้อความยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม ทั้งต่อมวลชนฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้ามให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่อง ถึงขนาดที่จะทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในราชอาณาจักร หรือให้ประชาชนละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน อันเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขที่ศาลมีคำสั่งไว้ และยังถือได้ว่าจำเลยที่ 5 อาจก่อให้เกิดอันตรายประการอื่น จึงยังไม่แน่ว่าหากศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 ต่อไป จำเลยที่ 5จะไปกล่าวหรือแถลงข้อความในทำนองยั่วยุ ปลุกปั่น อย่างใดอีก

กรณีมีเหตุสมควรที่จะมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 5 หมายขังจำเลยที่ 5 ไว้จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

อนึ่ง เนื่องจากในการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3, 4, 9, 10 และ 11 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระยะเวลาที่ต่างกัน เงื่อนไขในการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวไม่เหมือนกัน จึงเห็นสมควรกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3, 4, 9, 10 และ 11 เสียใหม่ โดยให้มีเงื่อนไขเดียวกัน จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ 3, 4, 9, 10 และ 11 โดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามจำเลยที่ 3, 4, 9, 10 และ 11 กระทำการใดๆอันเป็นการดูหมิ่นผู้อื่น หรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อเกียรติยศ ชื่อเสียง และความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยที่ 3, 4, 9, 10 และ 11 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

ภายหลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนปล่อยชั่วคราวนายก่อแก้ว บรรดาแกนนำ นปช. นายณัฐวุฒิ นายจตุพร น.พ.เหวง นางธิดา นายวิภูแถลง นายยศวริศ นายวีระกานต์ ต่างเดินเข้าไปพูดปลอบและให้กำลังใจนายก่อแก้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนายก่อแก้ว ซึ่งเดินออกมาพร้อมชูสองนิ้ว ขึ้นรถตู้นำตัวไปควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ทันที โดยมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ขับนำหน้า ส่วนแกนนำคนที่เหลือก่อนเดินทางกลับก็ได้เดินไปพูดคุยกับมวลชนที่มารอให้ กำลังใจพร้อมบอกว่า “ไม่เป็นไร เราจะสู้กันต่อไป” หลังจากนั้นแกนนำที่เหลือก็ได้เดินทางกลับทันที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น