วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โทษคุก 10 ปีปรับ 1 แสนมือติดสติ๊กเกอร์ข้อความโจมตี ‘พงศพัศ’

 http://www.innnews.co.th/images/news/2013/5/436030-02.jpg


           ตำรวจตั้งข้อหานักวิชาการสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา กทม. เขต 2 ผิดมาตรา 57 อนุ 5 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น โทษ จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000 - 100,000 บาท กรณีทำสติ๊กเกอร์ข้อความโจมตี “พงศพัศ” จำนวนมากไปติดตามป้ายหาเสียง พร้อมขยายผลสอบสวนเชิงลึกเกี่ยวข้องกับพรรคคู่แข่งหรือไม่ 

http://www.matichon.co.th/online/2013/02/13614101101361410245l.jpg

         ด้าน “พงศพัศ” แจ้งผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยไม่ขอติดใจเอาความ “พร้อมพงศ์” จี้ กกต. ทำงาน 24 ชั่วโมง ช่วงหาเสียงโค้งสุดท้าย เชื่อมีวิชามารออกมาอีกเพียบ “ภูมิธรรม” ระบุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตัดต่อภาพดารา นักร้อง นักมวย เตรียมทำหนังสือยืนยันความบริสุทธิ์กับ กกต. ด้านรองเลขาธิ กกต. เผยกำลังตรวจสอบที่มาของภาพตัดต่อ ประชาธิปัตย์ร้องเรียนสอบคนพรรคเพื่อไทยแจกแบบฟอร์มให้ประชาชนแจ้งความต้อง การ โดยอ้างเป็นโครงการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ หวั่นซื้อเสียงโดยงบประมาณรัฐ

                                 ++++++++++++++++++

         ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่มีการจับกุมนายหทัยวุฒิ สายทอง อายุ 45 ปี นักวิชาการศึกษา 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กรุงเทพมหานคร เขต 2 ขณะเตรียมนำสติ๊กเกอร์มีข้อความ “ไม่เลือกผู้ว่าสร้างภาพ” “เผาบ้านเผาเมือง” และ “ทักษิณติดคุก” ไปติดที่ป้ายหาเสียงของ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เบอร์ 9 พรรคเพื่อไทย ว่าจากการตรวจค้นบ้านพัก พบว่ายังมีสติ๊กเกอร์โจมตีผู้สมัครเบอร์ 9 อีกจำนวนมาก และมีบางส่วนนำไปติดที่ป้ายหาเสียงเบอร์ 9 แล้ว กำลังตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่

         พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 กล่าวว่า เบื้องต้น จะดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น มาตรา 57 อนุ 5 มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-100,000 บาท และจะตรวจสอบในเชิงลึกว่าการกระทำดังกล่าวเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองฝ่ายตรง ข้ามหรือไม่

         ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า พล.ต.อ.พงศพัศ และผู้ใหญ่ในพรรคหารือกันแล้ว ซึ่ง พล.ต.อ.พงศพัศแจ้งว่า ต้องการให้อภัย ไม่ติดใจเอาผิดผู้ทำสติ๊กเกอร์ พรรคเพื่อไทยขอเน้นหาเสียงเชิงบวก ส่วนความผิดที่เกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้สนับสนุนผู้สมัครท่านอื่นที่ไปเก็บป้ายหาเสียงผู้สมัครพรรคเพื่อ ไทยออก แล้วเอาป้ายใหม่ติดแทน ถือเป็นการทำลายทรัพย์สิน และผิดกฎหมายเลือกตั้ง

        “ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำงาน 24 ชั่วโมง เพราะเชื่อว่าจะมีวิชามารออกมาอีกมาก”

        นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แถลงยืนยันพรรคและผู้สมัครไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดต่อภาพดารา นักร้อง นักกีฬา สนับสนุน พล.ต.อ.พงศพัศ อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษทั้ง 3 ท่านที่ได้รับผลกระทบ และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

        นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า อยากให้ทุกคนหาเสียงเชิงบวก ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยหาเสียงเชิงบวกมาตลอด ไม่เคยตอบโต้ ให้ร้ายทางการเมือง เพราะรู้ว่าประชาชนเบื่อความขัดแย้ง เรื่องการตัดต่อภาพดารา นักร้อง นั้นจะทำหนังสือยืนยันต่อ กกต. ว่าพรรคไม่เกี่ยวข้อง
นายสุเทพ พรหมวาศ รองเลขาธิการ กกต.ด้านการมีส่วนร่วม กล่าวว่า กำลังตรวจสอบที่มาของภาพตัดต่อ และตรวจสอบว่าเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้เลือกผู้สมัครรายใดรายหนึ่งหรือไม่

       นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทีมกฎหมายของพรรคได้ยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบเรื่องการแจกแบบฟอร์มของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ให้ประชาชนระบุชื่อและความต้องการ เนื่องจากคนที่แจกไม่ใช่คนของกระทรวง แต่เป็นคนของพรรคเพื่อไทย

       “จะติดตามว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการของกระทรวงจริงหรือไม่ เพราะหากไม่จริงจะเข้าข่ายซื้อเสียงโดยใช้งบประมาณของรัฐ แต่หากเป็นโครงการของกระทรวงจริง ทำไมจึงไม่ให้ข้าราชการของกระทรวงเป็นผู้แจก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น